svasdssvasds

ดร.เฟาซี ชี้ โอไมครอนอาจเป็นจุดจบของโควิด-19 จากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่น

ดร.เฟาซี ชี้ โอไมครอนอาจเป็นจุดจบของโควิด-19 จากโรคระบาดเป็นโรคประจำถิ่น

ดร.แอนโธนี เฟาซี หมอใหญ่แห่งสหรัฐฯ ชี้ โควิดโอไมครอนอาจเป็นแสงสว่างในการจบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เปลี่ยนจากโรคระบาดให้กลายเป็นโรคประจำถิ่น

ดร.แอนโธนี เฟาซี (Anthony Fauci) ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ เผยในงาน World Economic Forum ว่า หวังว่าโควิดโอไมครอนจะเป็นจุดจบของการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ด้วยความเร็วในการแพร่ระบาดที่สูงของโอไมครอนและอาการที่รุนแรงน้อยกว่าโควิดสายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้า อาจทำให้การโควิด-19 ที่เป็นโรคระบาดกลายเป็นโรคประจำถิ่น "ผมหวังว่าจะเป็นอย่างนั้น แต่อย่าเพิ่งด่วนสรุปจนเกินไป"

โรคเฉพาะถิ่น หมายถึง โรคที่มีอยู่ตลอดในประชากร แต่จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้คนจำนวนมากจนน่าตกใจหรือก่อกวนสังคม ดั่งที่พบในโรคระบาดใหญ่ๆ

"แม้โควิดโอไมครอนจะมีอาการที่ไม่รุนแรง แล้วโอไมครอนจะเป็นเหมือนวัคซีนธรรมชาติตามที่ทุกคนคาดหวังหรือไม่ แต่สิ่งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าเราควรไปติดเชื้อโควิดโอไมครอนโดยตั้งใจ นั่นเป็นความคิดที่แย่มากด้วยเหตุผลหลายประการ" ดร.เฟาซี กล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การมาถึงของโควิดโอไมครอนไม่ได้หมายความว่าการต่อสู้กับโควิด-19 จะจบลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่องานของโรงพยาบาลล้นมือจนต้องสั่งชะลอการผ่าตัดที่ไม่เร่งด่วน หรือการที่โรงเรียนยังไม่สามารถสอนได้ในห้องเรียนตามปกติ

ระบบสาธารณสุขยังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากร เช่น พยาบาล และยิ่งผู้ป่วยโควิด-19 ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้มีมากกว่าที่เคยเป็นมา อย่างน้อย 156,676 รายในสหรัฐอเมริกา ตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (Department of Health and Human Services: HHS)

และในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากโควิด-19 โดยเฉลี่ยราว 1,695 รายในทุกวัน ตามข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ (Johns Hopkins University: JHU)

related