svasdssvasds

Instagram นำหน้าฟีดตามลำดับเวลากลับมาเป็นตัวเลือกอีกครั้ง

Instagram นำหน้าฟีดตามลำดับเวลากลับมาเป็นตัวเลือกอีกครั้ง

Instagram สามารถให้ผู้ใช้งาน เลือกได้ว่า หน้าฟีดของตัวเองจะใช้เป็นรูปแบบตามอัลกอริทึม หรือหน้าฟีดตามลำดับเวลาย้อนหลัง หลังจากที่ยกเลิกไปในปี 2016

Instagram กำลังนำรูปแบบหน้าฟีดในเวอร์ชันที่จัดเรียงโพสต์ตามลำดับเวลาย้อนหลังกลับมาใช้งานอีกครั้ง แทนที่จะเป็นหน้าฟีดตามอัลกอริทึมของแพลตฟอร์ม อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่าจะปล่อยให้หน้าฟีดตามอัลกอริทึมถูกเลือกเป็นค่าเริ่มต้น

อดัม มอสเซรี (Adam Mosseri) หัวหน้า Instagram เคยกล่าวถึง รูปแบบการเรียงโพสต์ตามลำดับเวลาย้อนหลัง ในระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภาเมื่อปีที่แล้ว เกี่ยวกับผลกระทบของแพลตฟอร์มที่มีต่อวัยรุ่น ในขณะนั้น การเคลื่อนไหวดูเหมือนจะกล่าวถึงความกังวลว่า บางครั้งอัลกอริธึมผลักผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่าเข้าไปในจุดที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตของพวกเขา

Instagram กล่าวว่า ผู้ใช้งานจะสามารถเลือกฟีดได้สองวิธี อย่างแรก คือการจัดเรียงโพสต์ตามลำดับเวลาย้อนหลัง ซึ่งเป็นรูปแบบดั่งเดิมของโซเชียลมีเดียที่ทุกคนคุ้นเคยตอนใช้งานแรก ๆ ก่อนที่ในภายหลังจะเปลี่ยนมาเป็นหน้าฟีดแบบอัลกอริทึม ใหม่ในการแสดงโพสต์ในฟีดของตนตามลำดับเวลาย้อนกลับ เครื่องมือแรกและคุ้นเคยที่สุดสำหรับผู้ที่ใช้แอปโซเชียลก่อนที่จะมีฟีดอัลกอริธึมเพิ่มขึ้นคือเครื่องมือติดตามที่เน้นโพสต์จากผู้ที่ผู้ใช้ติดตามตามลำดับการแชร์โพสต์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ Instagram ยังเสนอหน้าฟีดอีกรูปแบบหนึ่ง "รายการโปรด" ซึ่งจะแสดงโพสต์ล่าสุดจากรายการเฉพาะ เช่น เพื่อนสนิทและบัญชีที่เราต้องการติดตามเป็นพิเศษ โดยผู้ใช้งานสามารถเพิ่ม "รายการโปรด" ได้มากถึง 50 บัญชี และโพสต์จากบัญชีเหล่านี้จะถูกแสดงบ่อยขึ้นในหน้าฟีดหลักของผู้ใช้งาน ด้วยการกดไอคอนรูปดาว ซึ่งเจ้าของบัญชีเหล่านั้นจะไม่ได้รับการแจ้งเตือนว่าพวกเขาถูกเพิ่มหรือลบออกจาก "รายการโปรด"

"เราพยายามหาวิธีใหม่อยู่เสมอ ๆ เพื่อให้ผู้คนสามารถควบคุมประสบการณ์ของพวกเขาบน Instagram ได้มากขึ้น และการให้วิธีดู (หน้าฟีด) สิ่งที่คุณสนใจมากที่สุดอย่างรวดเร็วเป็นตัวอย่างหนึ่งของความพยายามเหล่านั้น" โฆษกของ Meta ซึ่งเป็นเจ้าของ Instagram กล่าว

เช่นเดียวกับบริษัทในเครือ อย่าง Facebook สามารถเลือกใช้หน้าฟีดตามลำดับเวลาย้อนหลังได้เช่นกัน แต่ต้องเข้าไปเปลี่ยนเองในการตั้งค่า

"เราทราบจากการวิจัยว่า ผู้คนมีประสบการณ์ที่ดีขึ้นบน Instagram ด้วยฟีดอัลกอริทึม ดังนั้นเราจะไม่ตั้งหน้าฟีดตามลำดับเวลาเป็นการตั้งค่าเริ่มต้นให้แก่ผู้ใช้งาน" Meta กล่าว (Instagram ยกเลิกหน้าฟีดตามลำดับเวลาในปี 2016)

การเปลี่ยนแปลงของ Instagram นี้เกิดขึ้นเกือบหกเดือนหลังจากที่ ฟรานเชส โฮเกน (Frances Haugen) ผู้แจ้งเบาะแส Facebook เปิดเผยเอกสารภายในหลายร้อยฉบับ รวมถึงเอกสารบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่า Meta ตระหนักดีถึงวิธีที่ Instagram สามารถทำลายสุขภาพจิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เด็กสาววัยรุ่น ทำให้ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ สอบปากคำผู้บริหารจาก Facebook และ Instagram ในการพิจารณาเรื่องนี้และรายละเอียดอื่น ๆ อย่างหนักหน่วง จนทำให้ Instagram หยุดแผนการที่จะเปิดโครงการใหม่อย่าง Instagram สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี

ตั้งแต่นั้นมา Instagram ได้ออกมาตรการป้องกันจำนวนหนึ่งเพื่อปกป้องผู้ใช้ที่อายุน้อย ซึ่งรวมถึงเครื่องมือที่เรียกว่า Take a Break ซึ่งอ้างว่าจะสนับสนุนให้ผู้คนใช้เวลาอยู่ห่างจากแพลตฟอร์มหลังจากที่เลื่อนดูไประยะหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ยังกล่าวว่าจะใช้ "แนวทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้น" กับเนื้อหาที่แนะนำสำหรับวัยรุ่นและจะผลักดันพวกเขาไปสู่หัวข้อต่าง ๆ เช่นสถาปัตยกรรมและจุดหมายปลายทางหากพวกเขาได้รับการกล่าวถึงเนื้อหาประเภทใดนานเกินไป

เมื่อต้นเดือนนี้ Instagram ได้เปิดตัวศูนย์กลางการศึกษาใหม่สำหรับผู้ปกครองและเครื่องมือที่ช่วยให้พวกเขาเห็นว่าบุตรหลานของพวกเขาใช้เวลาบน Instagram นานเท่าใดและกำหนดเวลาได้

related