svasdssvasds

Facebook-Instagram อนุญาตให้ใช้คำพูดแสดงความเกลียดชังต่อกองทัพรัสเซีย

Facebook-Instagram อนุญาตให้ใช้คำพูดแสดงความเกลียดชังต่อกองทัพรัสเซีย

Meta อนุญาตให้ผู้ใช้งานบน Facebook และ Instagram ใช้คำพูดรุนแรงหรือแสดงความเกลียดชังต่อกองทัพรัสเซียรุกรานยูเครนได้ในบางประเทศ

Meta จะอนุญาตให้ผู้ใช้งาน Facebook และ Instagram ในบางประเทศ สามารถเรียกร้องการใช้ความรุนแรงแก่รัสเซียและกองทัพ เพื่อเป็นการระบายความโกรธต่อการรุกรานยูเครน รวมไปถึงการสาปแช่งหรือเรียกร้องให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำของรัสเซีย หรือประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก แห่งเบลารุส เสียชีวิตได้ด้วย อาทิ รัสเซีย ยูเครน และโปแลนด์ เป็นต้น

"ผลจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย เราได้ให้การอนุญาตชั่วคราวสำหรับรูปแบบการแสดงออกทางการเมืองที่ปกติแล้วจะเป็นการละเมิดกฎของเรา เช่น คำพูดที่รุนแรง เช่น 'ความตายต่อผู้รุกรานรัสเซีย' ทว่าเรายังไม่อนุญาตให้ใช้คำหยาบคายหรือรุนแรงต่อพลเรือนรัสเซีย" โฆษกของ Meta กล่าวในแถลงการณ์

การเรียกร้องให้การเสียชีวิตของผู้นำจะได้รับอนุญาต เว้นแต่ว่าจะมีการระบุเป้าหมายอื่นเข้าไป เช่น วิธีการ หรือ สถานที่

การเปลี่ยนแปลงนโยบายชั่วคราวเกี่ยวกับการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงกับทหารรัสเซียมีผลกับอาร์เมเนีย อาเซอร์ไบจาน เอสโตเนีย จอร์เจีย ฮังการี ลัตเวีย ลิทัวเนีย โปแลนด์ โรมาเนีย รัสเซีย สโลวาเกีย และยูเครน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

Meta ได้เน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงในนโยบายเกี่ยวกับวาจาสร้างความเกลียดชังที่เกี่ยวข้องกับทหารรัสเซียและรัสเซียในบริบทของการบุกรุก

"เรากำลังออกค่าเผื่อจิตวิญญาณของนโยบายเพื่อให้สามารถใช้คำพูดที่รุนแรง ซึ่งจะถูกลบออกภายใต้นโยบายคำพูดแสดงความเกลียดชังเมื่อ กำหนดเป้าหมายทหารรัสเซีย ยกเว้นเชลยศึก หรือ กำหนดเป้าหมายไปยังรัสเซีย ชัดเจนว่าบริบทคือการรุกรานของรัสเซียในยูเครน (เช่น เนื้อหากล่าวถึงการบุกรุก การป้องกันตัว ฯลฯ)" ระบุในแถลงการณ์

"เรากำลังทำเช่นนี้เพราะเราสังเกตว่าในบริบทเฉพาะนี้ 'ทหารรัสเซีย' ถูกใช้เป็นตัวแทนกองทัพรัสเซีย นโยบายวาจาสร้างความเกลียดชังยังคงห้ามมิให้โจมตีชาวรัสเซียต่อไป" Meta ระบุ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียกล่าวว่ากำลังแบน Facebook ในประเทศเพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่กล่าวว่าเป็นการจำกัดการเข้าถึงสื่อของรัสเซียบนแพลตฟอร์ม มอสโกได้ปราบปรามบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งรวมถึง Twitter ที่กล่าวว่าถูกจำกัดในประเทศ ระหว่างการรุกรานยูเครน ซึ่งเรียกว่า "ปฏิบัติการพิเศษ"

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำคัญ ๆ หลายแห่งได้ประกาศข้อจำกัดด้านเนื้อหาใหม่เกี่ยวกับความขัดแย้ง รวมถึงการบล็อกสื่อของรัฐรัสเซีย RT และสปุตนิกในยุโรป และได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในนโยบายบางส่วนของพวกเขาในช่วงสงคราม

ในแถลงการณ์ยังแสดงให้เห็นว่า Meta จะยอมให้มีการสรรเสริญกองพัน Azov ฝ่ายขวา ซึ่งปกติแล้วห้ามไว้ ในการเปลี่ยนแปลงครั้งแรกที่รายงานโดย The Intercept

โจ ออสบอร์น (Joe Osborne) โฆษกของ Meta กล่าวก่อนหน้านี้ว่า บริษัทในขณะนี้ ยกเว้นการยกย่องกองทหาร Azov อย่างเคร่งครัดในบริบทของการปกป้องยูเครน หรือในบทบาทของพวกเขาในฐานะส่วนหนึ่งของดินแดนดินแดนยูเครน

related