svasdssvasds

ประวัติ ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ซีอีโอ Binance และสกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 5 ของโลก

ประวัติ ฉางเผิง จ้าว หรือ CZ ซีอีโอ Binance และสกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 5 ของโลก

ไบแนนซ์ Binance กลายเป็นชื่อที่อยู่ในสปอร์ตไลท์สาดส่อง หลังจากข่าวการประสานมือร่วมกับ กัลฟ์ GULF ลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล และที่น่าสนใจไปกว่านั้น นั่นคือ ชีวิตความเป็นมาของ ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี (CZ) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO ) ของบริษัท

"ไบแนนซ์" (Binance) กลายเป็นชื่อที่อยู่ในสปอร์ตไลท์สาดส่อง หลังจากข่าวการประสานมือร่วมกับ “กัลฟ์” GULF ลุยตลาดสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซี ในไทย และที่น่าสนใจไปกว่านั้น และน่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในวงการอื่นๆ นั่นคือ ชีวิตความเป็นมาของ ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี ( CZ) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ CEO ) ของ บริษัทไบแนนซ์ (Binance) ที่มีความน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม
.
ประวัติ ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี ( CZ : Changpeng Zhao) แบบย่นย่อนั้น เขาเป็นชาวแคนาดาเชื้อสายจีน โดยในอดีตครอบครัวของฉางเผิง จ้าว Changpeng Zhao เป็นผู้อพยพย้ายถิ่นจากจีนไปปักหลักพำนักในแคนาดา ซึ่ง จริงๆแล้ว ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี  เกิดที่ เจียงซู ในจีน ในปี 1977 ก่อนจะย้ายถิ่นฐานมาแคนาดา ตอนที่เขาอายุ 12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในสมัยวัยรุ่น ฉางเผิง จ้าว หรือที่เรียกแบบง่ายๆ คือ ซีซี เคยทำงานในร้านแมคโดนัลด์ในเมืองแวนคูเวอร์ เพื่อช่วยเหลือครอบครัวหารายได้  พอช่วงกลางคืนยังไปรับงานเสริมเป็นเด็กปั๊มน้ำมันหาเงินส่งตัวเองเรียน หลังจบการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัยแมคกิลในมอนทรีออล เขาทำงานด้านซอฟต์แวร์ซื้อขายหุ้นที่ตลาดหลักทรัพย์โตเกียวและบลูมเบิร์ก
.
ปี 2005 ฉางเผิง จ้าว ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าทีมวิจัยและพัฒนาเทรดบุ๊คฟิวเจอร์สของบลูมเบิร์ก ย้ายมาเริ่มต้นบริษัทฟิวชันซิสเต็มส์ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งขึ้นชื่อว่า เป็นระบบเทรด fastest high-frequency trading ณ เวลานั้น
ประวัติ ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี ซีอีโอ Binance และสกุลเงินดิจิทัลเบอร์ 5 ของโลก

ส่วนการเติบโตในวงการคริปโตเคอร์เรนซี cryptocurrency นั้น มันเริ่มต้นที่ปี 2013  ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี เริ่มเรียนรู้เรื่องบิตคอยน์ ระหว่างเล่นไพ่โป๊กเกอร์ โดย ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี ตัดสินใจทุ่มเททั้งชีวิตโดดลงสนามคริปโตเคอร์เรนซี ถึงขนาดยอมทุ่มขายอพาร์ทเมนท์เพื่อนำเงินมาลงทุนซื้อบิตคอยน์ ก่อนจะมาร่วมกับเพื่อน 3 คน ก่อตั้ง Blockchain.info และ OKCoin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกี่ยวกับการซื้อขายสินทรัพย์ทั่วไป และสินทรัพย์ดิจิทัล ก่อนที่เขาจะสร้างกระดานซื้อขาย Binance ขึ้นมาในปี 2017 ที่ประเทศจีน แพลตฟอร์มสำหรับซื้อขายสินทรัพย์ที่เป็นดิจิทัล แบบไม่ต้องมีสินทรัพย์ที่จับต้องได้มาแลก
.
ณ ปัจจุบัน สำนักข่าว Bloomberg ประเมินคร่าวๆ ว่า ฉางเผิง จ้าว หรือ ซีซี ถือครองทรัพย์สินมีมูลค่ามากมายมหาศาลถึง 9.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.2 ล้านล้านบาท ซึ่งเขาสั่งสมมาจากไบแนนซ์ ซึ่ง ไบแนนซ์ยังเปิดขายเหรียญเป็นของตัวเองชื่อ “ไบแนนซ์ คอยน์” (BNB) จนกลายเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีมูลค่าตลาดสูงสุดอันดับ 5 ของโลก (ณ สิ้นปี 2021) เป็นรองเพียงอันดับ 1 อย่าง บิตคอยน์ (BTC) อันดับ 2 อีเธอเรียม (ETH) อันดับ 3 เทเทอร์ (USDT) และอันดับ 4 คาร์ดาโน (ADA)
.
ความร่ำรวยจากการถือครองสินทรัพย์จากการดำเนินงานทางธุรกิจของ ฉางเผิง จ้าว มีการคำนวนคร่าวๆ ว่า ฉางเผิง จ้าว ใช้เวลาในการสร้างทรัพย์สินจากการทำธุรกิจแค่  5 ปีเท่านั้น ถ้าหากเอามูลค่าทรัพย์สินเขามีกับระยะเวลามาหารกันจะว้าวยิ่งกว่า เพราะ ซีซี Changpeng Zhao สามารถสร้างความร่ำรวยได้มากถึงปีละ 6.4 แสนล้านบาท
.
ในแง่ความมั่งคั่ง ฉางเผิง จ้าว หรือซีซี ซึ่งปัจจุบันมีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ ติดอันดับ 22 ในบรรดา 50 เศรษฐีสิงคโปร์ประจำปีที่ผ่านมา (Singapore's 50 Richest 2021) ผู้สื่อข่าวบลูมเบิร์กเคยสัมภาษณ์เขาปลายปี 2021 เกี่ยวกับความร่ำรวยและอันดับในดัชนีบรรดาอภิมหาเศรษฐีโลก แต่เขาบอกว่า ไม่เคยสนเรื่องความร่ำรวย เงินทอง หรืออันดับใดๆทั้งนั้น เพราะเรื่องเหล่านี้ มันจะทำให้ สมาธิหลุด จากการไปสู่เป้าหมาย  และ ฉางเผิง จ้าว ถือเป็น หนึ่งในอภิมหาเศรษฐีระดับโลก ด้วยสินทรัพย์อย่างน้อย 96,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเทียบชั้นกับแลร์รี เอลลิสัน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทคโนโลยี “ออราเคิล” แลร์รี เพจ และเซอร์เกย์ บริน ผู้ก่อตั้งบริษัทกูเกิล รวมทั้งมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอบริษัท Meta และผู้ก่อตั้ง Facebook

related