svasdssvasds

8 มี.ค. 65 วันสตรีสากล ส่องดูตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" จาก หนัง Three Billboards

8 มี.ค. 65 วันสตรีสากล  ส่องดูตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" จาก หนัง Three Billboards

วันที่ 8 มี.ค. วันสตรีสากล นับเป็นวันที่มีความสำคัญต่อประชาคมโลก อย่างน้อย ถือเป็นวันตัวแทน เพื่อรำลึกถึงความเป็นมาแห่งการต่อสู้อันยาวนานของเพศหญิง ดังนั้น ขอชวนดู สุดยอดตัวละครที่มีความโดดเด่น จากหนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ในปี 2017

ภาพยนตร์ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri ถือเป็นภาพยนตร์น้ำดี ออกฉายในปี 2017 และเหมาะจะหยิบยกมาพูดถึงในช่วงเวลา 8 มี.ค. วันสตรีสากล โดยในช่วงเวลนั้น หนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri  หรือชื่อไทยคือ 3 บิลบอร์ดทวงแค้นไม่เลิก เรื่องย่อคือ เป็นเรื่องราว ของคุณแม่ มิลเดร็ด เฮย์ส Mildred Hayes (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ Frances McDormand) ที่ต้องทนทุกข์ที่ใจเมื่อลูกสาวของเธอ ถูกย่ำยี ถูกข่มขืนและฆาตกรรม ในเมืองเล็กๆอย่างมิสซูรี่ แต่เวลาผ่านไป 7 เดือน คดีลูกสาวของเธอที่ถูกทำร้าย ก็ยังไม่คืบหน้าไปไหน และไม่ได้รับความยุติธรรมจากกระบวนการยุติธรรม , ซึ่งเมื่อความยุติธรรมมาช้า นั่นมันหมายถึง ความยุติธรรม มันไม่มี! 

 Credit : Youtube 20th Century Studios Thailand

8 มี.ค. วันสตรีสากล ส่องดูตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" จาก หนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม มิลเดร็ด เฮย์ส (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) ซึ่งได้กลายเป็น ตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" และเหมาะสมที่จะมาทำความรู้จักกับตัวละครนี้ ในวาระ 8 มี.ค. วันสตรีสากล เพราะด้วยความที่เธอเป็นคุณแม่ที่รักลูกของเธอ  และสิ่งที่เธอจะทำได้ และแสดงออกได้ หลังจาก ความตายของลูกสาวเธอที่ไม่ได้เป็นไปอย่างปกติธรรมชาตินั้น นั่นก็คือ เธอทวงถามตามหาความยุติธรรมให้ลูก  จนเธอตัดสินใจเช่าป้ายโฆษณา ในจุดที่ทุกคนขับรถเข้าเมือง "ต้องเห็น"  เพื่อตั้งคำถามกับกระบวนการยุติธรรมอันแสนล่าช้า และยอมทำทุกวิถีทางเพื่อแก้แค้นให้กับลูกสาวของเธอ

โดย ในบริบทของการติดตั้งป้าย 3 บิลบอร์ด ที่มีเนื้อหา ด่าทอตำรวจ และผรุสวาทตั้งคำถามใส่เจ้าหน้าที่รัฐในมิสซูรี่อย่างตรงไปตรงมานั้น ก็ถือว่ามีประเด็นที่น่าสนใจ เพราะโดยแผนที่ตั้งของมิสซูรี่ที่เกิดเรื่องในภาพยนตร์เรื่องนี้ มันเป็นบริบทการเล่าเรื่องถึง "เมืองเล็กๆ" เมืองที่อยู่ในใจกลางสหรัฐฯ ไม่ได้มีความเจริญแบบฝั่งชายฝั่งตะวันตก (แอลเอ) หรือตะวันออก (นิวยอร์ก) ไปเลย ...ซึ่งหมายความว่า เจ้าหน้าที่รัฐและประชาชนที่อยู่ในเมืองเล็กๆ จะมีความ "รู้จัก" จะมีความสัมพันธ์กันมากกว่าในเมืองใหญ่ๆ  และการตั้งป้าย 3 ป้าย ประชดประชันตั้งคำถาม ต่อสู้เพื่อลูกนั้น อีกนัยหนึ่ง มันก็คือการ "เปิดศึก" กับเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ในเขตชนบททั่วโลก มักจะมีการวางตัวเป็นผู้มีอำนาจเหนือกว่าประชาชนในพื้นที่ชนบท

