svasdssvasds

ไวรัล! เด็ก11ปี หนีสงครามลำพัง ถึงสโลวาเกีย ด้วยเบอร์โทรเขียนที่หลังมือ

ไวรัล! เด็ก11ปี หนีสงครามลำพัง ถึงสโลวาเกีย ด้วยเบอร์โทรเขียนที่หลังมือ

นับเป็นเรื่องราวมหัศจรรย์และสร้างแรงบันดาลใจได้ ในไฟสงคราม รัสเซีย - ยูเครน เมื่อเรื่องราวเด็กชายวัย 11 ปี ลี้ภัยสงครามลำพัง ต้องเดินทางไกล มากกว่า 1,200 กิโลเมตร เพื่อไปหาญาติในประเทศสโลวาเกีย โดยเขาแทบไม่มีอะไร นอกจากเบอร์โทรศัพท์ของญาติที่เขียนไว้ที่หลังมือ

เรื่องราวไวรัลต่างประเทศ สุดประทับใจจากไฟสงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่คนตัวเล็กๆ ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ และ น่าเหลือเชื่อเรื่องนี้ เป็นเรื่องราวของ ฮาสซาน เด็กชายวัย 11 ปี ที่อยู่ที่เมือง ซาปอริซเซีย Zaporizhzhia  เมืองที่อยู่ทางแถบตะวันออกของยูเครน ใกล้กับ 2 เมืองที่เป็นจุดปะทะกันในตอนแรกๆ อย่าง  โดเนตสก์และลูฮันสก์  ต้องเดินทางลี้ภัยสงครามไปยังประเทศสโลวาเกีย ซึ่งอยู่ทางตะวันตกของยูเครน 

ส่วน สาเหตุที่ทำให้ ฮาสซาน ต้องเดินทางลี้ภัยสงครามเพียงคนเดียว นั่นเป็นเพราะว่า จูเลีย ปิเซคก้า คุณแม่ของเด็กหนุ่มวัย 11 ปี ซึ่งปัจจุบันครองสถานะ "หญิงหม้าย"  ไม่อาจพา คุณแม่ของเธอ หรือ คุณยายของฮาสซาน ลี้ภัยสงครามไปด้วยได้ เพราะเธอมีอายุมากแล้ว ไม่สะดวกต่อการเดินทางไกลๆ 

ไวรัลต่างประเทศ ! เด็ก11ปี หนีสงครามลำพัง ถึงสโลวาเกีย ด้วยเบอร์โทรเขียนที่หลังมือ Credit SLOVAK INTERIOR MINISTR

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"บริเวณใกล้ๆนี้ มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่ และ รัสเซียก็ได้เข้ามาปะทะในที่ใกล้ๆนี้ แต่ดิฉันไม่อาจพาคุณแม่ของฉันไปไหนได้เลย เธอไม่สามารถไปไหนเองได้เลย ฉันจึงต้องตัดสินใจส่งลูกชายของฉันไปสโลวาเกียตามลำพังค่ะ"  จูเลีย ปิเซคก้า คุณแม่ของฮาสซาน เปิดเผย

จูเลีย ปิเซคก้า จึงตัดสินใจ ส่ง ฮาสซาน ไปที่ชายแดนสโลวาเกีย ซึ่งสัมภาระที่ฮาสซานพกไปด้วย ตลอดการเดินทางนั่น มีแค่ ถุงพลาสติกใบเล็กๆ กระเป๋าเป้สีแดง และ พาสปอร์ตเท่านั้น , รวมถึง เบอร์โทรศัพท์ที่เขียนไว้ที่ข้อมือ  สิ่งต่างๆเหล่านี้ ทำให้ ฮาสซาน "สะดุดตา" ต่อเจ้าหน้าที่ชายแดน รวมถึงเจ้าหน้าที่ศุลกากร และอาสาสมัครต่างๆ , ฮาซาน ได้รับการแบ่งปันทั้งน้ำดื่ม แบ่งปันอาหาร

จูเลีย ปิเซคก้า คุณแม่ของฮาสซาน ขอบคุณทุกฝ่ายที่ทำให้ลูกชายเธอ เดินทางหนีสงครามรัสเซีย ยูเครน ไปถึงสโลวาเกียได้ Credit JULIA PISECKA

เมื่อถึงชายแดน ,ด้วยความที่ ฮาสซาน มีใบหน้าเปื้อนรอยยิ้มตลอดเวลา และนั่นถือเป็นใบเบิกทางที่ดี และนั่นเป็นกุญแจดอกสำคัญ ทำให้ ฮาสซาน ได้รับการประสานงานจากกระทรวงมหาดไทยสโลวาเกีย 

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยสโลวาเกีย เปิดเผยว่า ฮาสซาน เมื่อถึงพรมแดนได้กลายเป็นขวัญใจของคนที่ได้พบเห็นเพราะยังยิ้มได้จนมีคนชื่นชมว่าเป็นฮีโร่ตัวจริงในความแข็งแกร่ง เด็ดเดี่ยวของเขา  เพราะ "ตัวแค่ต้องหนีนรก" หนีไฟสงครามเพียงลำพัง

จากนั้น กระทรวงมหาดไทยสโลวาเกีย ก็ประสานงาน จนสุดท้าย ฮาซาน ได้ไปพบญาติฝั่งแม่ที่อยู่ในกรุง บราติสลาวา เมืองหลวงของประเทศจนได้ โดยปัจจุบัน สโลวาเกีย รับผู้ลี้ภัยสงครามจากยูเครนแล้ว ราวๆ มากว่า 140,000 ราย

สำหรับ ฮาซาน ถือเป็นเรื่องราวเล็กๆที่ยิ่งใหญ่ เขาเป็นเพียง 1 ใน 2 ล้านคน ที่ต้องอพยพหนีสงครามรัสเซีย - ยูเครน และเมืองที่ฮาสซานอยู่นั้น คือเมือง ซาปอริซเซีย Zaporizhzhia ด้วย ซึ่งเมืองนี้ ความสำคัญก็คือ มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่เพิ่งเกิดไฟไหม้ จากการโจมตีของรัสเซีย ซึ่งเคราะห์ยังดี ที่ไฟไม่ลุกลาม เพราะหากมีการระเบิดขึ้นมาจริงๆ จะร้ายแรงกว่าโศกนาฏกรรมเชอร์โนบิล 10 เท่า

related