svasdssvasds

เศรษฐกิจไทย ปากท้องคนไทย วันนี้เจออะไรมาบ้าง ?

เศรษฐกิจไทย ปากท้องคนไทย วันนี้เจออะไรมาบ้าง ?

ใกล้หมดไตรมาสแรกปีเสือ เข้ามาทุกที วันนี้จะพาส่องปากท้อง เศรษฐกิจไทย ที่ผ่านมาเจออะไรมาบ้าง ? แล้วต่อจากนี้ไปเราเตรียมจะเจออะไร รู้ไว้เผื่อเป็นการรับมือ และเตรียมความพร้อม

เศรษฐกิจ ปากท้องคนไทยวันนี้เจออะไรมาบ้าง ?

ต้องยอมรับว่าปี2565 เป็นปีที่ยากลำบากจริงๆ ทั้งเศรษฐกิจ ชีวิตปากท้องผู้คน ที่ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่ยังไม่รู้ว่าจะจบลงวันไหน ได้แต่ …ประคับประคองกันชีวิต ธุรกิจกันไป บางคนถึงขั้นตกงาน ไม่มีข้าวสารกรอกหม้อ ก็มีให้เห็นในสังคมไทยยุคนี้ ขณะเดียวกันยังต้องมาเจอสงคราม รัสเซีย ยูเครน อีก ทำเอาค่าครองชีพ ราคาพลังงานเพิ่มขึ้นไปอีก เรียกได้ว่าเคราะห์ซ้ำกรรมซัดเสียจริงๆ ไหน ๆก็ใกล้หมดไตรมาสที่1 ของปีเสือแล้ว วันนี้จะรวบรวมเหตุการณ์ที่สำคัญว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างเศรษฐกิจไทย

เศรษฐกิจไทยต้องการแรงกระตุ้นให้กระเตื้อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ส่องดูชัดๆ ว่าเราเจออะไรมาบ้าง

#สปริงนิวส์ ได้รวบรวมข้อมูลจากเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจไทย ในช่วงที่ผ่านมา ตามรายละเอียด ดังนี้

ดูให้ชัดว่าเราเจออะไรมาบ้าง

-โควิด-19ยังไม่ซา ท่องเที่ยวทรุด

-ได้รับผลกระทบสงคราม รัสเซีย ยูเครน

-ราคาน้ำมัน แก๊สหุงต้ม สูงขึ้น

-ค่าไฟกำลังจะขึ้น

-หมู มะนาว ไข่ไก่ ผักชี แพง

-ต้นทุนอาหารสัตว์เพิ่ม

-สินค้าหลายรายการปรับราคา

-เหล็ก อุปกรณ์ก่อสร้าง ขึ้นราคา

-บ้าน คอนโด ขึ้นราคา

ไทยพาณิชย์ ชี้ ต้องจับตาสงครามรัสเซีย ยูเครน

ทั้งนี้หากจะย้อนดูเฉพาะเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ก็มีหลายเหตุการณ์ที่น่าจับตามองอย่างใกล้ชิด ที่อาจกระทบเศรษฐกิจไทยแบบยาวๆ นั่นคือ สถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่ซา ทำให้ท่องเที่ยวทรุดต่อเนื่อง รวมถึงเศรษฐกิจอื่นๆ การจ้างงานโดยรวมยังไม่ขยายตัว ต่อมา คือ เรื่องสงครามรัสเซีย ยูเครน ก็น่าจับตามองว่าจะกระทบเศรษฐกิจไทยนานเพียงใด โดยล่าสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ Economic Intelligence Center (EIC) ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า การส่งออกของไทยเริ่มเห็นผลกระทบจากสงครามแล้ว ในเดือนมีนาคม-เมษายน โดยเฉพาะการส่งออกไปยุโรป ในส่วนของปัจจัยบวกที่หนุนการส่งออกไทย คือการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทยและซาอุดีอาระเบีย ที่จะช่วยเพิ่มตลาดส่งออกใหม่ๆ ให้ไทย

ดังนั้นก็ใกล้ผ่านไตรมาสที่1 แล้วเศรษฐกิจไทยในปีเสือ จะเห็นได้ว่าไม่ง่ายเลยในการทำธุรกิจ การใช้ชีวิตปากท้อง ที่จะประคับประคองตัวเองให้รอด และปลอดภัย เพราะ….เงินเดือนเท่าเดิม เพิ่มเติม คือรายจ่าย แถมบางคน ตกงาน

 

 

 

related