svasdssvasds

ผลพวงสงคราม รัสเซีย - ยูเครน : เปลี่ยนสนามนัดชิง UCL - ยกเลิก F1 ที่รัสเซีย

ผลพวงสงคราม รัสเซีย - ยูเครน : เปลี่ยนสนามนัดชิง UCL -  ยกเลิก F1 ที่รัสเซีย

รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด ส่งผลกระทบทุกด้าน รวมถึงวงการกีฬา โดยล่าสุด ยูฟ่า เลือกสนาม สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในฝรั่งเศส เป็นสนามแข่งนัดชิง ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก แล้ว แทนที่สนามเดิมที่อยู่ในรัสเซีย , ขณะที่วงการ F1 ก็ประกาศยกเลิก การแข่งขัน รัสเซียน กรังด์ปรีซ์ในปีนี้ไปแล้ว

สงคราม รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด ยังไม่อาจตามหา คำว่า สันติภาพและความสงบได้ และดูเหมือนเหตุการณ์  รัสเซีย - ยูเครน ยังส่งผลกระทบต่อวงการอื่นๆไปด้วย  ไม่เว้นแม้แต่วงการกีฬา โดยล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า UEFA ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการแล้วว่า ตัดสินใจเลือก สต๊าด เดอ ฟรองซ์ ในฝรั่งเศส  เป็นสนามแข่งนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2021-22 แห่งใหม่ โดยกำหนดแข่งวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคมนี้ตามกำหนดเดิม แทนที่ สนามเดิม สนาม เครสตอฟสกี้ สเตเดี้ยม รังเหย้าของ เซนิต เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซียแล้ว 
ผลพวงสงคราม รัสเซีย - ยูเครน : เปลี่ยนสนามนัดชิง UCL -  ยกเลิก F1 ที่รัสเซีย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ สนามเครสตอฟสกี้ สเตเดี้ยม Krestovsky Stadium รังเหย้าของสโมสร เซนิต เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เป็นที่รู้จักกันในนามสนาม กาซพรอม อารีน่า Gazprom Arena แม้จะไม่ได้อยู่ในพื้นที่สงคราม แต่ดูเหมือนว่า ทาง ยูฟ่า กำลังสะท้อน ปฏิกิริยา เพื่อบ่งบอกว่า "ไม่เห็นด้วย" กับ การบุกรุกยูเครนของรัสเซีย ในเวลานี้  และ ยูฟ่า กำลังสะท้อนว่าไม่เห็นด้วย ในท่าทีของ วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย 

การย้ายสนามนัดชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2021-2022 ครั้งนี้ นับได้ว่า เป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ ยูฟ่า ต้องย้ายสนามนัดชิงฯ รายการนี้ โดยใน 2 ฤดูกาลหลังสุด ต้องย้ายสนามเพราะเหตุผล โรคโควิด-19 แต่ในฤดูกาลนี้ เป็นเรื่องของการเมือง และสงคราม ระหว่าง รัสเซีย - ยูเครน 


นอกจาก สนามนัดชิงฯ UCL ที่มีการเปลี่ยนไปเล่นที่ฝรั่งเศสแล้ว , สมาคมฟุตบอล โปแลนด์, สวีเดน, สาธารณรัฐเช็ก แสดงจุดยืน ไม่ต้องการไปแข่งฟุตบอลโลกเพลย์ออฟ โซนยุโรปที่รัสเซีย โดย รัสเซีย มีคิวพบกับโปแลนด์ ในวันที่ 24 มีนาคม นี้ ที่มอสโก , และหาก รัสเซีย ชนะได้ ก็มีสิทธิ์ เจอกับ สวีเดน หรือ สาธารณรัฐเช็ก ในวันที่ 29 มีนาคม อีกเช่นกัน แต่ ณ เวลานี้ ยังไม่มีกำหนดการเปลี่ยนแปลงในรายการนี้ 

ขณะที่ ในวงการกีฬาความเร็ว อย่างรถสูตร 1 หรือ F1 ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดย การแข่งขัน F1 ที่ โซชิ ออโตโดรม เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย ซึ่งมีกำหนดแข่งขันในวันที่ 25 กันยายน 2022 นี้ ถูกยกเลิกไปแล้ว 


โดยก่อนหน้าที่จะมีการประกาศดังกล่าวจากทาง F1 VTB ธนาคารใหญ่อันดับ 2 ของรัสเซีย และเป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน รัสเซียน กรังด์ปรีซ์ ถูกอายัดทรัพย์สินในสหราชอาณาจักรและสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อย จากมาตรการการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก

นอกจากนี้ นักกีฬาดังจากรัสเซีย อย่าง ดานิอิล เมดเวเดฟ Daniil Medvedev นักเทนนิสมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน แสดงจุดยืนว่า อยากเห็นสันติภาพเกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด

related