svasdssvasds

รัสเซีย แบน Facebook ปิดการเข้าถึงในประเทศ

รัสเซีย แบน Facebook ปิดการเข้าถึงในประเทศ

จากเมื่อวันที่ 27 ก.พ. Meta ประกาศคว่ำบาตรไม่ให้บริการในประเทศรัสเซีย ล่าสุดรัฐบาลรัสเซีย ประกาศแบน Facebook เอง ปิดการเข้าถึง Facebook ในพื้นที่ประเทศ

รอสคอมแนดซอร์ (Roskomnadzor) ผู้ควบคุมการสื่อสารของรัสเซีย ประกาศว่า ประเทศได้บล็อกการเข้าถึง Facebook ภายในเขตแดนของตน โดยพยายามปิดแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลก และตำหนิฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ

"ในเดือนมีนาคม 2022 มีการตัดสินใจที่จะบล็อกการเข้าถึงเครือข่าย Facebook ของ Meta Platforms, Inc. ในสหพันธรัฐรัสเซีย" คำแถลงจาก Roskomnadzor

รัฐบาลรัสเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจเกิดขึ้นหลังจากที่ Facebook จำกัดการเข้าถึงสื่อของรัฐ อาทิ RT และ Sputnik นอกจากนี้ยังกล่าวหาว่า Facebook "เลือกปฏิบัติ" ต่อสื่อรัสเซียมากกว่า 20 เจ้า

Roskomnadzor กล่าวว่า การเดิมพันเพื่อตัด Facebook จากผู้ใช้รัสเซียมีจุดมุ่งหมาย "เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหลของข้อมูลอันอาจเป็นหลักการสำคัญ และจำกัดการเข้าถึงผู้ใช้งานรัสเซียบนแพลตฟอร์มต่างชาติ"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นิค เคล็กก์ (Nick Clegg) ประธานฝ่ายกิจการระดับโลกของ Meta ตอบโต้การตัดสินใจของรัฐบาลรัสเซีย โดยกล่าวว่า บริษัทกำลัง "ทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อฟื้นฟูบริการของเรา" แต่ "ชาวรัสเซียธรรมดาหลายล้านคน" จะ "ถูกตัดขาดจากข้อมูลที่เชื่อถือได้ในไม่ช้า"

การเคลื่อนไหวเพื่อปราบปราม Facebook กระตุ้นให้โฆษกทำเนียบขาว เจน พซากิ (Jen Psaki) ตอบโต้ในระหว่างการแถลงข่าว

"อย่างที่คุณทราบ นี่เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของพวกเขาในการตัดข้อมูลต่าง ๆ ออกจากสาธารณะ" พซากิ กล่าว พร้อมเน้นย้ำถึงขั้นตอนที่รัสเซียดำเนินการเพื่อจำกัดการไหลของข้อมูลเกี่ยวกับสงครามในยูเครน "นี่คือรูปแบบ ไม่จำเป็นต้องเป็นแนวทางใหม่ที่พวกเขาใช้ แต่เป็นการปราบปรามข้อมูลในประเทศของตนเพื่อเข้าถึงประชาชน ดังนั้น เราจึงกังวลอย่างมากเกี่ยวกับเรื่องนี้และกังวลเกี่ยวกับการคุกคามต่อเสรีภาพในการพูด ในประเทศ"

related