svasdssvasds

หมอมนูญ ชี้ "โอไมครอน" ไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น คาด มี.ค. ยอดลด แนะฉีดวัคซีนให้ครบ

หมอมนูญ ชี้ "โอไมครอน" ไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น คาด มี.ค. ยอดลด แนะฉีดวัคซีนให้ครบ

หมอมนูญ เผยสถานการณ์ระบาด "โอไมครอน" ในไทยยังอยู่ในช่วงขาขึ้น จับตาเดือนมีนาคม คาดเป็นช่วงขาลงผู้ติดเชื้อน้อยลง แนะคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

 จากกรณีที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อโอไมครอน สะสมทั่วประเทศจากการคำนวณแบบ Super Position ทะลุ 100,000 คนเรียบร้อยแล้ว ในจำนวนนี้ประมาณ 6,000 อยู่ใน กทม. และกำลังเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย ได้โพสต์ข่อความผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ประเด็น สถานการณ์ "โอไมครอน" ในประเทศไทย ระบุว่า

 ประเทศแอฟริกาใต้เป็นประเทศแรกในโลกที่รายงานสายพันธุ์โอไมครอน ติดได้ง่ายมาก แต่ไม่รุนแรง ระยะแรกประเทศที่เจริญแล้วส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าไม่รุนแรง ปัจจุบันทุกประเทศยอมรับแล้วว่าคนติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนมักมีอาการน้อยเหมือนโรคหวัด แต่ก็ยังแยกไม่ออกว่าที่เป็นเช่นนั้น เพราะคนติดเชื้อได้รับวัคซีนหรือเคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ดั้งเดิมมาก่อน ประเทศแอฟริกาใต้ได้ทำการศึกษายืนยันว่า แม้คนที่ไม่เคยได้รับวัคซีน หรือไม่เคยติดเชื้อไวรัสโควิดมาก่อน เวลาติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนก็ยังมีอาการไม่หนักได้ เพราะส่วนหนึ่งเกิดจากตัวเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนเองที่ลดความรุนแรงลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ดร.อนันต์ ชี้ไวรัส "โอไมครอน" อาจกลายพันธุ์ จนทำให้ติดเชื้อลงปอดได้

• “โอไมครอน” ในไทยระบาดครบทั้ง 77 จังหวัด ขึ้นแท่นสายพันธุ์หลัก 86.8%

• ดร.เฟาซี ชี้ โอไมครอนอาจเป็นจุดจบของโควิด-19 จากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่น

 หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนอย่างรวดเร็วในประเทศแอฟริกาใต้ในเดือนพฤศจิกายน ตัวเลขผู้ติดเชื้อขึ้นเร็วและลงเร็ว ขณะนี้เดือนมกราคมอยู่ในขาลง จำนวนคนเสียชีวิตในการระบาดรอบนี้ก็ต่ำเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตาก่อนหน้านี้ ต้องรอดูว่าเมื่อไหร่การแพร่ระบาดโอไมครอนระลอกนี้ในประเทศแอฟริกาใต้จะหยุดลง ไม่มีการระบาดรอบใหม่อีก เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่นประเทศแรกในโลก ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงจะเป็นข่าวดีสำหรับคนทั้งโลก

หมอมนูญ ชี้ "โอไมครอน" ไทยอยู่ในช่วงขาขึ้น คาด มี.ค. ยอดลด แนะฉีดวัคซีนให้ครบ

 จากการดูการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอไมครอนในประเทศต่างๆ ทั่วโลกขณะนี้ จะสังเกตได้อย่างหนึ่งโอมิครอนเล่นงานคนผิวดำและคนเอเซียน้อยกว่าคนผิวขาวทั้งๆที่คนผิวขาวได้รับวัคซีนมากที่สุด น่าจะเกิดจากความแตกต่างทางกรรมพันธุ์ของคนที่รับเชื้อ จากสถิติพบว่าจำนวนคนติดเชื้อและคนเสียชีวิตพบมากที่สุดในคนผิวขาวในทวีปอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และยุโรป

 สถานการณ์แพร่ระบาดของโอไมครอนของประเทศไทยตามหลังประเทศแอฟริกาใต้ ขณะนี้ของเรากำลังอยู่ในขาขึ้น เดือนมีนาคมจำนวนผู้ติดเชื้อคงลดลง คนไทยโดยเฉพาะคนที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ไม่ต้องกลัวโอมิครอนจนเกินไป คนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มกระตุ้น รีบไปฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด

 

related