svasdssvasds

UNHCR เผยยอดตัวเลข ผู้ลี้ภัยยูเครน หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ไปประเทศไหนบ้าง

UNHCR เผยยอดตัวเลข ผู้ลี้ภัยยูเครน หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ไปประเทศไหนบ้าง

UNHCR (สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) มีการเปิดเผยตัวเลข ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน ที่ต้องหนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ณ เวลานี้ โดยมีตัวเลขปัจจุบัน มากกว่า 1.7 ล้านคนเข้าไปแล้ว

สถานการณ์ สงครามรัสเซีย - ยูเครน ล่าสุด ยืดเยื้อยาวนานมาตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2022 จนกระทั่งถึง ณ เวลานี้ ที่เข็มนาฬิกาเดินอยู่ตอนนี้ยังมีผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมหาศาล โดยสงครามรัสเซีย - ยูเครน ทำให้ประชากรในยูเครนที่มีราวๆ 41 ล้านคน ต้องอพยพ กลายเป็นผู้ลี้ภัยสงคราม ออกนอกประเทศแล้ว มากกว่า 1.7 ล้านคน จากการเปิดเผยของ  สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR)  มีการเปิดเผยตัวเลข ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน ที่ต้องหนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ณ เวลานี้  โดยมีตัวเลขปัจจุบัน มากกว่า 1.7 ล้านคนเข้าไปแล้ว (อัปเดต วันที่ 7 มีนาคม 2022) และตัวเลขอย่างเป็นทางการจะพุ่งสูงขึ้นไปอีกอย่างไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะยังมีการใช้อาวุธเข้าประหัตประหารกัน

UNHCR เผยยอดตัวเลข ผู้ลี้ภัยยูเครน หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ไปประเทศไหนบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• UNHCR เผยยอดตัวเลข ผู้ลี้ภัยยูเครน หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน มากกว่า 1.7 ล้านคน
.
โดยข้อมูลจาก UNHCR สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ผู้ลี้ภัยยูเครน ที่หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ส่วนใหญ่จะข้ามพรมแดน ไปที่ประเทศโปแลนด์มากที่สุด โดยแค่ประเทศโปแลนด์ ประเทศเดียว รับผู้ลี้ภัยสงครามมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว

ขณะที่ ฮังการี และ สโลวาเกีย ซึ่งมีพรมแดนติดกับทางทิศตะวันตกของยูเครน ได้รับ ผู้ลี้ภัยยูเครน ที่หนีสงคราม ในจำนวนไม่น้อยเหมือนกัน เพราะเกือบๆแตะหลัก 2 แสนคน โดย ฮังการี รับผู้ลี้ภัยราว 1.8 แสนคน ขณะที่ สโลวาเกีย รับผู้ลี้ภัยเกือบ 1.3 แสนคน

ส่วน มอลโดวา และ โรมาเนีย ซึ่งมีชายแดนติดกับทางทิศใต้ของยูเครน ได้รับผู้ลี้ภัยยูเครน ที่หนีสงครามลดหลั่นกันลงมา โดย มอลโดวา รับผู้คนที่หนีร้อนมาพึ่งเย็นจากยูเครนที่ราวๆ 8.2 หมื่นคน ส่วนโรมาเนีย อ้าแขนต้อนรับคนยูเครน 7.8 หมื่นคน แต่ในขณะเดียวกัน รัสเซีย ซึ่งเป็นประเทศคู่ขัดแย้งกับยูเครน ในสงครามครั้งนี้ ที่ยื้ดเยื้อมาเกิน 2 สัปดาห์แล้ว มีการรับผู้ลี้ภัยสงครามแล้ว 53,000 คน ส่วนเบลารุสซึ่งเป็นพันธมิตรทางการเมืองกับรัสเซียก็มีการรับผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครน 406 คน

นอกจากนี้ สหประชาชาติ หรือ UN ยังมีการเปิดเผยอีกว่า ยังมีชาวยูเครน มากกว่า 183,000 ที่เลือกอพยพไปในประเทศอื่นๆ ในทวีปยุโรปด้วย 

ผู้ลี้ภัยยูเครน หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ครั้งนี้ ถือเป็นไหลบ่าของผู้ลี้ภัยที่เกิดขึ้นรวดเร็วที่สุดในศตวรรษนี้เลย และ UNHCR (สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ) เตือนว่า การไหลบ่าของผู้ลี้ภัยยูเครนยังไม่จบสิ้นลงในเร็ววันนี้ เพราะตราบใดที่สงครามรัสเซีย - ยูเครน ยังมีอยู่ ก็ยังจะมีผู้คนหนีตาย ออกจากพื้นที่เสี่ยงภัย  พร้อมทั้งคาดการณ์ว่าท้ายที่สุดจะมีผู้คน 4 ล้านคนเดินทางออกจากยูเครน ซึ่งนั่นหมายความว่า นี่คือตัวเลข 10 เปอร์เซนต์ของประชากรยูเครนเลยทีเดียว

ส่วน สหภาพยุโรป  หรือ EU เชื่อว่า อาจมีตัวเลขผู้ลี้ภัยสงครามที่สูงกว่านั้น เพราะเชื่อว่า ตัวเลขอาจจะไต่ไปถึง 7 ล้านคน และมีผู้คนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ถึง 18 ล้านคน

สงครามมีแต่คราบน้ำตา! UNHCR เผยยอดตัวเลข ผู้ลี้ภัยยูเครน หนีสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ไปประเทศไหนบ้าง

• วิธีการลี้ภัย สงครามของชาวยูเครน 

ทั้งนี้ วิธีการที่ชาวยูเครน ที่ลี้ภัยสงคราม ส่วนใหญ่จะใช้วิธีนั่งรถไฟไปยังชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน แต่แน่นอนว่าถนนทุกสายที่มุ่งสู่ชายแเดน รวมถึงรถไฟทุกขบวนที่มุ่งสู่ชายแดน มีแต่การจราจรที่ติดขัดคับคั่ง เพราะใครต่อใครต่างก็ต้องการเดินออกจากจุดที่มีปะทะ ไม่มีใครปรารถนาเห็นความรุนแรง และความสูญเสียจากสงคราม 

จากคำบอกเล่าของผู้ลี้ภัยยูเครน บอกว่า พวกเขาไม่จำเป็นต้องมีเอกสารมากมายอะไร แต่สิ่งที่ต้องมี ก็คือเอกสารสำคัญ อาทิ พาสปอร์ต , ใบเกิด , หรือใบรับรองสถานะเด็ก , เอกสารทางการแพทย์ที่จำเป็น  โดยผู้คนที่ลี้ภัยได้ จะต้องเป็นพลเมืองยูเครน หรือ คนที่อาศัยอยู่ในยูเครน อย่างถูกกฏหมาย อาทิ นักเรียนต่างชาติ ที่มาศึกษาอยู่ในยูเครน
.

related