svasdssvasds

กทม.แตกแล้ว เตรียมรับมือ Aftershock ใหญ่ โอไมครอน อ.นิด้า แนะรีบทำ 10 ข้อ

กทม.แตกแล้ว เตรียมรับมือ Aftershock ใหญ่ โอไมครอน  อ.นิด้า แนะรีบทำ 10 ข้อ

กทม.แตกแล้ว เตือน Aftershock "โอไมครอน" มาแน่หากประมาท อ.นิด้า แนะต้องทำ 10 ข้อต่อไปนี้ ก่อนที่ยอดผู้ติดเชื้อจะพุ่งทะลุแสนคนต่อวัน

วันที่ 21 ม.ค. 2565 ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เตือน Aftershock "โอไมครอน" ระบุตอนนี้ กรุงเทพมหานครแตกแล้วสถานการณ์ระดับ Exponential ใน กทม. เตรียมรับแรงปะทะจาก Aftershock ขนาดใหญ่มากถึงมากที่สุด 

Covid-19 Red Alert Omicron Wave ครั้งที่ 2 กรุงเทพฯแตกแล้วครับ ยืนยันสถานการณ์ระดับ Exponential ในกทม. เตรียมรับแรงปะทะจาก Aftershock ขนาดใหญ่มากถึงมากที่สุดครับ 

วันนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโอไมครอน สะสมทั่วประเทศจากการคำนวณแบบ Super Position ทะลุ 100,000 คนเรียบร้อยแล้ว ในจำนวนนี้ประมาณ 6,000 อยู่ในกทม. และกำลังทวีจำนวนขึ้นอย่างเร็วครับ

3 วันที่ผ่านมาตัวเลขกทม. 821 1,172 วันนี้ 1,637 เราคงไม่สามารถปิดตาข้างนึงแล้วบอกต่อไปว่า "ตัวเลขมัน Ok" ได้อีกต่อไปแล้วครับ ประชาชนจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า "ตัวเลขแบบนี้หมายถึงอะไร"

โอไมครอน เข้าตีกรุงฯแบบ Trojan War และบัดนี้กองทหารของ Omicron ที่ซ่อนอยู่ในม้าโทรจัน ได้ถือหอกดาบ ยาตราออกจากม้าไม้กระจายไปทั่วเมืองและน่าจะยึดเมืองหลวงสำเร็จเด็ดขาดในอีกไม่กี่วันข้างหน้าครับ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ผมต้องขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะเราจะแพ้แน่นอน เพราะแม่ทัพใหญ่ เพียงแค่ได้เห็นข้าศึกแสร้งถอนกำลังจากทุ่งนอกกำแพงเมือง ก็หัวใจฟูรีบสั่งถอนทัพ ลดเวรยาม ไปตั้งวงเหล้าสบายใจ ณ วินาทีนี้ สำหรับคนในพระนคร ตัวใครตัวมันครับ

ตัวเลขและกราฟ: ตัวเลข 3 วันที่ผ่านมาโดยเฉพาะเมื่อวานและวันนี้กทม. กราฟ Super Position Wave#5 ในกทม.ยืนยัน Exponential ที่มี %Increase สูงถึง 20% หรือมี Doubling Day สั้นแค่ 4 วัน ผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มเป็น 2 เท่าทุกๆ 4 วัน

กราฟ %Increase ต่อเนื่อง Wave 3,4,5 ของกทม.กระดกหัวขึ้นแบบ Vertical หลังจากที่ถูกยันเอาไว้ได้พักใหญ่ ที่ผ่านมาเราทำกันได้ดี แต่ดีไม่พอ และไม่ยาวนานพอ 

กราฟ Total Case Wave#5 ในกทม.ตัวเลขจริงเส้นสีแดงหลุดจากประมาณการเส้นประสีเหลืองแบบขึ้นดิ่ง ความชันน่ากลัวมาก

กทม.แตกแล้ว เตรียมรับมือ Aftershock ใหญ่ โอไมครอน  อ.นิด้า แนะรีบทำ 10 ข้อ

กราฟ Daily New Case ประเทศไทย เริ่มได้รับผลกระทบ สูญเสียขาทรงตัว กำลังพลิกกลับเป็นขาขึ้น จากนี้ไปตัวเลขกทม.ปริมณฑลจะเป็นตัวกำหนดกราฟแทนที่หัวเมือง 

