svasdssvasds

ปลูกถ่าย หัวใจหมู ในร่างมนุษย์สำเร็จ ครั้งแรกของโลกที่สหรัฐฯ

ปลูกถ่าย หัวใจหมู ในร่างมนุษย์สำเร็จ ครั้งแรกของโลกที่สหรัฐฯ

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการแพทย์ และเป็นครั้งแรกของโลก เมื่อ ทีมแพทย์จากศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ University of Maryland Medical Center สามารถปลูกถ่ายอวัยวะ "หัวใจหมู" ให้กับคนไข้สำเร็จ

สำนักข่าวบีบีซี รายงานเหตุการณ์ที่ถือเป็น อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของวงการแพทย์ และวงการของการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เมื่อ ทีมแพทย์จากศูนย์การแพทย์ของมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ University of Maryland Medical Center สามารถปลูกถ่ายอวัยวะ "หัวใจหมู" ให้กับคนไข้สำเร็จ 
.
สำหรับ คนไข้ที่ ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจหมู เข้าไปในร่างกาย และ กลายเป็นหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ของโลก คนนี้ เป็นเพศชาย ชื่อว่า เดวิด เบนเน็ตต์ มีอายุ 57 ปี ซึ่งก่อนหน้าที่เขาจะรับการผ่าตัดแบบนี้ ต้องเรียกได้ว่า ชีวิตของเขาแขวนอยู่บนเส้นด้ายอยู่ก่อนแล้ว และการผ่าตัดปลูกถ่ายหัวใจหมูครั้งนี้ ก็แค่เป้าประสงค์ต้องการยื้อชีวิต คนไข้รายนี้ ซึ่งช่วงเวลาหลังจากผ่าตัดไปแล้ว 3 วัน นายเดวิด เบนเน็ตต์ก็ยังมีชีวิตอยู่   

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน ผู้ที่ได้รับการปลูกถ่ายหัวใจหมู สามารถหายใจได้เองแต่ยังคงใช้เครื่องช่วยกระตุ้นหัวใจและปอดเพื่อช่วยการทำงานของหัวใจใหม่ และช่วงเวลาต่อจากนี้ ขณะที่เขาจะฟื้นตัวจากการผ่าตัด แพทย์คงต้องเฝ้าดูผลลัพธ์ของการผ่าตัดอย่างใกล้ชิดต่อไป 

ประเด็นสำคัญของการปลูกถ่ายหัวใจหมูครั้งนี้ นั่นคือ วงการแพทย์กำลังพัฒนาไป และการผ่าตัดเปลี่ยนอวัยวะครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าหัวใจซึ่งมาจากสัตว์ที่ผ่านการตัดต่อทางพันธุกรรม สามารถทำงานในร่างกายมนุษย์ได้โดยปราศจากการต่อต้านในทันที

ปลูกถ่าย หัวใจหมู ในร่างมนุษย์สำเร็จ ครั้งแรกของโลกที่สหรัฐฯ Credit ภาพ UNIVERSITY OF MARYLAND SCHOOL OF MEDICINE

ทั้งนี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2021 ทีมแพทย์ที่นิวยอร์ก ก็เพิ่งประกาศ ความสำเร็จในการ ปลูกถ่ายไตหมู มายังร่างกายมนุษย์ด้วย
.
นายแพทย์ศัลยกรรม บาร์ทลี่ย์ กริฟฟิธ หนึ่งในทีมผ่าตัดครั้งนี้ ให้ความเห็นไว้น่าสนใจว่า นี่คือการเข้าใกล้ การแก้ปัญหาผู้ป่วยรอการปลูกถ่ายอวัยวะ อีกหนึ่งสเต็ป และเข้าใกล้การแก้ปัญหา อวัยวะขาดแคลน อีกหนึ่งขั้น เพราะปัจจุบัน ในสหรัฐฯ มีผู้เสียชีวิต จากการรอปลูกถ่ายอวัยวะต้องเสียชีวิตเฉลี่ยแล้ว 17 คนในทุกๆวัน และมีผู้ที่เข้าคิวรอปลูกถ่ายอวัยวะราวๆ 100,000 คน
 

related