svasdssvasds

'เหมิง หว่านโจว' กลับสู่ทีมบริหาร Huawei

'เหมิง หว่านโจว' กลับสู่ทีมบริหาร Huawei

ในขณะที่ เหมิง หว่านโจว ลูกสาวของผู้ก่อตั้ง Huawei กลับคืนสู่ทีมบริหาร ในฐานะ CFO แต่ภารกิจการต่อสู้เพื่อ 'เอาชีวิตรอด' ของ Huawei ยังไม่จบ

เหมิง หว่านโจว (Meng Wanzhou) ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei ซึ่งถูกกักขังในแคนาดา จนทำให้กลายเป็นชนวนแห่งความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ตอนนี้ได้หวนกลับคืนสู่การบริหาร Huawei แล้ว ขณะที่การคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ยังคงมีผลกระทบต่อ Huawei

การปรากฏตัวครั้งแรกของ เหมิง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (Chief Financial Officer: CFO) ตั้งแต่เธอได้รับการปล่อยตัวมา ในการนำเสนอผลประกอบการของ Huawei ในเซินเจิ้น (Shenzhen) ระบุว่า บริษัทมีรายได้กว่า 6.368 แสนล้านหยวน (3.37 ล้านล้านบาท) ในปี 2021 ลดลงประมาณ 29% จากปีก่อนหน้า

กัว พิง (Guo Ping) ประธานหมุนเวียนของ Huawei กล่าวว่า "เราสามารถอยู่รอดได้ในปี 2021 แต่การต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของเรายังไม่จบ"

อย่างไรก็ตาม แม้ผลกำไรของ Huawei จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.137 แสนล้านหยวน (6 แสนล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 76% เมื่อเทียบเป็นรายปี นั่นถือเป็นพัฒนาการที่สำคัญในปี 2020 เมื่อผลกำไรเพิ่มขึ้นเพียง 3%

"แม้ว่ารายได้จะลดลงในปี 2021 แต่ความสามารถของเราในการทำกำไรและสร้างกระแสเงินสดก็เพิ่มมากขึ้น เราสามารถจัดการกับความไม่แน่นอนได้มากขึ้น" เหมิง กล่าว

เหมิง หว่านโจว ยังได้กล่าวพาดพิงสั้น ๆ ถึงความเจ็บปวดส่วนตัวของเธอด้วย โดยระบุว่า "ในช่วงเวลาที่เธอไม่อยู่ โลกได้ 'เปลี่ยนแปลงไปมาก' ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา ฉันกำลังเรียนรู้และพยายามตามให้ทัน"

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

การต่อสู้ทางกฎหมายของ Huawei

เหมิง หว่านโจว กลับมายังประเทศจีนตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว หลังจากการต่อสู้กับสหรัฐฯ ในการส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาอย่างยาวนาน โดยเธอและ Huawei ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกงธนาคารและหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่ออิหร่าน

ผู้บริหารซึ่งเป็นลูกสาวของ เหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ผู้ก่อตั้ง Huawei ถูกจับกุมใน ธ.ค. 2018 ตามคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ และใช้เวลาเกือบสามปีในการถูกกักบริเวณในบ้านมูลค่าหลายล้านเหรียญของเธอในเมืองระหว่างการพิจารณาคดี

ปัญหาทางกฎหมายของ เหมิง หว่านโจว ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีน สหรัฐฯ และแคนาดา เกิดความตึงเครียดขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังจากที่รัฐบาลจีนควบคุมตัวชาวแคนาดาสองคนหลังจากการจับกุมของเธอ ความเคลื่อนไหวที่ถูกตีความว่าเป็นการตอบโต้ทางการเมือง ทว่ารัฐบาลจีนปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าไม่ได้จับพวกเขาเป็นตัวประกันทางการเมือง

เหมิง ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว หลังจากบรรลุข้อตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ให้เลื่อนการดำเนินคดีกับเธอไปจนถึงปลายปี 2022 หลังจากนั้น ข้อกล่าวหาของเธออาจถูกเพิกถอน เหมิง ถูกตัดสินว่าไม่มีส่วนผิดในข้อกล่าวหา รวมถึงการสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกงธนาคารหรือการฉ้อโกงใด ๆ

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของข้อตกลงดังกล่าว เหมิง ยอมรับว่าได้บิดเบือนความสัมพันธ์ระหว่าง Huawei กับบริษัทในเครือในอิหร่าน

หลายชั่วโมงหลังจากที่เธอได้รับการปล่อยตัว ชาวแคนาดาสองคนที่ถูกจีนควบคุมตัว ไมเคิล โคฟริก (Michael Kovrig) และไมเคิล สปาวอร์ (Michael Spavor) ก็ได้รับการปล่อยตัวเช่นกัน

เมื่อกลับบ้านเกิด เหมิง หว่านโจว ได้รับการต้อนรับในฐานะวีรบุรุษในเซินเจิ้นซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ Huawei

ภารกิจ 'เอาตัวรอด' ของ Huawei

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Huawei ได้รับผลกระทบจากการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ มากขึ้น ทำให้ไม่สามารถรับส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับอุปกรณ์ของบริษัทได้

ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ อ้างว่า Huawei มีความเสี่ยงด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยอ้างว่ารัฐบาลจีนสามารถใช้อุปกรณ์ของบริษัทในการสอดแนมได้ บริษัทได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านั้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และพยายามปรับปรุงจุดยืนของบริษัทในวอชิงตัน

Huawei ได้เตรียมพร้อมเกี่ยวกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ในปี 2020 มีการประกาศว่า "การเอาชีวิตรอด" เป็นเป้าหมาย โดยมี "การรุกรานแบบไม่หยุดหย่อนจากรัฐบาลสหรัฐฯ" ที่ขัดขวางการดำเนินการ

ธุรกิจสมาร์ทโฟนซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นผู้นำระดับโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักเป็นพิเศษ เนื่องจากความสามารถในการรับชิปยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

เพื่อเป็นการตอบโต้ Huawei ได้โน้มตัวไปสู่ด้านอื่น ๆ รายงานการเติบโตของยอดขายอุปกรณ์สำหรับผู้บริโภคอื่น ๆ เช่น เทคโนโลยีสวมใส่ได้ และกล่าวว่าการใช้เทคโนโลยี 5G ในอุตสาหกรรมได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ดี

แต่ Huawei ซึ่งมีเจ้าของเป็นเอกชน ไม่ได้เปิดเผยสถานะปัจจุบันของการดำเนินงานในรัสเซีย ซึ่งเปิดตัวโครงการ 5G เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อถูกถามเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในยูเครน กัว พิง ประธานหมุนเวียนของ Huawei กล่าวว่า "ความเห็นอกเห็นใจของเรามีต่อผู้คนที่ทุกข์ทรมานจากความขัดแย้งนี้ และเราเห็นว่าประเทศต่างๆ กำลังหาทางแก้ไข เช่นเดียวกับพวกคุณทุกคน เราหวังว่าจะเห็นการหยุดยิงและการยุติสงครามโดยเร็วที่สุด"

related