กราฟ %Increase ประเทศไทยจากเดิมเป็นขาลง กำลังเริ่มเสียทรงจะวิ่งเข้าติดกับดักที่ 8% Trap ซึ่งสูงมากๆ 

สรุปเรื่องกราฟสั้นๆคือ รหัสแดง ทุกกราฟ 

กทม.แตกแล้ว เตรียมรับมือ Aftershock ใหญ่ โอไมครอน  อ.นิด้า แนะรีบทำ 10 ข้อ

 

สิ่งที่ต้องทำทันที:

1. ปกป้องระบบสาธารณสุข ปกป้องรพ. ให้กับผู้ป่วย Non Covid ซึ่งตอนนี้ยังล้นรพ. อั้นมานานมาก ถึงเวลาที่เราต้องช่วยกันรักษารพ.สำหรับคนไข้ทุกประเภท ทุกโรคเอาไว้ให้ได้ 

2. WFH ในเขตกทม.ปริมณฑลต่อไปอีกอย่างน้อย 1 เดือน

3. อย่าออกนอกบ้านไปกินเหล้า อย่าตั้งวงในออฟฟิศ รวมทั้งวงส้มตำด้วย

4. ตรวจ ATK ให้ถี่ ทั้งในโรงเรียน สถานที่ทำงาน โรงงาน 

5. เตรียม Home Isolation, Community Isolation, Hospitel, รพ.สนาม กลับมาเต็มกำลัง

6. การใส่หน้ากากสำคัญที่สุด ช่วยได้มากที่สุดในยามนี้ 2 ชั้นไปเลยยิ่งดี

7. รีบไปฉีดวัคซีนตามนัดหมายกันให้มากที่สุดทุกคน เพื่อลดภาระระบบสาธารณสุข ลดการป่วยหนัก ป่วยตาย  จะได้รักษาตัวอยู่บ้านได้โดยปลอดภัยพอสมควร 

8. นี่ไม่ใช่การซ้อม แต่คือของจริง 

9. เลิกคิดได้แล้วว่า โอไมครอน "น่ารักน่าเอ็นดู เป็นวัคซีนเชื้อเป็น ติดง่ายหายเร็ว มีอาการแค่เล็กน้อย ไม่ลงปอด" ฯลฯ  ทุกวันนี้ Covid สังหารคนทั่วโลกประมาณวันละ 8,000 - 9,000 คนทุกวัน และส่วนใหญ่เป็น Omicron แล้ว ปีนึงก็น่าจะเกือบ 3 ล้านคน รุนแรงกว่าไข้หวัดใหญ่ประมาณ 5-10 เท่า 

10. เราต้องหยุดมันให้ได้โดยทันที เพราะถ้าทำไม่ได้ กทม.สถานีถัดไปคือ 5,000 ในช่วงสัปดาห์หน้า และจะไปต่อที่ 10,000 ก่อนสิ้นเดือนและเลวร้ายสุดสามารถไปไกลได้ถึง 70,000 คนต่อวันต่อประชากร 10 ล้านแบบ Israel  

เมื่อเราพูดถึง Trojan War เมื่อราว 3,300 ปีก่อน เราจะนึกถึงความประมาท การดูแคลนศัตรู พวกทรอยเสียเมืองวอดวายก็ด้วยเหตุนี้ แต่ทุกศึกสงครามก็ย่อมต้องมีวันที่จะสิ้นสุดลง สงครามโทรจันก็เช่นกัน พวกทรอยเสียเมืองไปก็หนีไปสร้างเมืองใหม่ที่ยิ่งใหญ่กว่าเดิม นั่นก็คือกรุงโรม ครั้งนี้ก็เช่นกัน สงคราม Omicron ก็จะต้องยุติลงไม่ช้าก็เร็ว แต่ก็เหมือนสงครามกรุงทรอยครับ ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ออกจากเมือง และไม่ใช่ทุกคนที่จะได้ไปใช้ชีวิตใหม่ในกรุงโรม 

ขอให้ทุกท่านโชคดีครับ ดูแลคนที่ท่านรักและครอบครัว สู้เต็มที่อย่าประมาท แล้วจะผ่านมันไปได้แน่นอนครับ

กทม.แตกแล้ว เตรียมรับมือ Aftershock ใหญ่ โอไมครอน  อ.นิด้า แนะรีบทำ 10 ข้อ

related