svasdssvasds

มอส ปฏิภาณ เปิดประสบการณ์ติดโควิดยกบ้าน

มอส ปฏิภาณ เปิดประสบการณ์ติดโควิดยกบ้าน

เรื่องที่ต้องรู้! "มอส ปฏิภาณ" นักร้องดัง แบ่งปันประสบการณ์ตรง เมื่อครั้งหนึ่งต้องติดโควิด-19 ยกบ้าน บอกต้องสังเกตอาการนานกว่า 4-5 วัน ถึงจะพบเชื้อ

ต้องบอกว่าตอนนี้สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยกลับมารุนแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมียอดผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มสูงทุกวัน รวมถึงวงการบันเทิงเองก็มีคนดังออกมาประกาศติดโควิดกันเรื่อยๆ โดยเฉพาะวันที่ 22 ก.พ.65 เพียงวันเดียวมีศิลปินและดาราออกมาแจ้งข่าวพบเชื้อโควิด-19 ถึง 17 คนเลยทีเดียว

ขณะทางด้าน "มอส ปฏิภาณ" นักร้องและนักแสดงชื่อดัง ล่าสุดได้ออกมาแบ่งปันประสบการณ์ตรง หลังติดเชื้อโควิด-19 กันยกบ้าน เมื่อช่วงวันวาเลนไทน์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งบอกว่าคนที่อาการหนักสุดไม่ใช่ใครที่ไหน แต่เป็นตนเองเพราะอายุเยอะสุด ซึ่งต้องรักษาตัวอยู่สักพัก

ก่อนจะปิดท้ายข่าวดีว่าตอนนี้ทุกคนปลอดภัย หายดีเป็นปกติแล้ว โดยเรื่องราวดังกล่าว มอส ได้ถ่ายทอดไว้ผ่านทางอินสตาแกรม ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

"Time Line detected all family คืนวันที่ 13 ก.พ. โสนไข้ขึ้น 38.5 ตอนเที่ยงคืน กินยาลดไข้แล้วนอนต่อ ซึ่งนอนห้องเดียวกันหมด 4 คน กระทั่งเช้า 14 ก.พ. โสนขึ้น 2 ขีดคนเดียว แม่พาไปอยู่โรงพยาบาล"

"15 ก.พ. พ่อนอยด์ตรวจเช้า-ตรวจเย็น ก็ยังขึ้นขีดเดียว พี่ปุ้ยบอกตรวจรอบเดียวก็ได้เดี๋ยวจมูกก็พัง 16 ก.พ. ตรวจเช้าขึ้นขีดเดียว 16 ก.พ. เย็นอยากแยงอีกรอบ แต่ได้รับคำแนะนำจึงไม่แยง กระทั่ง 2 ทุ่มเริ่มปวดตามข้อ คิดว่าคงปวดเพราะยกเวทที่บ้าน"

"แต่เวลา 4 ทุ่มเริ่มรู้สึกหนาวๆร้อนๆ เหมือนจะไม่จะบาย เอาปรอทวัด มีไข้ต่ำๆ 37.8บ้าง 38บ้าง รู้สึกลนลานเพราะกังวลลูกคนเล็กจะนอนกับใคร จึงเรียกพี่เลี้ยงมานอนกับคนเล็ก ตัวเองแยกไปนอนอีกห้อง ตบยาแก้ไข้ 2 เม็ด รู้สึกดีขึ้นจึงหลับไป เช้า 17 ก.พ. วันนัดพบ ตรวจเจอ 2 ขีด พร้อมพี่เลี้ยง"

มอส ปฏิภาณ เปิดประสบการณ์ติดโควิดยกบ้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"กังวลใครจะอยู่ดูแลลูกคนเล็ก เพราะเป็นกันเกือบหมดแล้ว เอางี้งั้นตัวเองไปสลับกับแม่ที่ดูโสนอยู่ ปรากฎว่าแม่ RTPCR detected งามไส้ งั้นเรียกพี่สาว มาดูช่วงที่ไม่มีใครอยู่ไปโรงพยาบาลกันหมด คนเล็กตรวจทุกวันก็ยังปกติ จนวันที่ 21 ก.พ. ขึ้น 2 ขีด แต่ก็ปกติไม่มีอาการใดๆ สรุปติดจากพ่อหรือพี่เลี้ยงที่นอนเฝ้านั่นแหละ พี่หม่อนเดือดร้อนต้องกักตัวต่ออีก"

