svasdssvasds

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า โนวัค โยโควิช หลังเดินทางถึงสนามบิน เหตุไม่ฉีดวัคซีน

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า โนวัค โยโควิช หลังเดินทางถึงสนามบิน เหตุไม่ฉีดวัคซีน

ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของโนวัค โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกชาวเซอร์เบีย เจ้าของแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่นสูงสุดตลอดกาล 9 สมัย หลังจากเพิ่งเดินทางถึงเมลเบิร์นเนื่องจากประเด็นการที่เขา ขอยกเว้นไม่ฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด-19” เป็นกรณีพิเศษ

ยังคงเป็นประเด็นที่พูดถึงในวงกว้าง เมื่อโนวัค โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลก เดินทางถึงออสเตรเลีย แต่ทว่าถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ อีกทั้งยังโดน ยกเลิกวีซ่า ฐานที่เขา ไม่ยอมฉีดวัคซีนก่อนมาแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น แกรนด์ สแลมแรกของปี 
.
โดยก่อนหน้านี้ โนวัค โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลก ประกาศผ่านโซเชียลมีเดียส่วนตัวว่า กำลังจะมาออสเตรเลีย เพื่อไล่ล่าแชมป์แกรนด์ สแลม รายการที่ 21 และในออสเตรเลียน โอเพ่น ซึ่งเขาก็เป็นแชมป์เก่าจากปี 2021 ด้วย โดยการมาที่ออสเตรเลียที่มีกฏเข้มงวดได้นั้น เพราะโยโควิช ได้รับการยกเว้นทางการแพทย์ แม้ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 แต่ก็สามารถเข้าประเทศออสเตรเลียได้ 
ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า โนวัค โยโควิช หลังเดินทางถึงสนามบิน เหตุไม่ฉีดวัคซีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ตามรายงานระบุว่า โนวัค โยโควิช ที่เดินทางมาถึงออสเตรเลีย ตั้งแต่ 5 ม.ค. 2022 แต่ ถูกกองกำลังชายแดนออสเตรเลียปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ และต้องกักตัวค้างคืนที่สนามบินเมลเบิร์น เนื่องจากข้อผิดพลาดด้านวีซ่า แม้ว่าทีมงานของเขาจะได้ยื่นเอกสารแสดงการยกเว้นการรักษาทางการแพทย์เนื่องจากไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 และที่ผ่านมา โยโควิช เป็นอินฟลูเอนเซอร์ในวงการกีฬา ที่ไม่เคยเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนของตัวเองเลย แต่ทุกอย่างมันก็ไม่ได้ผล 
.
โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมา (6 ม.ค. 2022) รัฐบาลกลางออสเตรเลีย ได้ส่งจดหมายไปถึง โยโควิช ที่สนามบินเมลเบิร์น โดยระบุว่าวีซ่าของเขาถูกปฏิเสธและเขาจะถูกส่งตัวกลับประเทศต้นทาง  นอกจากนี้ กองกำลังรักษาชายแดนออสเตรเลียยังได้กล่าวว่า ยอโควิช ล้มเหลวในการจัดเตรียมหลักฐานที่เหมาะสมเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดในการเข้าประเทศออสเตรเลีย 
.
เหตุการณ์ ที่ โนวัค โยโควิช เข้าประเทศออสเตรเลียไม่ได้  ถือเป็นเรื่องที่กำลัง บานปลาย โดยในช่วงที่เขาถูกกักไว้ที่สนามบิน โยโควิช ถูกแยกตัวจากทีม ไม่ให้ใช้โทรศัพท์มือถือ และมีตำรวจคุมอยู่ 2 นาย อยู่ในห้องหนึ่งของสนามบินทัลล่ามารีนในเมลเบิร์น ขณะที่ ทางรัฐมนตรีต่างประเทศของเซอร์เบีย นายนิโคล่า เซลาโควิช เรียกร้องให้ปล่อยตัวโยโควิช ทันที โดยทูตเซอร์เบียประจำออสเตรเลีย ดาเนียล เอเมรี่ วิ่งเต้นขอเข้าพบคนของเขาแล้ว

ดราม่า โยโควิช เกิดขึ้นได้อย่างไร ? 
.
สำหรับในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 ที่ออสเตรเลีย มีข้อกำหนดว่า  นักกีฬาที่มาแข่งทุกคนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19  2 เข็มเท่านั้น ถึงจะร่วมแข่งได้ ยกเว้นก็แต่กรณีหนึ่งคือ หากนักกีฬา "ขอการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษด้วยเหตุผลทางการแพทย์" ก็จะมาร่วมการแข่งได้ โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน อาทิ โรคแทรกซ้อนประจำตัว, มีอาการกลัวเข็มขั้นรุนแรง หรือกรณีอื่นใดที่หมอแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการฉีดยาอย่างเด็ดขาด 

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมา  โนวัค โยโควิช เพราะเขามีจุดยืนที่ชัดเจนมาก คือไม่ว่าอย่างไร ก็ไม่ฉีดวัคซีนโควิด ซึ่งมันขัดแย้งกับนโยบายของประเทศออสเตรเลีย แต่ โยโควิช ก็ได้ยื่นความประสงค์ ขอมาแข่งขันด้วย ด้วยยกเว้นเป็นกรณีพิเศษด้วยเหตุผลทางการแพทย์ 
.
และนั่น ทำให้ผู้คนออสเตรเลีย จำนวนมาก มีความโกรธเคือง ฝ่ายจัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่นที่ยอมอนุญาต และลุกลามโกรธตัวโนวัค โยโควิชด้วย เพราะมันสะท้อนให้เห็นถึง การอยู่เหนือกฏเกณฑ์คนออสซี่ ที่คนจำนวนมากพยายามดูแลตัวเองอย่างดี และ ไปรับวัคซีนกันเป็นจำนวนมาก  
 

แต่ทว่า หากว่ากันแบบตามเอกสารที่มี โนวัค โยโควิช มีเอกสารยืนยันจากแพทย์ ว่าร่างกายไม่พร้อมรับวัคซีนโควิดจริงๆ 

related