svasdssvasds

เช็กที่นี่! วิธีตรวจ ATK หาเชื้อโควิด “โอไมครอน” ตรวจตอนไหนผลแม่นที่สุด?

เช็กที่นี่! วิธีตรวจ ATK หาเชื้อโควิด “โอไมครอน” ตรวจตอนไหนผลแม่นที่สุด?

เปิดวิธีตรวจ ATK ด้วยตนเอง เพื่อหาเชื้อโควิด “โอไมครอน” ต้องตรวจเมื่อไรถึงจะได้ผลลัพธ์ที่แม่นที่สุด ระยะฟักเชื้อคือตอนไหน เช็กได้ที่นี่!

หลายคนตั้งคำถามว่า ทำไมการพบผู้ป่วยโควิดที่เพิ่งติดเชื้อมา หรือเป็นหนึ่งในผู้ที่เพิ่งไปสัมผัสเสี่ยงสูงมา แต่ทำไมถึงตรวจ ATK แล้วไม่พบเชื้อ

จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ “โอมิครอน” อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสายพันธุ์นี้ยังสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็ว และใช้เวลานานกว่าจะตรวจพบเชื้อ แต่โดยส่วนใหญ่ลักษณะดังกล่าวมักจะเกืดกับผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรงเมื่อได้รับวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือ ได้รับเข็มกระตุ้นที่ 3

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊กที่ชื่อว่า Social Marketing Thaihealth by สสส. ให้คำตอบถึงเรื่องดังกล่าว หลังจากที่มีการสอบถามว่าระยะฟักเชื้อโอมิครอนประมาณกี่วัน, ตรวจ ATK ตอนไหนได้ผลแม่นยำสุด จะได้ป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างได้ดียิ่งขึ้น โดยได้คำตอบว่า

 

  • วันที่รับเชื้อ 

ส่วนใหญ่ตรวจ ATK จะยังไม่พบเชื้อ โดยระยะฟักเชื้อ ตั้งแต่ติดเชื้อจนถึงมีอาการใช้เวลา 5-14 วัน เมื่อรู้ว่าสัมผัสเสี่ยงสูง แม้ไม่มีอาการควรต้องสังเกตตัวเอง เลี่ยงพบผู้คน โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงป่วยหนัก 14 วัน เพื่อผ่านระยะฟักเชื้อที่อาจจะแพร่เชื้อได้

 

  • วันเริ่มมีอาการ 

ระยะฟักเชื้อที่ต้องระวัง คือ 3 วันก่อนแสดงอาการ ซึ่งผู้ป่วยจะเริ่มแพร่เชื้อแม้ไม่มีอาการ เมื่อตรวจ ATK จะพบเชื้อ โดย ระยะตรวจ ATK ที่แม่นยำคือ ควรทำทันทีหลังมีอาการไม่เกิน 7 วัน

เช็กที่นี่! วิธีตรวจ ATK หาเชื้อโควิด “โอไมครอน” ตรวจตอนไหนผลแม่นที่สุด?

related