8 มี.ค. วันสตรีสากล ส่องดูตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" จาก หนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri
การกระทำของตัวละคร มิลเดร็ด เฮย์ส (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์) ที่กลายเป็น "มนุษย์แม่" ซึ่งต่อสู้เพื่อความยุติธรรมของลูกอย่างสุดชีวิต  มันแสดงให้เห็นถึงการเรียกร้องความถูกต้องผ่าน "สื่อ" จนสามารถดึงความสนใจจากสื่อมวลชนที่มาทำข่าวป้าย 3 ป้ายที่มุ่งโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐของเธอ  จนสามารถเป็นไม้ขีดไฟก้านเดียว ที่สามารถ จุดไฟให้ตำรวจหันมาสนใจทำคดีลูกสาวของเธอต่อไปได้ 

เรื่องราวของตัวละคร มิลเดร็ด เฮย์ส เปรียบเสมือนกับการ เป็น "แค่ไม้ขีดไฟอันเดียว ถ้าไม่มีใครกระทบมัน ก็คงจะไม่มีวัน ไม่มีทางลุกเป็นไฟ" และเมื่อความจริงไม่ปรากฏ เมื่อความยุติธรรมมาล่าช้า เธอจึงยอมไม่ได้!

แม้เนื้อเรื่อง จะพูดถึงเรื่องหนักๆ ทั้งการประท้วง , การด่าเจ้าหน้าที่ผ่านสื่อแบบป้ายบิลบอร์ดยักษ์ , คดีฆาตกรรม หรือ เรื่องราวของการข่มขืน แต่สิ่งที่ฉายออกมาจาก Three Billboards Outside Ebbing, Missouri หรือ 3 บิลบอร์ดทวงแค้นไม่เลิก จะเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแบบร้ายลึก ไม่ได้มีโทนหม่นหมองจมดิ่งอยู่กับทุกข์ปัญหา (แม้เรื่องจริงๆมันจะหนักหนาสาหัสก็ตาม)  

และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จะได้เพลิดเพลินไปกับ ความเป็นมนุษย์แม่ ที่สู้หัวชนฝา เพื่อถามหาความยุติธรรมเพื่อลูก จากตัวละคร มิลเดร็ด เฮย์ส (แสดงโดย ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์
8 มี.ค. วันสตรีสากล ส่องดูตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" จาก หนัง Three Billboards Outside Ebbing, Missouri

โดย มิลเดร็ด เฮย์ส ตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" ยังส่งให้ ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ ได้รางวัลออสกการ์นักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมในปี 2018 จากการเข้าถึงบทบาทอย่างถึงแก่น "สตรีผู้มีไฟแค้น และถามหาความแฟร์ให้ลูก" อย่างถึงที่สุด เรียกได้ว่า ชีวิตของแม่ ยอมทำทุกอย่างเพื่อความยุติธรรมให้ลูกที่เสียชีวิตไปจากเหตุฆาตกรรม  โดยออสการ์ตัวนี้ เป็นตัวลำดับที่ 2 ของฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ หลังจากเธอได้ตัวแรก เมื่อปี 1997 จากเรื่อง Fargo  และในช่วงเวลาให้หลัง ในปี 2021 ฟรานเซส แม็คดอร์มานด์ เธอก็ประสบความสำเร็จอีก ด้วยคว้ารางวัลตัวที่ 3 จากภาพยนตร์ Nomadland (ผลงานการกำกับ โคลอี เจา ผู้กำกับสาวจีนที่รัฐบาลจีนไม่ปลื้ม)

บทบาทของ มิลเดร็ด เฮย์ส ตัวละคร "แม่สู้เพื่อลูก" นั้น ชวนให้ขบคิด จนน่าจะเป็นแรงบันดาลใจได้ และคติเตือนใจสำหรับประชาชนตัวเล็กๆที่หวังกระตุ้นจิตสำนึกของรัฐ ได้อย่างแยบคายแบบที่หนังเรื่องอื่นไม่เคยทำได้มาก่อนแน่นอน และทุกอย่างอยู่บนตรรกะที่ว่า ผู้หญิงคนนี้รักลูกของเธอ...และแค่อยากถามหาความจริงให้ลูกของเธอ...

related