svasdssvasds

โรงไฟฟ้ากระจกหมื่นบาน ผลิตไฟจากพลังแสงอาทิตย์ ทันสมัย-ไร้มลพิษ

พาส่องโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ ผลิตด้วยเทคโนโลยีเกลือหลอมเหลวใหญ่ที่สุดของจีน สร้างกระจกกว่า 1 หมื่นบาน รับแสงอาทิตย์เพื่อแปลงเป็นกระแสไฟฟ้า เป็นโรงไฟฟ้าที่ทันสมัย และ ใช้ประโยชน์จากพลังงานแสงอย่างเต็มที่ แถมไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

โรงไฟฟ้าขนาด 100 เมกะวัตต์ ติดตั้งกระจกรายล้อมเอาไว้ถึง 12,000 บาน ตั้งอยู่ในทะเลทรายโกบีส่วนของเมืองตุนหวง มณฑลกานซู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

กระจกมีหน้าที่รับพลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อเปลี่ยน เป็นกระแสไฟฟ้า กระจกมากกว่า 12,000 บาน จะหันตามดวงอาทิตย์และสะท้อนแสงอาทิตย์ไปที่ตัวรับบนหอคอยหรือโซลาร์ทาวเวอร์ ซึ่งสูง 260 เมตรเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าทุกวัน ตั้งแต่พระอาทิตย์ขึ้นจนพระอาทิตย์ตกดิน

ผู้สื่อข่าวของซินหัว รายงานว่า โรงไฟฟ้าแห่งนี้เป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์เทคโนโลยีเกลือหลอมเหลวที่ใหญ่ที่สุดของจีน

โรงไฟฟ้ากระจกหมื่นบาน ออกแบบให้ผลิตไฟฟ้า 390 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี สามารถลดการปลดปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 350,000 ตันต่อปี และสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 100,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง เมื่อเดินเครื่องเต็มกำลัง คิดง่ายๆ คือ สามารถจ่ายไฟให้หลอดไฟขนาด 100 วัตต์จำนวน 1 ล้านหลอด ส่องสว่างได้หนึ่งชั่วโมงเต็ม

ผู้อำนวยการโรงไฟฟ้า ระบุว่าพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานสะอาดที่ไม่ก่อมลพิษ และยังตอบโจทย์ความต้องการไฟฟ้าของประชาชน ดังนั้นการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานความร้อนจากแสงจะมีคุณูปการมหาศาลไม่เฉพาะต่อจีน แต่ยังมีประโยชน์ต่อโลกด้วย เพราะพวกมันไม่ปล่อยมลพิษออกมาซ้ำเติมโลกใบนี้

related