svasdssvasds

ฟีฟ่า - ยูฟ่า สั่งแบนทีมชาติและสโมสรรัสเซีย จากเหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน

ฟีฟ่า - ยูฟ่า สั่งแบนทีมชาติและสโมสรรัสเซีย จากเหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน

รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด ส่งผลกระทบต่อด้านอื่นๆด้วย ไม่เว้นแม้กระทั่งวงการกีฬา ซึ่งล่าสุด สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) สั่งแบน ทีมฟุตบอลรัสเซียตั้งแต่ระดับสโมสร จนถึงทีมชาติ ออกจากทุกการแข่งขัน มีผลทันที

 รัสเซีย - ยูเครน สถานการณ์ล่าสุด  ส่งผลกระทบทุกๆด้าน รวมถึงด้านกีฬาด้วย โดย สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป (ยูฟ่า) สั่งแบนทีมชาติรัสเซีย โดยทีมฟุตบอลรัสเซียตั้งแต่ระดับสโมสร จนถึงทีมชาติออกจากกการแข่งขันทุกทัวร์นาเมนต์ หลังจากรัสเซียส่งกำลังทหารบุกเข้าสู่ยูเครน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ฟีฟ่า - ยูฟ่า สั่งแบนทีมชาติรัสเซีย และสโมสรรัสเซีย จากเหตุสงครามรัสเซีย - ยูเครน
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลจากการที่ รัสเซีย ถูกฟีฟ่า และยูฟ่า สั่งแบนในครั้งนี้ จะส่งผลให้ ฟุตบอลทีมชาติรัสเซีย เจ้าของฉายา "หมีขาว" หมดสิทธิ์ลงแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือกในในวันที่ 24 มีนาคม 2022 โดยรัสเซีย มีโปรแกรมเจอกับโปแลนด์  และ หากชนะได้ก็มีสิทธิ์ไปวัดกับ สวีเดนหรือสาธารณรัฐเช็ก ต่อไป และฟุตบอลหญิงทีมชาติรัสเซียถูกแบนจากศึกยูโร 2022 ด้วย 

ขณะที่ สโมสรสปาร์ตัก มอสโก ถูกขับออกจากการแข่งขันยูโรปาลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย และทำให้ อาร์เบ ไลป์ซิก จากเยอรมนี ได้ชนะผ่าน เข้าไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายแทน 

นอกจากนี้ สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ยังได้ประกาศยกเลิกสัญญาการเป็นผู้สนับสนุนของ ก๊าซพรอม (Gazprom) บริษัทพลังงานสัญชาติรัสเซีย โดยมีผลทันทีเช่นกันอีกด้วย 

ทั้งนี้ เหตุการณ์การแบนรัสเซีย ของฟีฟ่า และยูฟ่าครั้งนี้  ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกที่เกิดขึ้นที่เกิดขึ้นในโลกฟุตบอล เพราะหากย้อนกลับไปในช่วงปี 1992 ก็เคยเกิดเหตุการณ์คล้ายๆกัน เพราะเอฟเฟ็กต์จากสงคราม นั่นคือ  ก่อนยูโร 1992 จะเริ่มต้นไม่นาน สถานการณ์การเมืองในประเทศ ยูโกสลาเวียปะทุจนถึงขีดสุด แต่ละรัฐต้องการเอกราชแยกตัวออกมาเป็นอิสระ และเกิดสงครามกลางเมืองขึ้น กองทัพเซอร์เบียไปปิดล้อมซาราเยโว ในรัฐบอสเนีย และมีการสังหารผู้คนมากมาย โดยปัจจุบัน ยูโกสลาเวีย มีการแยกประเทศเป็น เซอร์เบีย,โครเอเชีย,สโลวีเนีย,มาเซโดเนีย และ บอสเนีย แอนด์ เฮอร์เซโกวิน่า 

related