svasdssvasds

เจาะลึกวิกฤต รัสเซีย- ยูเครน นาโต้ ต้นเหตุความขัดแย้ง จากการไม่รักษาสัญญา

เจาะลึกวิกฤต รัสเซีย- ยูเครน นาโต้ ต้นเหตุความขัดแย้ง จากการไม่รักษาสัญญา

สุดกับหมาแก่ เจาะลึกวิกฤต รัสเซีย- ยูเครน ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ เปิดปมขัดแย้งที่มีจุดเริ่มต้นจากนาโต้ องค์การที่มีสหรัฐฯ เป็นพี่เบิ้ม ที่พยายามแทรกแซงรัสเซีย หลังโซเวียตล่มสลาย

ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ นักวิชาการด้านการเมืองระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดปมความขัดแย้ง ที่นำสู่วิกฤต รัสเซีย - ยูเครน โดยย้อนไปเมื่อก่อนสหภาพโซเวียตล่มสลาย แตกออกเป็น 15 ประเทศ สหรัฐฯ เคยให้คำมั่นสัญญากับผู้นำโซเวียตในเวลานั้นว่า นาโต้จะไม่รับประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโซเวียตเข้าเป็นสมาชิก

ซึ่งประเทศที่เป็นสมาชิกนาโต้ จะได้รับการช่วยเหลือทางการทหารจากประเทศสมาชิก แต่ในกรณีหากประเทศนั้นมีพรมแดนติดรัสเซีย ก็เท่ากับว่ามีกองกำลังของสหรัฐฯ ที่เป็นบิ๊กบราเธอร์ของนาโต้ มาจ่อปืนอยู่ใกล้ๆ ประตูบ้านรัสเซีย

ดังนั้นเรื่องการรับสมาชิกของนาโต้ จึงเป็นสิ่งโซเวียตกังวล และเป็นข้อตกลงที่สำคัญเป็นอันดับต้นๆ ก่อนที่โซเวียตจะมีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และล่มสลายลง

ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ นักวิชาการด้านการเมืองระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากโซเวียตล่มสลาย รัสเซียก็อ่อนแอ จึงเป็นจังหวะที่สหรัฐฯ คิดว่า จะต้องตัดรากถอนโค่นเพื่อไม่ให้เป็นเสี้ยนหนามต่อไปในภายภาคหน้า มีความพยายามบอนไซรัสเซีย และหนึ่งในปฏิบัติการณ์ครั้งนั้นก็คือ ได้มีการรับรองอดีตประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโซเวียต เข้าเป็นสมาชิกนาโต้ โดยไม่สนใจข้อตกลงก่อนหน้านั้น

ในช่วงแรกๆ ที่รัสเซียยังอ่อนแออยู่ จึงไม่สามารถตอบโต้สหรัฐฯ และนาโต้ได้ แต่เมื่อ วลาดิเมียร์ ปูติน ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีรัสเซีย ก็สามารถฟื้นฟูประเทศได้สำเร็จ รัสเซียกลับมาเข้มแข็ง กลายเป็นหมีขาวที่น่าเกรงขาม ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและทางทหาร

โดยวลาดิเมียร์ ปูติน รู้สึกไม่พอใจอย่างมาก ที่ยูเครน ประเทศที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของโซเวียต มีพยายามที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ และนาโต้ก็พร้อมจะเปิดรับ จึงเป็นชนวนเหตุสำคัญที่นำมาสู่วิกฤตรัสเซีย - ยูเครนในเวลาต่อมา

ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ นักวิชาการด้านการเมืองระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

แต่ถึงแม้เรื่องคำมั่นสัญญาในอดีต และความมั่นคงของประเทศจะมีความสำคัญ และปูตินใช้เป็นความชอบธรรมในการบุกยูเครน แต่ ผศ.ดร.วิบูลพงศ์ ก็แสดงความคิดเห็นว่า ต้องพิจารณาอย่างแยกส่วนกัน การผิดคำมั่นสัญญาของนาโต้ ก็เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การบุกยูเครนของรัสเซีย ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะผิดกฎหมายระหว่างประเทศ

ติดตามรายการสุดกับหมาแก่ ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ ดำเนินรายการ เสาร์และอาทิตย์ เวลา 21.30 น. ทาง Facebook : SpringNews , YouTube : Spring เเละ Nation TV 22

related