svasdssvasds

ออสเตรเลียจมน้ำทั้งเมือง เร่งบรรเทาภัยน้ำท่วม เหตุฝนตกหนักหลายวัน

ออสเตรเลียจมน้ำทั้งเมือง เร่งบรรเทาภัยน้ำท่วม เหตุฝนตกหนักหลายวัน

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย สั่งเร่งบรรเทาภัยน้ำท่วมจากฝนตกหนักตั้งแต่ปลายสัปดาห์หลายวันติด ในขณะที่สั่งการย์เตรียมรับมือฝนตกที่จะมาถึงซิดนีย์ในเร็ว ๆ นีh

เฮลิคอปเตอร์ของทหารขนส่งผู้คนที่ติดค้างอยู่บนหลังคาของย่านที่ถูกน้ำท่วมในออสเตรเลียตะวันออก และพบเหยื่อรายที่สิบเป็นคุณยายวัย 80 ปี เสียชีวิตอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม หลังจากฝนตกหนักหลายวัน เนื่องจากสภาพอากาศเลวร้ายค่อย ๆ เคลื่อนตัวไปทางใต้สู่ซิดนีย์

น้ำท่วมจากอุทกภัยซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ได้จมลงสู่เมืองและสะพานหลายแห่งในรัฐควีนส์แลนด์และนิวเซาท์เวลส์ และกำลังเคลื่อนตัวไปทางใต้โดยมีฝนตกหนักและคาดการณ์ว่าอาจมีน้ำท่วมฉับพลันในซิดนีย์

สกอตต์ มอร์ริสัน (Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า "ระบบสภาพอากาศที่ค่อนข้างสำคัญนี้ เราจะเห็นว่าระบบมาถึงชายฝั่งตอนกลางของซิดนีย์ และเรากำลังประสบกับองค์ประกอบนั้นอยู่ในขณะนี้"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

ซิดนีย์ เมืองที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย และเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนมากกว่า 5 ล้านชีวิต ได้รับปริมาณน้ำฝนมากถึง 150 มม. ภายในระยะเวลาหกชั่วโมงของช่วงบ่ายวันอังคาร สำนักอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยของซิดนีย์ในเดือนมีนาคมอยู่ที่ 138 มม. ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ

โดมินิก แปร์รอตต์ (Dominic Perrottet ) นายกรัฐมนตรีนิวเซาท์เวลส์ กล่าวถึงสภาพอากาศสุดขั้วว่าเป็น "เหตุการณ์หนึ่งในพันปี" และกล่าวว่าทีมกู้ภัยได้ดำเนินการช่วยเหลือมากกว่า 1,000 ครั้งในรัฐหลังจากได้รับโทรศัพท์ขอความช่วยเหลือ 6,000 ครั้งจนถึงตอนนี้

ผู้คนหลายร้อยคนยังคงติดอยู่ที่บ้านของพวกเขาในเมืองลิสมอร์ (Lismore) ทางตอนเหนือของรัฐนิวเซาท์เวลส์ โดยต้องเผชิญกับอุทกภัยครั้งใหญ่ที่สุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางรายงานบางส่วนที่ค้างคืนบนหลังคาบ้าน สตีฟ ครีก (Steve Krieg) นายกเทศมนตรีลิสมอร์ กล่าวว่า ยังมีผู้สูญหายอีก 9 คน โดยขณะนี้กู้ภัยยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลือ 400 คน

เจ้าหน้าที่เผยว่า มีผู้ได้รับการช่วยชีวิตราว 50 คน หลังจากที่พวกเขาติดอยู่บนสะพานในชั่วข้ามคืน เมื่อน้ำที่พุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็วได้จมอยู่ใต้น้ำทั้งสองฝั่ง

ฤดูร้อนทางชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียถูกครอบงำโดยรูปแบบภูมิอากาศลานีนา ซึ่งโดยทั่วไปแล้วเกี่ยวข้องกับปริมาณน้ำฝนที่มากขึ้น เป็นปีที่สองติดต่อกัน

บริสเบน (Brisbane) เมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสามของออสเตรเลีย ได้รับปริมาณน้ำฝนประมาณ 80% ต่อปีในช่วงสามวันที่ผ่านมา แอนนาสตาเซีย ปาลาสซิก (Annastacia Palaszczuk) นายกรัฐมนตรีควีนส์แลนด์ กล่าว

related