svasdssvasds

ผู้พิพากษาศาลสูงรัฐนิวยอร์ก คว่ำคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย

ผู้พิพากษาศาลสูงรัฐนิวยอร์ก คว่ำคำสั่งสวมหน้ากากอนามัย

ผู้พิพากษาศาลสูงรัฐนิวยอร์ก คว่ำคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยของผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก เคธี่ โฮชุล และสาธารณสุขรัฐนิวยอร์ก

โธมัส เรดเมเกอร์ (Thomas Rademaker) ผู้พิพากษาศาลฎีกาแห่งรัฐแนสซอเคาน์ตี้ (Nassau County) พิพากษาคว่ำคำสั่งสวมหน้ากากของรัฐนิวยอร์ก โดยวินิจฉัยว่า เคธี่ โฮชุล (Kathy Hochul) ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กและกระทรวงสาธารณสุขของรัฐนิวยอร์กไม่มีอำนาจในการตราอาณัติดังกล่าวโดยไม่ได้รับการอนุมัติจากสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ

เนื่องจากนิวยอร์กไม่ได้อยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินอีกต่อไปในขณะที่มีการประกาศมอบอำนาจให้สวมหน้ากาก ผู้ว่าการรัฐและกรรมาธิการสาธารณสุขจึงไม่มีอำนาจเพิ่มเติมในคำสั่งดังกล่าว อาณัติ การเพิ่มอาณัติไม่สามารถบังคับใช้ได้ในขณะนี้

ในเดือนมีนาคม 2021 สภานิติบัญญัติแห่งรัฐนิวยอร์กได้ผ่านร่างกฎหมายที่จำกัดความสามารถของผู้ว่าการในการออกคำสั่งฉุกเฉิน

ในเดือนธันวาคม 2021 ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เคธี่ โฮชุล ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ประกาศคำสั่งให้สวมหน้ากากชั่วคราวที่กำหนดให้ชาวนิวยอร์กต้องสวมหน้ากากในพื้นที่สาธารณะในร่มทั้งหมด เว้นแต่ธุรกิจต่างๆ จะบังคับใช้ข้อกำหนดด้านวัคซีน โดย ดร.แมรี บาสเซตต์ (Dr. Mary Bassett) กรรมาธิการสาธารณสุขของรัฐ ออกคำวินิจฉัยเพื่อเสริมสร้างข้อกำหนดดังกล่าว

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์การย้ายจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นบางคน มาตรการดังกล่าวก็ขยายออกไปอีกสองสัปดาห์หลังจากวันที่สิ้นสุดครั้งแรกของวันที่ 15 ม.ค. ผู้ใดที่ฝ่าฝืนคำสั่งสวมหน้ากากต้องระวางโทษปรับสูงถึง 1,000 ดอลลาร์ และต้องได้รับโทษทั้งทางแพ่งและทางอาญา

"ในขณะที่ความตั้งใจของดร.บาสเซตต์ และผู้ว่าฯโฮชุล ดูเหมือนจะมุ่งเป้าไปที่การทำสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าเป็นสิทธิ์ในการปกป้องพลเมืองของรัฐนิวยอร์กอย่างตรงไปตรงมา พวกเขาต้องยื่นเรื่องต่อสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ" ผู้พิพากษาฯเรดเมเกอร์ ระบุ

ผู้พิพากษาฯเรดเมเกอร์ เสริมอีกว่า "หากสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ ตัวแทนและลงคะแนนเสียงให้ดำรงตำแหน่งโดยพลเมืองของนิวยอร์ก หลังจากการอภิปรายอย่างเปิดเผย ตัดสินใจที่จะตรากฎหมายที่กำหนดให้มีการปกปิดใบหน้าในโรงเรียนและสถานที่สาธารณะอื่นๆ ผู้บัญชาการก็น่าจะมีพื้นฐานที่ดีในการประกาศใช้และตราอย่างถูกต้อง กฎเพื่อเสริมกฎหมายดังกล่าว"

ผู้ว่าฯโฮชุล กล่าวว่า เธอกำลังทำงานเพื่อยกเลิกการตัดสินใจทันที

"ความรับผิดชอบของฉันในฐานะผู้ว่าการรัฐคือการปกป้องชาวนิวยอร์กตลอดวิกฤตด้านสาธารณสุข และมาตรการเหล่านี้ช่วยป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19 และช่วยชีวิตผู้คน เราไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการพิจารณาคดีนี้ และเรากำลังดำเนินการทุกวิถีทางเพื่อยกเลิกสิ่งนี้ทันที" ผู้ว่าฯโฮชุล กล่าว

ผู้พิพากษาฯเรดเมเกอร์ กล่าวว่า การตัดสินใจของเขานั้นเกี่ยวกับว่าอาณัติถูกตราขึ้นอย่างถูกต้องหรือไม่

"เพื่อความชัดเจน ศาลนี้ไม่ได้ตั้งใจให้คำตัดสินนี้ตั้งคำถามหรือให้ความเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพ ความต้องการ หรือข้อกำหนดของหน้ากากเป็นเครื่องมือหรือเครื่องมือในการจัดการกับโควิด-19 ศาลนี้ตัดสินเฉพาะประเด็นที่ว่ากฎของเรื่องได้รับการตราขึ้นอย่างถูกต้องหรือไม่และถ้าเป็นเช่นนั้นจะสามารถบังคับใช้ได้หรือไม่" ผู้พิพากษาฯเรดเมเกอร์ ระบุ

บรูซ เบลคแมน (Bruce Blakeman) ผู้บริหารเขตแนสซอเคาน์ตี้ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นเดือนนี้ได้ลงนามในคำสั่งของผู้บริหารที่อนุญาตให้คณะกรรมการโรงเรียนในเขตลองไอส์แลนด์ (Long Island) ที่มีประชากรหนาแน่นเพื่อพิจารณาว่าเด็กนักเรียนควรสวมหน้ากากหรือไม่

"นี่เป็นชัยชนะครั้งสำคัญสำหรับนักเรียนและผู้ปกครอง" เบลคแมน กล่าวในทวีตเพื่อตอบสนองต่อการพิจารณาคดี

related