svasdssvasds

กรมวิทย์ฯ เผยไทยพบผู้ป่วย "โอไมครอน" แล้ว 739 ราย ติดเชื้อในประเทศ 251 ราย

กรมวิทย์ฯ เผยไทยพบผู้ป่วย "โอไมครอน" แล้ว 739 ราย ติดเชื้อในประเทศ 251 ราย

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยไทยพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนแล้ว 739 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 488 ราย ติดเชื้อจากการสัมผัสภายในประเทศ 251 ราย

 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการถอดรหัสสายพันธุ์โควิด-19 พบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" สะสมในไทยแล้ว 739 ราย แบ่งเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 488 รายและเป็นการติดเชื้อในประเทศ 251 ราย โดยจะมีการแถลงข่าวในช่วงเวลาประมาณ 13.00 น.วันนี้

 อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ระบุว่า ขณะนี้เริ่มมีการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้น จึงอยากเน้นย้ำให้ทุกครั้งที่ก้าวเท้าออกจากบ้าน ต้องยึดหลักการป้องกันโควิด-19 คือ สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอธีระ เผยช่วงปีใหม่ จะเป็นตัวกำหนดความรุนแรงการระบาดของ "โอไมครอน" ในไทย

• อาการโควิด "โอไมครอน เช็กเลย 8 อย่าง มีไข้มากสุด คล้ายเป็นหวัด

• สธ.ยกระดับเตือนภัย "โอไมครอน" ระดับ 3 สถานการณ์เลวร้ายสุดติด 3-4 หมื่นคน/วัน

เมื่อถามถึงอัตราการติดเชื้อโอไมครอนในระดับนี้ มีความน่ากังวลอย่างไร นพ.ศุภกิจ เผยว่า หากเทียบอัตราด้วยการติดเชื้อรายใหม่รายวันที่พบ 2 พันกว่าราย ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นเดลต้า กับการตรวจหาโอไมครอนที่เราถอดรหัสจากผู้เดินทางเข้าประเทศทุกราย ซึ่งแน่นอนว่าจะเจอโอมิครอนสูง ดังนั้น ตัวเลขที่ออกก็อาจจะไม่แฟร์ เพราะตัวเลขการตรวจไม่เท่ากัน และไม่ได้เป็นการตรวจทุกรายที่ติดเชื้อในประเทศ

 อย่างไรก็ตาม กรณีที่เกิดขึ้นมันบอกได้ด้วยตัวเองว่า เริ่มมีการติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มขึ้น แต่อย่ารับว่าคิดทั้งหมดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ เพราะถ้าจะคิด เราต้องไปเทียบจากทั้งหมด ตรวจทุกรายที่ติดเชื้อว่าเป็นสายพันธุ์ใด

related