svasdssvasds

ศึกรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบไทย กระทบโลก อย่างไรบ้าง ?

ศึกรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบไทย กระทบโลก อย่างไรบ้าง ?

ศึกรัสเซีย-ยูเครน ยังคงต้องจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะจะส่งผลกระทบไทย กระทบโลก ในหลายๆเรื่อง ดังนั้นภาคธุรกิจต้องรู้ และเตรียมตัวรับมือ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง หากการเจรจาตกลงกันไม่

ภาคธุรกิจจับตา รัสเซีย เจรจายูเครน

ความเคลื่อนไหวศึกรัสเซีย-ยูเครน แม้ว่าจะเข้าสู่กระบวนการเดินหน้าเปิดโต๊ะเจรจากันแล้ว แต่….หลายประเทศทั่วโลกยังคงจับตาเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะไทยที่ยังคงต้องหาแนวทางรับมือเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเศรษฐกิจในวงกว้าง โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว ส่งออก ตลาดเงิน ตลาดทุน ราคาน้ำมัน พลังงาน อาหาร เงินเฟ้อ รวมถึงอื่นๆ ที่จะปรับตัวสูงขึ้น หากทั้งสองประเทศตกลงกันไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

หากเจรจาไม่สำเร็จจะกระทบอะไรบ้าง

นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย เปิดเผยว่า ศึกรัสเซีย-ยูเครน ถ้าหาข้อบุติไม่ได้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไปทั่วโลก ในขณะที่ผู้ประกอบการไทยเองก็ต้องเตรียมความพร้อมรับมือในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าเรื่องนี้กระทบไปแล้วทั่วโลก และไทย ตามรายละเอียดที่สรุปได้ดังนี้

ผลกระทบรัสเซีย ยูเครน

-ตลาดหุ้นร่วงทั่วโลก

-ราคาน้ำมันแพงขึ้น

-ยุโรปเสี่ยงวิกฤตน้ำมัน ก๊าซ

-ราคาอลูมิเนียม โลหะ เหล็ก พุ่งสูง เป็นประวัติการณ์

-อุตสาหกรรมอาหาร ราคาบรรจุภัณฑ์ ปรับขึ้นหลายเท่า

-หากรัสเซียถูกแทรกแซงไม่ให้ทำธุรกรรมการเงิน  จะส่งผลต่อผู้ส่งออก นำเข้า

-ผู้ประกอบการต้องหาช่องทางชำระเงินใหม่ ภาระต้นทุนจะเพิ่มขึ้น

-หากมาตรการแทรกแซงเข้มข้น จะทำให้ค้าขาย ตลาดหุ้น หยุดซื้อขายชั่วคราว

-หากรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก ไทยต้องหาทางรับมือ

-ผู้ประกอบการไทยต้องหาแนวทางค้าขายกับประเทศที่ 3

มูลค่าการค้าไทยยังเกินดุลรัสเซีย 

นอกจากนี้ยังมีความกังวลเรื่องส่งออกของประเทศไทย ซึ่งปีที่แล้วเติบโต 41% จากการส่งออกไปยังรัสเซีย และ นำเข้าก็เติบโตเช่นกัน ซึ่งมูลค่าการซื้อขายระหว่างไทยกับรัสเซียในช่วงปีที่ผ่านมามีประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือแสนกว่าล้านบาท ซึ่งแบ่งเป็นฝั่งไทยที่ส่งออก 1,072 ล้านดอลลาร์ นำเข้า 1,700 กว่าล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตามประเทศต่างๆในยุโรปยังมีความกังวลเรื่องอาจวิกฤต แก๊ส น้ำมัน พลังงาน  เพราะน้ำมันและก๊าซทั้งหลายที่ยุโรปใช้อยู่ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 มาจากรัสเซีย ทั้งเยอรมัน ฝรั่งเศส อิตาลี ถ้าไม่สามารถซื้อขายก๊าซได้ ทั้ง 3 ชาติจะได้รับผลเสียหายอย่างมาก ทั้งนี้ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าการเปิดโต๊ะเจราจาในครั้งนี้ จะไปในทิศทางที่ดีหรือไม่

 

related