svasdssvasds

UN ให้ความช่วยเหลือยูเครน 20 ล้านดอลลาร์ : คนรัสเซียต้านสงครามโดนจับเพียบ

UN ให้ความช่วยเหลือยูเครน 20 ล้านดอลลาร์  : คนรัสเซียต้านสงครามโดนจับเพียบ

อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ประกาศให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อ ประเทศยูเครน มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​ หรือราว 650 ล้านบาท เพื่อเป็นการส่งสัญญาณความช่วยเหลือให้กับผู้ที่ถูกผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้ง ในสงคราม รัสเซีย - ยูเครน

สงคราม รัสเซีย ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ  ประกาศให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อ ประเทศยูเครน มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​ หรือราว 650 ล้านบาท (คิดอัตรา 1 ดอลลาร์ เท่ากับ 32.7 บาท) เพื่อเป็นการส่งสัญญาณความช่วยเหลือให้กับผู้ที่ถูกผลกระทบจากเหตุการณ์ความขัดแย้งอันร้อนระอุครั้งนี้ 

โดย อันโตนิโอ กูเตอร์เรส อดีตนายกรัฐมนตรีโปรตุเกส ซึ่งปัจจุบัน ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการสหประชาชาติ เปิดเผยอีกว่า  ระดับปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ที่อยู่ในดินแดนอธิปไตยยูเครน เป็นสิ่งที่ภูมิภาคยุโรปไม่ ได้เห็นมานานหลายสิบปี ซึ่งเลขาธิการสหประชาชาติ  ได้อ้างกฏบัตรสหประชาชาติ ที่ระบุว่า ประเทศสมาชิกทั้งหมดต้องอดทนอดกลั้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยสมาชิกสหประชาชาติ UN จะไม่ข่มขู่หรือใช้กำลังเพื่อรวมอาณาเขต หรือความเป็นอิสระทางการเมืองของรัฐใดก็ตาม ดังนั้นหากประเทศใดใช้กำลังต่ออีกประเทศ ถือว่า ขัดต่อหลักการและทำผิดต่อกฏบัตร รวมถึงเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ นั่นหมายความว่า สิ่งที่รัสเซียทำ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ 
.
ทั้งนี้ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส ยอมรับว่า  ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย ในเหตุการณ์ สงคราม รัสเซีย - ยูเครน ในภูมิภาคดอนบาส (เขตปกครองโดเนตสก์และลูฮันสก์ ) ของยูเครน ส่งผลให้เกิดวิกฤตด้านความมั่นคงและสันติภาพร้าย แรงที่สุดในยุโรป จนต้องมีการ ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อประเทศยูเครน มูลค่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ​

 UN ให้ความช่วยเหลือยูเครน 20 ล้านดอลลาร์  : คนรัสเซียต้านสงครามโดนจับเพียบ
ทั้งนี้ สหประชาชาติ (ยูเอ็น UN ) มีการคาดการณ์ว่า ประชาชนชาวยูเครน มากกว่า 5 ล้านคนอาจหนีออกไปยังประเทศข้างเคียง หลังสงครามกับรัสเซีย - ยูเครน ปะทุขึ้นในที่สุด ซึ่งเวลามีชาวยูเครนอย่างน้อย 100,000 คนที่
กลายเป็นผู้พลัดถิ่นหลังจากรัสเซียบุกยูเครน โดยราวครึ่งหนึ่งเดินทางออกจากยูเครนภายใน 48 ชั่วโมงที่ผ่านมา 
.
ส่วนในรัสเซียเอง ใช่ว่า ผู้คนจะเห็นด้วยการสิ่งที่วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำกระทำต่อยูเครน ในสถานการณ์สงคราม รัสเซีย - ยูเครน เพราะ มีรายงานว่า ผู้คนรัสเซีย จับกลุ่มประท้วงตามเมืองต่างๆ กว่า 51 เมืองทั่วรัสเซีย เช่น มอสโก และเซนต์ปีเตอร์เบิร์ก  การประท้วงในครั้งนี้เป็นไปเพื่อแสดงจุดยืนว่าพวกเขาไม่เห็นด้วยต่อการตัดสินใจรุกรานยูเครนของประธานาธิบดีปูติน และมีรายงานว่า มีผู้ประท้วงต่อต้านสงครามรัสเซีย ยูเครน โดนจับไปหลายร้อยคน 

ในขณะเดียวกัน อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวขององค์กรระดับนานาชาติ ศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC  มี คาริม ข่าน ซึ่งอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC ออกมาแสดงความวิตกกรณีที่รัสเซียบุกยูเครน และว่าศาล ICC อาจสอบสวนถึงความเป็นไปได้กรณีอาชญากรรมสงครามในยูเครน   

โดย คาริม ข่าน ซึ่งอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ หรือ ICC เปิดเผยว่า เขาเฝ้าติดตามสถานการณ์ทั้งในและรอบยูเครนอย่างใกล้ชิด ด้วยความวิตกอย่างยิ่ง ซึ่งเขาเตือนทุกฝ่ายที่เป็นศัตรูกันในแผ่นดินยูเครนว่า ทางศาล ICC อาจดำเนินการตามขอบเขตอำนาจศาล และสอบสวนการกระทำที่เข้าข่ายก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์ หรือก่ออาชญากรรมสงครามในยูเครน  แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศรัสเซีย ไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC ดังนั้นจึง เป็นคำถามสำคัญว่า ศาลอาญาระหว่างประเทศ จะจัดการด้านกฏหมายระหว่างประเทศกับรัสเซียได้อย่างไร

related