svasdssvasds

ปูติน ประกาศเดินหน้ารัสเซียบุกยูเครน "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในดอนบาส

ปูติน ประกาศเดินหน้ารัสเซียบุกยูเครน "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในดอนบาส

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศเดินหน้าบุกยูเครน เปิด "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ในดอนบาส ชี้ "แผนของเราไม่ใช่การครอบครองยูเครน" ในขณะที่เสียงระเบิดดังทางตะวันออกของกรุงเคียฟ ใกล้สนามบินนานาชาติ 

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศ กองทหารรัสเซียจะเข้าไปประจำการในภูมิภาคดอนบาส (Donbas) พื้นที่ทางตะวันออกของยูเครนซึ่งครอบคลุมพื้นที่แบ่งแยกดินแดนลูฮานสก์ (Luhansk: LPR) และโดเนตสก์ (Donetsk: DPR) ของยูเครนที่รัสเซียรับรองการประกาศอิสรภาพเป็นสาธารณรัฐในสัปดาห์นี้

โดยประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน ปราศรัยผ่านทางโทรทัศน์แห่งชาติ กล่าวว่า "แผนของเราไม่ใช่การครอบครองยูเครน เราไม่ได้วางแผนที่จะบังคับใครก็ตาม สถานการณ์ต้องการให้เราดำเนินการอย่างเด็ดขาดและทันที สาธารณรัฐประชาชนดอนบาส หันไปหารัสเซียเพื่อขอความช่วยเหลือ ในเรื่องนี้ตามมาตรา 51 ส่วนที่ 7 ของกฎบัตรสหประชาชาติด้วยการลงโทษของสภาสหพันธ์และตามสนธิสัญญามิตรภาพที่สัตยาบันโดยรัฐบาลกลาง การชุมนุมและช่วยเหลือซึ่งกันและกันกับ DPR และ LPR ผมได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการปฏิบัติการพิเศษทางทหาร"

คำพูดของประธานาธิบดีปูตินมีขึ้นเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการรุกรานของรัสเซียอย่างเต็มรูปแบบที่ใกล้จะเกิดขึ้น ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน กล่าวสุนทรพจน์ในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีว่า ผู้นำรัสเซียได้อนุมัติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และให้คำมั่นว่าประเทศจะปกป้องตนเอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ ยังมีการรายงานจากผู้สื่อข่าวเข้ามาว่า มีเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งใกล้กรุงเคียฟ (เมืองหลวงของยูเครน) มาจากทางบอรีสปิล (Boryspil) ทางตะวันออกของเมืองหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติ 

รวมไปถึงคนในเมืองครามาทอร์สค์ (Kramatorsk) ของยูเครน ที่ระบุว่าได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างน้อยสองครั้งในช่วงเช้าวันนี้

ทางด้านหน่วยงานด้านการบินของยูเครนได้ออกประกาศจำกัดน่านฟ้าของประเทศตั้งแต่เช้าวันพฤหัสบดีและจนถึงเที่ยงคืน

การแจ้งเตือนนี้เรียกว่าประกาศถึงนักบิน (Notice to Airmen: NOTAM) ครอบคลุมพื้นที่ข้อมูลเที่ยวบินทั้งหมด 5 แห่งของประเทศ (FIRS) ซึ่งจำกัดการบินในภูมิภาครอบ Kyiv, Dnipro, Lviv, Odessa และ Simferopol

บริการติดตามเที่ยวบิน FlightRadar24 แสดงเที่ยวบินจากกรุงวอร์ซอไปยังเคียฟ Lot 755 หันหลังกลับก่อนจะเข้าสู่น่านฟ้ายูเครน และกำลังเดินทางกลับสู่เมืองหลวงของโปแลนด์

อ้างอิง :

related