svasdssvasds

ออสเตรเลียเดินหน้าเปิดประเทศ ไม่ล็อกดาวน์อีก แม้ยอดติดโควิด-19 ยังพุ่งสูง

ออสเตรเลียเดินหน้าเปิดประเทศ ไม่ล็อกดาวน์อีก แม้ยอดติดโควิด-19 ยังพุ่งสูง

ออสเตรเลียชี้ว่า การที่เชื้อโควิดโอไมครอนส่งผลกระทบปานกลาง ทำให้สามารถเดินหน้าเปิดประเทศตามแผนที่วางไว้ได้ แม้ ณ เวลานี้ ยอดผู้ติดโรคติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ทำสถิติสูงสุดอย่างต่อเนื่องก็ตาม ล่าสุดไปเกือบแตะ 5 หมื่นรายในหนึ่งวันแล้ว

สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐออสเตรเลีย แสดงความคิดเห็นต่อประเด็นการระบาดของโควิด-19 โดยยืนยันว่า ออสเตรเลียตัดสินใจ เดินหน้าแผนการเปิดประเทศต่อไป เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้ฟื้นตัวอีกครั้ง และเรื่องการล็อกดาวน์ คงจะเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีกแล้ว 
.
โดย สก็อตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ให้ความคิดเห็นในเชิงว่า โควิดโอไมครอน แม้จะติดต่อกันได้ง่าย แต่อาการโอไมครอน ก็ไม่รุนแรง ดังนั้นจึงควรมีนโยบายให้ประชาชนอยู่กับโควิด-19 ให้ได้  โดย ต้องหยุดสนใจยอดผู้ติดเชื้อ แต่สนใจยอดผู้ติดเชื้ออาการหนักแทน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สำหรับ ออสเตรเลีย แม้จะมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันสูงขึ้นถึง +47,202 แล้ว แต่จำนวนผู้เสียชีวิต มีเพิ่มเพียงเล็กน้อยเท่านั้น (4 รายในวันที่ 4 ม.ค.) และเคสอาการหนักมี 148 ราย ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่ระบบสาธารณสุขออสเตรเลียรับได้ 
.
โดย สก็อตต์ มอร์ริสัน ระบุว่า ประเทศ ออสเตรเลียปรับเปลี่ยนแผนควบคุมโรคโควิด-19 ใหม่ โดยจะรณรงค์ให้ประชาชนปรับตัวอยู่กับโรคโควิด-19 โดยรัฐบาลจะให้ความสำคัญกับเรื่องการรักษาทางการแพทย์ เพื่อไม่ให้คนไข้ป่วยหนักกว่าเดิมหรือเสียชีวิตมากกว่าการให้ความสำคัญเรื่องตัวเลขผู้ป่วยใหม่รายวัน
ออสเตรเลียไม่ล็อกดาวน์อีกแล้ว แม้ยอดติดโควิด-19 ยังพุ่งสูง

ก่อนหน้านี้ สก็อตต์ มอร์ริสัน ในช่วงปลายปี 2021 เขาก็เคยยืนยันว่า ออสเตรเลีย จะไม่กลับไปล็อกดาวน์อีก  โดย ออสเตรเลีย เพิ่งได้รับอนุญาตให้เดินทางระหว่างประเทศโดยไม่มีข้อจำกัดด้านโควิด-19 ได้เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 600 วัน ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายน 2021 หลังจากที่รัฐบาลออสเตรเลียประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการระบาดที่เข้มงวด ถือเป็นการเปิดประเทศอีกครั้งในรอบนานกว่า 18 เดือน เลยทีเดียว และท่าทีตอนนี้ ออสเตรเลีย ก็ไม่ต้องการปิดประเทศอีก​
.
 ขณะที่ เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า สิ่งที่แนะนำรัฐบาลออสเตรเลีย คือ โควิด โอไมครอนแพร่ได้ง่ายกว่าแต่อาการน้อยกว่าสายพันธุ์อื่น จึงลดความเสี่ยงทั้งต่อบุคคลและระบบสาธารณสุข แต่ นพ.ไมเคิล บอนนิง ประธานสภาการแพทย์รัฐนิวเซาท์เวลส์เตือนระหว่างให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ ABC ว่า การที่มีผู้ติดเชื้อเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงที่เป็นเทศกาลวันหยุดยาวและมีบุคลากรทางการแพทย์ต้องหยุดงานเพราะสัมผัสเชื้อ กำลังสร้างแรงกดดันให้แก่ระบบสาธารณสุข

related