svasdssvasds

ทหารเรือเมากร่าง บอกมีระเบิดมาที่สนามบิน สุดท้ายมือไม้อ่อนยกมือขอโทษ

ทหารเรือเมากร่าง พูดคำต้องห้ามบอกมีระเบิดมาที่สนามบิน ลั่นอยากทดสอบเจ้าหน้าที่ สุดท้ายเจอเจ้าหน้าที่เอาจริง มือไม้อ่อนยกมือขอโทษ

กำลังเป็นคลิปที่ถูกพูดถึงบนโลกโซเชียล โดยเพจเฟซบุ๊ก เจ๊ม้อยv plus ได้เผยแพร่คลิปชายคนหนึ่งที่มีลักษณะคล้ายคนเมา กำลังเจรจากับเจ้าหน้าที่ สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา บริเวณจุดตรวจสัมภาระ ซึ่งชายดังกล่าวได้บอกว่ามีระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้อธิบายพร้อมกับบอกว่าเป็นคำต้องห้ามสำหรับสนามซึ่งห้ามพูดเพราะผิดกฎหมาย แตาชายดังกล่าวยังคงอ้างว่าที่พูดเพราะอยากทดสอบเจ้าหน้าที่ ว่าถ้ามีคนเอาระเบิดมาจริงแล้วบอกว่าไม่มีและเกิดเหตุทีหลังเจ้าหน้าที่จะว่าอย่างไร แถมยังถามถึงกฎที่ออกว่าใครเป็นออก และถามอีกว่า รู้มั้ยผมเป็นใคร

กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงมาเจรจาและถามว่ามาพูดทำไม ใช่เรื่องที่จะมาทดสอบหรือ ซึ่งชายคนที่อ้างว่ามาทดสอบยังบอกอีกว่าตนเป็นองครักษ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงได้สั่งให้นำตัวไปโรงพักและยืนยันว่า ไม่ให้บิน จนชายคนดังกล่าวถึงกับยกมือไหว้ขอโทษและมีท่าทีที่อ่อนลง พร้อมอ้างว่าภรรยารออยู่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

จากการตรวจสอบ ชายคนดังกล่าวคือ พ.จ.อ.ไพโรจน์ ขาวแก้ว สังกัดกรมการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศทหารเรือ ขณะเกิดเหตุกำลังเดินทางจากท่าอากาศยานหาดใหญ่มายังท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อเตรียมเข้าปฏิบัติงาน โดยเจ้าตัวรับสารภาพว่ามีอาการมึนเมาจริง แต่สาเหตุที่ปรากฏในคลิปเนื่องจากไม่ทราบว่าการพูดจาดังกล่าวจะผิดกฎการบิน

ทั้งนี้ทางกองทัพเรือได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยการกระทำดังกล่าว ถือเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ซึ่งผู้บังคับบัญชาต้นสังกัดได้รับรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว และได้เรียกตัว พ.จ.อ.ไพโรจน์ ให้เข้ารายงานตัวต้นสังกัดในโอกาสแรก รวมถึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อลงโทษทางวินัยต่อไป 

คำที่ไม่ควรพูดในท่าอากาศยาน

บริเวณสนามบินหรือในเครื่องบิน เป็นสถานที่ที่มีความเข้มงวด “ด้านการรักษาความปลอดภัย” การสื่อสาร โดยใช้คำพูด, ข้อความ หรือการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด อันทำให้บุคคลใดก็ตามในสนามบินหรือในเครื่องบิน ตื่นตกใจ หรือเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่อความปลอดภัยของเครื่องบินที่อยู่ในระหว่างทำการบิน คำพูดหยอกล้อ นอกจากจะทำให้เครื่องบินล่าช้าแล้ว อาจทำให้ถูกสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายได้

ทหารเรือเมากร่าง บอกมีระเบิดมาที่สนามบิน  สุดท้ายมือไม้อ่อนยกมือขอโทษ

คำพูดเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด อันเป็นเหตุให้ผู้อื่นตื่นตกใจ

-ระเบิด (Bomb, Explosive) เช่นพูดว่า มีระเบิด, เปิดกระเป๋า ระวังเจอระเบิด, จะระเบิดสนามบิน,จะระเบิดเครื่องบิน เป็นต้น

-การก่อการร้าย (Terrorist Attack) เช่นพูดว่า นี่คือการก่อการร้าย เป็นต้น

-จี้เครื่องบิน, ปล้นเครื่องบิน (Hijack) เช่นพูดว่า นี่คือการจี้เครื่องบิน, Hijack เป็นต้น

คำพูด เขียนข้อความ หรือการกระทำอื่น ๆ ที่เจ้าหน้าที่พิจารณาว่าคุกคาม ข่มขู่หรือเป็นภัย เช่น

-พูดว่า “ตรวจได้แต่ ระวังเชื้ออีโบล่า”

-ตะโกนว่า “เครื่องบินลำนี้กำลังจะตก”

-เขียนว่า “ระเบิด” ไว้ที่กระจก

-โยนกระเป๋าหรือสิ่งของภายในตัวอาคาร ใส่เจ้าหน้าที่ กลุ่มผู้โดยสาร หรือผู้ใช้บริการแล้ววิ่งหนี

แจ้งข้อความซึ่งเป็นเท็จ จนเป็นเหตุหรือน่าจะเป็นเหตุให้ผู้ที่อยู่ในท่าอากาศยานหรือในอากาศยานระหว่างการบิน ตื่นตกใจ ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำนั้นเป็นเหตุให้เกิดอันตรายต่ออากาศยานในระหว่างการบิน ต้องโทษจำคุกตั้งแต่ 5 - 15 ปี หรือ ปรับตั้งแต่ 200,000 - 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข้อมูลตาม มาตรา 22 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ พ.ศ. 2558

ข้อมูลจาก : airportthai

related