svasdssvasds

ประวัติ เจน แคมเปียน จาก The Power of the Dog ผู้กำกับหญิงคนที่3 ที่ได้ออสการ์

ประวัติ เจน แคมเปียน จาก The Power of the Dog ผู้กำกับหญิงคนที่3 ที่ได้ออสการ์

ทำความรู้จัก เจน แคมเปียน จากภาพยนตร์ The Power of the Dog กลายเป็น ผู้กำกับหญิงคนที่3 ที่ได้ออสการ์ และชีวิตงานของเธอน่าสนใจมากเพราะเธอ พยายามเรียกร้องให้ผู้หญิงมีบทบาทในวงการอยู่เสมอ

ออสการ์ 2022 Oscar 2022 ซึ่งถือเป็นการมอบรางวัลเป็นปีที่ 94  มีประเด็นให้พูดถึงอย่างมากมาย แม้เหตุการณ์ วิลล์ สมิธ ตบหน้า คริส ร็อก เพราะปมพูดล้อภรรยาของวิลล์ สมิธ จะแย่งซีนความสนใจไปจากการประกาศรางวัลอื่นๆ  โดยหนึ่งในบุคคลที่น่าหยิบยกมาพูดถึงเป็นอย่างมาก นั่นคือ  เจน แคมเปียน ผู้กำกับหญิง บนวัย 67 ปี ที่คว้ารางวัล ผู้กำกับยอดเยี่ยมจาก ภาพยนตร์เรื่อง The Power of the Dog
.
สำหรับ เจน แคมเปียน ถือเป็นผู้กำกับหญิง คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ของออสการ์ ต่อจาก แคเธอรีน บิเกโลว์  Kathryn Bigelow ที่ได้ปี 2009 จากภาพยนตร์ The Hurt Locker และ โคลอี เจา ที่ได้ในปี 2021 จากภาพยนตร์ Nomadland , อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นประวัติศาสตร์สำหรับ ผู้กำกับสาววัย 67 ปีอย่างเจน แคมเปียนนั้น เธอคือ ผู้กำกับผู้หญิงคนแรก ที่ได้รับการเสนอชื่อชิงผู้กำกับยอดเยี่ยม เพราะในอดีตเธอเคยชิงฯ สาขานี้แล้ว ในปี 1993 จากภาพยนตร์ The Piano (โดยในปีนั้น เธอแพ้ให้กับ สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก จากภาพยนตร์ Schindler's List) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปรางวัลออสการ์ 2022 CODA ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม - ช็อต วิลล์ สมิธ ตบหน้าคริส ร็อก

วิลล์ สมิธ ตบหน้า คริส ร็อก บนเวทีออสการ์ 2022 ปมเล่นมุก ล้อภรรยา

เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับออสการ์ รางวัลอันทรงเกียรติในโลกภาพยนตร์

สำหรับ ประวัติของ เจน แคมเปียน นั่นน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเธอคือผู้กำกับหญิงจากนิวซีแลนด์ , เธอเคยทำผลงาน อาทิ เด่นๆ อาทิ The Piano ปี 1993 และ In the Cut ในปี 2003 

ในอดีต เจน แคมเปียน Jane Campion แสดงความเห็นอยู่บ่อยครั้งเรื่องบทบาทของผู้กำกับหญิงในวงการภาพยนตร์ หลังจากเธอได้รับตำแหน่งเป็น Jury President ในเทศกาลคานส์ปี 2014 เจน แคมเปียน ก็ใช้โอกาสนี้ เสนอความเห็นเรื่องความเท่าเทียมทางเพศอย่างจริงจัง 
ประวัติ เจน แคมเปียน จาก The Power of the Dog ผู้กำกับหญิงคนที่3 ที่ได้ออสการ์
ประวัติ เจน แคมเปียน จาก The Power of the Dog ผู้กำกับหญิงคนที่3 ที่ได้ออสการ์

เจน แคมเปี้ยน ได้รับการขนานนามโดยสื่อมวลชนว่า ‘Lady Palme’ เพราะ ในอดีตนั้น เธอเป็นผู้หญิงคนเดียวที่เคยได้รางวัล ซึ่งทำให้เธอไม่ค่อยพอใจเท่าไร และเธอยิ่งอยากสนับสนุนให้ผู้กำกับหญิงมีบทบาทมากขึ้น และการคว้ารางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยมครั้งนี้ ก็น่าจะสะท้อนว่าฝีไม้ลายมือของเธอไม่แพ้ใครเช่นกัน  และน่าจะเป็นกระจกสะท้อนว่า ผู้หญิงก็สามารถทำหนังที่เล่าเรื่อง "คาวบอย" หรือวิถีชีวิต คาวบอย แบบลูกผู้ชายแท้ๆ ได้ ในมุมมองและเรื่องเล่าจากผู้กำกับหญิง 
ประวัติ เจน แคมเปียน จาก The Power of the Dog ผู้กำกับหญิงคนที่3 ที่ได้ออสการ์
.
สำหรับ หนัง  The Power of the Dog ที่เจน แคมเปียน กำกับนั้น สามารถถ่ายทอดมุมมอง หนังคาวบอยที่สร้างความสดใหม่ให้กับหนังตระกูลนี้ ด้วยการเล่าเรื่องแนวดราม่า ไม่มีฉากหนังแอคชั่นใดๆ แต่หนังก็จะบอกเล่าเรื่องแบบประณีตบรรจง เนิบช้า และแฝงเร้นไปด้วยเรื่องเพศ แบบ LGBTQ ที่ไม่เป็นที่ยอมรับในโลกยุคสมัยก่อน  โดยเฉพาะการเป็นเกย์ในหมู่สังคมผู้ชายแบบโคบาล โดยมี เบเนดิกต์ คัมเบอร์แบตช์ Benedict Cumberbatch มาเป็นนักแสดงนำในเรื่องนี้ 

"ฉันชอบที่จะกำกับค่ะ...เพราะมันได้เล่าเรื่องราวในมุมลึก...มันเป็นงานที่ทำให้ผู้คนได้เห็นถึงแง่มุมที่งดงามต่างๆ และมันทำให้ฉันไม่รู้สึกเดียวดาย กับเรื่อง  The Power of the Dog ฉันทำงานกับนักแสดงของฉันอย่างสุดชีวิต สนิทกันและเรียกหากันแบบเพื่อนเลย และนักแสดงก็เค้น เรื่องราวออกมาได้อย่างดี" 

อย่างไรก็ตาม มีความเปลี่ยนแปลงในวงการภาพยนตร์มากขึ้นเรื่อยๆ มีทั้งผู้กำกับหญิงและบุคคลเบื้องหลังตำแหน่งอื่นๆ มากมายที่ได้รับคำชื่นชม และได้รับความสนใจจากวงการภาพยนตร์มากขึ้นทุกปี รวมถึงเรื่องปัจจัย อายุของเธอด้วย เพราะแม้ เธอจะเป็น ผู้กำกับวัย 67 ปีแล้ว แต่ผลงานของเธอก็ยังมีความ "สด" และมีเรื่องเล่าที่น่าสนใจต่อคนทั้งโลก ในเวลาปัจจุบันอยู่ 
 Credit : Youtube Netfilx Thailand 

related