svasdssvasds

ฟลูโรน่า คืออะไร ? อิสราเอล-สเปน พบคนติดทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน

ฟลูโรน่า คืออะไร ?  อิสราเอล-สเปน พบคนติดทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน

ฟลูโรน่า คืออะไร ? อิสราเอลพบหญิงตั้งครรภ์คนหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสโคโรนาในเวลาเดียวกัน โดยนิยามอาการแบบนี้ว่า ฟลูโรน่า แต่ ณ เวลานี้ อาการไม่ได้รุนแรงหรือน่ากังวลแต่อย่างใด และอิสราเอลก็เตรียมเปิดประเทศ วันที่ 9 ม.ค. เป็นต้นไป

ฟลูโรน่าคืออะไร ?


ในช่วงที่โควิด-19 ยังระบาดไปทั่วโลก มักจะมีโรค หรือ อาการใหม่ๆ เกิดขึ้นเสมอๆ และล่าสุดในช่วงต้นปี 2022 มีอาการหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด ที่ทำให้ ทุกคนต้องหันมาสนใจ เพราะจู่ๆ ในอิสราเอล มี หญิงตั้งครรภ์คนหนึ่ง ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน เกิดติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสโคโรนาในเวลาเดียวกัน โดยมีการนิยาม อาการแบบนี้ว่า "ฟลูโรน่า"

ฟลูโรน่า คืออะไร ? สำหรับคำว่า ฟลูโรน่า  เป็นการรวมกัน 2 คำ ระหว่าง Flu กับ Coronavirus โดย คำว่า "ฟลู" หมายถึง ไข้หวัด และ "โรน่า" หมายถึง เชื้อไวรัสโคโรน่า 
.
ด้านผู้เชี่ยวชาญแผนกไวรัสวิทยาของอิสราเอลระบุว่า ในความเป็นจริงแล้ว ไข้หวัดและไวรัสโคโรน่าเป็นโรคชนิดเดียวกัน ทั้งสองตัวเป็นไวรัสและทำให้หายใจลำบาก และสร้างปัญหาให้ระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากทั้งคู่โจมตีระบบทางเดินหายใจส่วนบน ตอนนี้กำลังอยู่ระหว่างการศึกษา ว่าการติดเชื้อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน จะทำให้อาการป่วยรุนแรงขึ้นหรือไม่ และข้อมูลต่างๆยังมีไม่มากพอ
.
สำหรับกรณีคนติดไข้หวัดและโควิด-19 หรือที่เรียกว่า "ฟลูโรน่า" พร้อมกันนั้น  มีข้อมูลระบุว่า พบในประเทศอิสราเอลเป็นที่แรกของโลก แต่ในทางกลับกัน ก็มีรายงานว่าเมื่อปีที่แล้ว ทางการสหรัฐฯ เคยพบผู้ติดเชื้อในลักษณะเดียวกันนี้เช่นกัน ...แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม อาการ "ฟลูโรน่า" ถือว่าได้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้แล้ว และมีการนิยามแบบที่เข้าใจตรงกันเป็นครั้งแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สเปนพบผู้ป่วย ฟลูโรน่า เช่นกัน


ในอีกซีกหนึ่งของทวีปยุโรป  กระทรวงสาธารณสุขสเปน ยืนยันการพบผู้ป่วยรายหนึ่งในโรงพยาบาลที่แคว้นคาตาลัน ติดทั้งเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และในร่างกายยังมีเชื้อไข้หวัดใหญ่อยู่ด้วยพร้อมๆ กัน ที่เรียกว่า "ฟลูโรนา" (Flurona) เป็นรายที่ 2 ของโลก แต่สเปน ยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้มีอาการรุนแรง แม้จะถูกโจมตีด้วยเชื้อไวรัสทั้งสองชนิดพร้อมกัน
.
โดยสรุปจากข้อมูลที่มี ณ เวลานี้ นั่นคือ ผู้ป่วยที่เป็น ฟลูโรน่า จะมีอาการเหมือนไข้หวัดทุกประการ และมีปัญหาในระบบทางเดินหายใจ แต่ก็ยังไม่ถึงกับต้องกังวล มากเกินไป
ฟลูโรน่า คืออะไร ?  อิสราเอล-สเปน พบคนติดทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่พร้อมกัน

อิสราเอลเตรียมเปิดประเทศ ไม่หวั่นโอไมครอน


อย่างไรก็ตาม แม้ อิสราเอล จะพบกับ ผู้ป่วย "ฟลูโรน่า" แต่ดูเหมือนว่า ประเด็นนี้จะไม่ใช่ปัญหาต่อความพยายามเปิดประเทศ เพราะ อิสราเอลประกาศกำหนดการเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจาก 199 ประเทศและดินแดน ซึ่งอิสราเอลถือเป็น “กลุ่มสีส้ม” หมายถึงมีความเสี่ยงปานกลางจากโรคโควิด-19 แต่ประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่แห่งนั้นได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว  โดยจะมีนักเดินทางเข้าอิสราเอลได้ ตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. นี้้เป็นต้นไป หลังจากที่ปิด ประเทศมาตั้งแต่ 25 พ.ย. 2021 เพราะการระบาดของโควิดโอไมครอน

ในขณะเดียวกัน ในประเทศอิสราเอล ก็มีอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือ โควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และอาจทำให้อิสราเอลอยู่ในภาวะภูมิคุ้มกันหมู่ได้  โดย อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล มองว่า มีโอกาสที่จะทำให้อิสราเอลมีภูมิคุ้มกันหมู่ได้ ซึ่งจะต้องแลกมากับจำนวนผู้ติดเชื้อที่สูงมาก และแม้ว่าเรื่องนี้จะมีโอกาสเป็นไปได้ แต่ทางอิสราเอลก็ไม่ได้ต้องการจะให้เกิดภูมิคุ้มกันหมู่ผ่านการติดเชื้อ แต่อยากให้เกิดจากการฉีดวัคซีนมากกว่า
.
ปัจจุบันอิสราเอลมียอดผู้ติดเชื้อสะสมราว 1.3 ล้านคน จากประชากรทั้งหมด 9.4 ล้านคน และมีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงโอไมครอนกำลังระบาด เพิ่มอีก 2-4 ล้านคนภายในสิ้นเดือนม.ค.  โดยในราวๆ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลมียอดผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มสูงขึ้นกว่า 4 เท่าตัว แต่ยอดผู้ป่วยอาการหนักยังคงมีไม่มาก ขยับเพิ่มจาก 80 ราย ขึ้นมาอยู่ที่ 100 รายโดยประมาณ นั่นทำให้ความกังวลใน ต่อโควิดโอไมครอนน้อยลง
 
 

related