svasdssvasds

เช็กเลย! ยาเม็ดรักษาโควิด Paxlovid (แพ็กซ์โลวิด) ป้องกัน "โอไมครอน" ดีแค่ไหน

เช็กเลย! ยาเม็ดรักษาโควิด Paxlovid (แพ็กซ์โลวิด) ป้องกัน "โอไมครอน" ดีแค่ไหน

เปิดประสิทธิภาพผลการทดลอง ยาเม็ดรักษาโควิด Paxlovid (แพ็กซ์โลวิด) สามารถจัดการเชื้อ "โอไมครอน" และสายพันธุ์ดั้งเดิมได้

 จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทยที่ปัจจุบันยอดผู้ติดเชื้อพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง และส่วนใหญ่พบว่าเป็นสายพันธุ์โอไมครอน เกือบ 100% โดยโควิด โอไมครอนสายพันธุ์ใหม่ที่พบคือ โอไมครอน BA.2.2 (B.1.1.529.2.2) มหาภัยสายพันธุ์ใหม่จาก "ฮ่องกง"

 ล่าสุด บ.ไฟเซอร์ ได้เผยถึงผลการศึกษาในห้องทดลองระบุว่า "ยาเม็ดรักษาโควิด" อย่าง Paxlovid (แพ็กซ์โลวิด) มีประสิทธิภาพในการจัดการเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ สายพันธุ์ "โอไมครอน"

โดยหนึ่งในผลการศึกษาพบว่า Nirmatrelvir ที่เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ Paxlovid มีประสิทธิภาพยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ในเชื้อไวรัสโคโรนา ที่จะใช้ในการจำลองตัวและเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัสได้ ทั้งในสายพันธุ์กลายพันธุ์อย่างโอไมครอน และสายพันธุ์ดั้งเดิม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• FDA อนุมัติใช้ยาเม็ดต้านโควิด "แพกซ์โลวิด" Paxlovid จากไฟเซอร์ Pfizer

• กรมวิทย์ฯ เผย  โอไมครอน BA.2 มาแรง แพร่เร็วกว่า  BA.1 ถึง 1.4 เท่า

• เสียงเตือนจาก หมอก้อง โอไมครอนไม่ติดดีที่สุด

 ทั้งนี้ผลการศึกษาที่เหลืออีก 2 ชิ้น ศึกษาการทำงานของ "Paxlovid" และปริมาณที่จำเป็นของ "Paxlovid" ที่จะใช้จัดการเชื้อโอไมครอน และเชื้อกลายพันธุ์อื่นๆ ก่อนหน้านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 โดยช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ Pfizer เผยผลการศึกษาเบื้องต้นว่า ยาเม็ด Paxlovid มีประสิทธิภาพในการลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ภายหลังติดโควิดสูงถึง 89%

 สหรัฐอเมริกา ได้สั่งซื้อยาเม็ด Paxlovid แล้วกว่า 20 ล้านคอร์ส คาดว่าจะส่งมอบยาทั้งหมดภายในปีนี้ โดยคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ ได้อนุมัติการใช้ยาเม็ด "Paxlovid" เป็นกรณีฉุกเฉินได้ ซึ่งในขณะนี้ยาเม็ด Paxlovid ที่เริ่มส่งมอบแล้วยังมีปริมาณน้อยมาก เมื่อเทียบกับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐฯ ที่ติดเชื้อเพิ่มกว่า 20,800 รายต่อวันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา 

 ด้าน ดร.แอนโทนี เฟาชี ที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของทำเนียบขาว ระบุว่า ยาเม็ดรักษาโควิดอย่าง "Paxlovid" จากไฟเซอร์ รวมถึง Molnupiravir จาก Merck จะมีส่วนสำคัญในการช่วยจัดการกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดภายในสหรัฐฯ ในขณะที่วิธีการอื่น ๆ ที่ใช้จัดการกับเชื้อไวรัสต่างเป็นไปอย่างยากลำบาก ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขชี้ การฉีดวัคซีนโควิดยังคงเป็นวิธีการที่จะช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของโควิด รวมถึงลดความเสี่ยงที่จะเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด

 ขณะที่ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงแนวทาง การจัดซื้อ "Paxlovid" ยารักษาโควิด เพื่อนำเข้ามารักษาผู้ป่วย  ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่าประเทศไทยกำลังจะนำ "Paxlovid" ซึ่งผลิตโดยบริษัท ไฟเซอร์ เข้ามา เนื่องจากเป็นยาที่มีผลการศึกษาวิจัยว่า มีประสิทธิภาพสูงสุดในการลดอัตราการเข้าโรงพยาบาล และการเสียชีวิตได้ดีมาก

 ซึ่งคาดว่า จะมีการนำเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขอความเห็นชอบในการใช้งบประมาณจัดซื้อ "Paxlovid" จำนวน 50,000 คอร์สการรักษา โดยหากผ่านความเห็นชอบแล้ว คาดว่าวันที่ 24 มีนาคม จะมีการลงนามในสัญญาจัดซื้อต่อไป โดยบริษัทผู้ผลิตระบุว่า หลังจากลงนามแล้วจะพร้อมส่งสินค้าภายใน 1 สัปดาห์ จึงคาดว่าประเทศไทยจะมียาแพกซ์โลวิดใช้รักษาผู้ป่วย  ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนเทศกาลสงกรานต์

related