svasdssvasds

เซี่ยงไฮ้ ประกาศล็อกดาวน์ แบบแบ่งครึ่งเมือง

เซี่ยงไฮ้ ประกาศล็อกดาวน์ แบบแบ่งครึ่งเมือง

เซี่ยงไฮ้ ประกาศล็อกดาวน์ แบบแบ่งครึ่งเมือง โดยผลัดกันล็อกดาวน์เพื่อการตรวจหาโควิด-19 จำนวนมาก ท่ามกลางยอดผู้ป่วยรายวันที่เพิ่มสูงขึ้น

เซี่ยงไฮ้ ประกาศ ล็อกดาวน์แบบแบ่งครึ่งเมือง โดยผลัดกันล็อกดาวน์ในแต่ละครึ่ง สำหรับการตรวจโควิด-19 จำนวนมาก

ทางฝั่งตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ มีประชากรอยู่ประมาณ 11 ล้านคน จะถูกล็อกดาวน์ในช่วงต้นสัปดาห์เป็นเวลาสี่วันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ ในขณะที่ผู้คนที่เหลืออีก 14 ล้านคนในฝั่งตะวันตกจะเริ่มถูกล็อกดาวน์ในวันศุกร์

ทุกคนต้องถูกภาครัฐคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 ทั่วเมืองเพื่อรักษาสถานะรหัสสุขภาพ "สีเขียว" ที่จะช่วยให้พวกเขาเข้าถึงร้านขายของชำและพื้นที่สาธารณะ

ในระหว่างการล็อกดาวน์ ผู้คนจะถูกห้ามไม่ให้ออกไปไหน และพนักงานที่ไม่ได้อยู่ในกลุ่มธุรกิจจำเป็นทุกคนจะต้องทำงานจากที่บ้าน การขนส่งสาธารณะรวมทั้งรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน เรือข้ามฟาก และรถแท็กซี่ ในพื้นที่ล็อกดาวน์ จะถูกระงับเช่นกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

เซี่ยงไฮ้ลงทะเบียนผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 2,678 ราย เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดในประเทศจีนในวันนั้น ตามการระบุของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (National Health Commission: NHC)

การที่จีนไม่สามารถควบคุมการระบาดครั้งล่าสุดได้ ทำให้เกิดเสียงตัดพ้อบนโลกออนไลน์จากประชาชนที่ผิดหวัง เนื่องจากคำถามเกี่ยวกับนโยบาย "ปลอดโควิด/โควิดศูนย์ราย" ของรัฐบาลจีน

ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นเมืองที่มีโครงสร้างพื้นฐานที่ดีที่สุดในประเทศ การร้องเรียนทางโซเชียลมีเดียแนะนำว่าระบบที่มีจุดประสงค์เพื่อให้แน่ใจว่าผู้อยู่อาศัยมีสิ่งที่จำเป็นนั้นล้มเหลว เนื่องจากการล็อกดาวน์จะขยายออกไปโดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ

"ฉันจะซื้อของชำได้อย่างไร ฉันไม่สามารถซื้อยาให้ลูก ๆ ของฉันได้ เราจะสั่งซื้อทางออนไลน์ได้อย่างไรในเมื่อเราไม่สามารถนัดหมายกับโรงพยาบาลได้" ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียรายหนึ่งโพสต์ ท่ามกลางเมืองเซี่ยงไฮ้ถูกล็อกดาวน์เป็นเวลา 15 วัน

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าพวกเขากำลัง "พยายามทำทุกวิถีทาง" เพื่อให้แน่ใจว่ามีพัสดุโดยการสนับสนุนให้ผู้อยู่อาศัยใช้แพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อรับสิ่งที่พวกเขาต้องการหรือจัดซื้อและจัดจำหน่ายจำนวนมาก

ในการรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วเมือง รัฐบาลเซี่ยงไฮ้ได้แจกจ่ายชุดทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วให้กับครัวเรือนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยทำการทดสอบผู้คนมากกว่า 14 ล้านคนในวันอาทิตย์ ในการเสนอราคาเพื่อบรรเทาความกดดันต่อโรงพยาบาล สนามกีฬาในร่มและศูนย์แสดงสินค้าหลายแห่งในเมืองได้รับการดัดแปลงเป็นสถานที่กักกันแบบรวมศูนย์สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการหรือไม่แสดงอาการ

หวู่ ฟาน (Wu Fan) ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์จากกองกำลังเฉพาะกิจด้านโรคระบาดของเซี่ยงไฮ้ กล่าวว่า แม้จะปิดบริเวณที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมหลังจากตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 แต่เซี่ยงไฮ้ก็ไม่เต็มใจที่จะดำเนินการล็อกดาวน์ทั่วทั้งเมืองก่อนการประกาศ "ถ้าเซี่ยงไฮ้หยุดนิ่งอย่างสมบูรณ์ จะมีเรือบรรทุกสินค้าระหว่างประเทศจำนวนมากที่ลอยอยู่ในทะเลจีนตะวันออก"

จีนยังคงไม่เต็มใจที่จะบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วเมือง แม้ว่าจะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่เกิดโควิด-19 ระบาด

related