"สรุปเรื่องโควิดได้ประมาณนี้ว่าประมาณ 3-4 วัน เชื้อถึงเริ่มโผล่ออกมา คนที่เสี่ยงต้องรอดูอาการ 3-4 วัน ส่วนอาการของแต่ละคนในบ้าน มีดังนี้

- โสนไข้ขึ้นวันเดียว มีไอนิดหน่อย ค่า CT18

- แม่เสียงเปลี่ยน ไข้ขึ้น 38 วันเดียว ไม่ไอแต่เจ็บคอ ค่า CT28

- พ่อไข้ขึ้น ปวดตัว หนาวและหง่อมอยู่ 3 วัน ค่าการอักเสบในเลือดสูงถึง 50 ค่า CT18 แต่ไม่ลงปอด ไม่เจ็บคอ ไอหนัก ช่วง 4 วันและวันที่ 5 เริ่มดีขึ้น พ่อหนักสุดเพราะอายุเยอะสุด สรุปทุกคนเป็นหมดครับ แต่ก็หายกันหมดแล้ว ขอให้โชคดีทุกคนครับ ด้วยความปราถนาดีจาก ครอบครัวปฐวีกานต์"

มอส ปฏิภาณ เปิดประสบการณ์ติดโควิดยกบ้าน

หลังจากที่นักร้องดังออกมาแชร์ประสบการณ์นั้น ก็มีชาวเน็ตร่วมแชร์เรื่องราวของตัวเองและเผยวิธีการรับมือกับโควิดกันมากมาย ซึ่งวันนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จึงได้รวบรวมเกร็ดความรู้ เกี่ยวกับการป้องกันตัวเองและคนรอบข้าง หากรู้ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง ดังนี้

กรมควบคุมโรค แบ่งผู้สัมผัสใกล้ชิดเป็น 2 ระดับ

1. ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือ ผู้ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

สัมผัสใกล้ชิดในสถานที่และเวลาเดียวกัน กับผู้ติดเชื้อโดยไม่มีการป้องกัน

- ผู้ที่อยู่บ้านเดียวกันกับผู้ป่วย

- ผู้ที่พูดคุยกับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร นานเกิน 5 นาที

- ถูกผู้ป่วยไอจามรด

- อยู่ในสถานที่แออัดร่วมกับผู้ป่วยในระยะ 1 เมตร เกิน 15 นาที

2. ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ

คือ ผู้สัมผัสบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ซึ่งมีโอกาสต่ำ หรือน้อยในการรับเชื้อ

มอส ปฏิภาณ เปิดประสบการณ์ติดโควิดยกบ้าน

แนวทางการปฏิบัติตัว

  • ผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง คือการใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ โดยไม่มีการป้องกัน

- หยุดงานและต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อทันที (ควรตรวจหาเชื้อหลังสัมผัสผู้ป่วยติดเชื้อ 3 – 5 วัน)

- หากไม่พบเชื้อ ยังต้องหยุดงาน และแยกกักตัว 14 วัน

- สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด และวัดไข้ทุกวัน หากมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินหายใจ ควรรีบพบแพทย์

- สวมหน้ากาก ล้างมือ และรักษาระยะห่างเสมอ

  • ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ คือมีการสัมผัสบุคคลที่มีความเสี่ยงสูง ที่ยังตรวจไม่พบเชื้อ

- ยังไม่ต้องหยุดงาน ไม่ต้องกักตัว ดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ให้สังเกตอาการเป็นเวลา 14 วัน

- หลีกเลี่ยงการไปที่ชุมชน หรือแออัด

- สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาและล้างมือเป็นประจำ

- หากพบอาการผิดปกติของระบบทางเดินหายใจ มีให้รีบไปพบแพทย์ทันที

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

มอส ปฏิภาณ เปิดประสบการณ์ติดโควิดยกบ้าน

related