svasdssvasds

"หมอยง" ชี้ "โอไมครอน" แทนที่เดลตาแล้ว ยอดติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริงมาก

"หมอยง" ชี้ "โอไมครอน" แทนที่เดลตาแล้ว ยอดติดเชื้อต่ำกว่าความเป็นจริงมาก

“หมอยง” ชี้จำนวนผู้ที่ติดเชื้อ “โอไมครอน” ต่ำกว่าความเป็นจริงในทุกประเทศ เพราะตรวจโดยไม่ได้แยกสายพันธุ์ ย้ำ“โอไมครอน” เข้ามาแทนที่ “เดลตา” แล้ว คาดเกินร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว

 หลังจากที่กระทรวงสาธารณสุข ประเมินสถานการณ์และขอประกาศแจ้งการเตือนภัยด้านสาธารณสุขเป็นระดับ 4 ซึ่งจะเป็นการเน้น การจำกัดการเดินทางไปยังสถานที่เสี่ยงต่างๆ อาจจะมีการปิดสถานที่เสี่ยงที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาด หรือมีการเพิ่มมาตรการต่างๆ ให้เกิดความปลอดภัยในสถานที่นั้น และการชะลอการเดินทางต่างๆ นั้น 

  ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด 19 โอไมครอน จำนวนผู้ที่ติดเชื้อ โดยระบุว่า 

ต้องยอมรับกันว่าขณะนี้ โอไมครอน ได้ระบาดอยู่ในประเทศไทย และทั่วโลก

จํานวนผู้ติดเชื้อที่รายงาน โอไมครอน จะต่ำกว่าความเป็นจริงมาก ในทุกประเทศ เพราะการตรวจจะเป็นการตรวจเพียงว่าเป็นเชื้อ covid19 เท่านั้น ไม่ได้แยกสายพันธุ์

การตรวจแยกสายพันธุ์ จะต้องใช้วิธีการที่จำเพาะ เพื่อแยกว่าเป็นสายพันธุ์อะไร

ในต่างประเทศบางประเทศ ที่มีการตรวจเชื้อ covid19 ด้วยวิธี RT-PCR ตรวจยีนอื่นพบแต่ตรวจยีน S ไม่พบ ก็ถือว่า น่าจะเป็นโอไมครอน เพราะการกลายพันธุ์ในยีน S ทำให้ตรวจไม่พบ

ในประเทศไทยการตรวจหาไวรัส covid 19 เกือบทั้งหมดไม่ได้มีการตรวจยืน S ร่วมด้วย จึงไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้

การตรวจหาสายพันธุ์จึงจำเป็นต้องใช้วิธีการจำเพาะในการตรวจ หรือถอดรหัสพันธุกรรม

ตัวเลขแต่ละประเทศที่รายงานมา เป็นการตั้งใจตรวจหาสายพันธุ์ หลายคนเมื่อดูอันดับการตรวจพบแล้ว ประเทศไทยอยู่ในอันดับต้นๆ ก็ไม่ต้องแปลกใจ ความสามารถในการตรวจของเรามีความสามารถในการตรวจอยู่ในประเทศต้นๆเช่นเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอมนูญ ย้ำอย่ากังวล "โอไมครอน" ยังไงก็ติด แนะป้องกันตัวเอง ฉีดวัคซีนให้ครบ

• ดร.อนันต์ ชี้ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" อาการไม่หนักจริง แต่ไม่ใช่กับทุกคน

• ศูนย์จีโนมการแพทย์ เผย "โอไมครอน" เป็นไวรัสติดต่อง่ายอันดับ 2 รองจาก "หัด"

 

 ดังนั้นขณะนี้ การที่บอกว่าตรวจพบ 3,000 ราย ก็ไม่ใช่ตัวเลขที่แท้จริง ที่มีการระบาดด้วยสายพันธุ์ โอไมครอน เพราะมีผู้ป่วยอีกจำนวนมากกว่าหลายเท่าที่ไม่ได้ตรวจ เช่นเดียวกันในเกือบทุกประเทศจะเป็นแบบนั้น

การจะบอกได้ว่าขณะนี้การระบาดเป็นสายพันธุ์โอไมครอน มากน้อยแค่ไหนจะต้องใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างผู้ที่ติดเชื้อโควิด 19 มาตรวจ แล้วดูอัตราเปอร์เซ็นต์ในการพบโอไมครอน กับสายพันธุ์เดลต้า มากกว่า

 

ขณะนี้ทางศูนย์กำลังทำอยู่ แต่ความสามารถของทางศูนย์ คงทำได้เฉพาะในกรุงเทพฯและปริมณฑลเท่านั้น อัตราการตรวจพบโอไมครอน ที่ทำอยู่คง จะได้แจ้งให้ทราบต่อไป ซึ่งขณะนี้เชื่อว่าโอไมครอน ได้เข้ามาแทนที่เดลต้าเป็นจำนวนมากแล้วน่าจะเกินร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์แล้ว

related