svasdssvasds

UN กังวล สงครามส่อทำ วิกฤตอาหารโลกรุนแรงสุด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

UN กังวล สงครามส่อทำ วิกฤตอาหารโลกรุนแรงสุด ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่2

สงครามรัสเซีย - ยูเครน กำลังสะท้อนภาพปัญหาต่างๆออกมาอย่างไม่หยุด และล่าสุด UN เตือนว่า สงครามในยูเครน กำลังเป็นภัยคุกคามส่งผลกระทบต่อโครงการอาหารโลก ในการช่วยเหลือประชาชนประมาณ 125 คน และอาจทำให้เกิดวิกฤตอาหารโลกครั้งร้ายแรงที่สุด ตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง

สงครามรัสเซีย - ยูเครน ที่ยืดเยื้อยาวนานมาเกิน 1 เดือนแล้ว กำลังสะท้อนภาพปัญหาต่างๆออกมาอย่างไม่หยุด และล่าสุด สหประชาชาติ หรือ UN เตือนว่า สงครามในยูเครน กำลังเป็นภัยคุกคามส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความพยายามของโครงการอาหารโลก  ในการช่วยเหลือประชาชนประมาณ 125 คนทั่วโลก และอาจทำให้เกิดวิกฤตอาหารโลกครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง
.
โดย คำเตือนเรื่องปัญหา วิกฤตอาหารโลกรุนแรงที่สุด มาจาก  เดวิด บีสลีย์ ผู้อำนวยการบริหารของโครงการอาหารโลก (World Food Program) สหประชาชาติ ซึ่งออกเตือน เพราะว่า  ธัญพืชร้อยละ 50 ที่โครงการอาหารโลก ซื้อเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน 125 ล้านคนทั่วโลกมาจากประเทศ ยูเครน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดยทาง โครงการอาหารโลก (World Food Program)  อาจต้องเริ่มลดอาหารที่แจกจ่ายในประเทศที่มีสงคราม เช่น เยเมน ซึ่งก่อนหน้านี้ ทางโครงการอาหารโลกได้ลดการแจกจ่ายอาหารลงไปครึ่งหนึ่งแล้ว เนื่องจากค่าใช้จ่ายอาหาร เชื้อเพลิง และการขนส่งที่สูงขึ้น เป็นต้น 
.
นอกจากนี้ ยูเครนและรัสเซีย ประเทศคู่ขัดแย้งในสงครามรัสเซีย - ยูเครน ยังเป็นผู้ ผลิตข้าวสาลีคิดรวมกันเป็นร้อยละ 30 ของปริมาณข้าวสาลีทั่วโลกอีกด้วย  ผลิตข้าวโพดรวมกันร้อยละ 20 ของปริมาณทั่วโลก และผลิตน้ำมันเมล็ดทานตะวันรวมกันราวร้อยละ 75 – 90 จากปริมาณทั่วโลก โดยอียิปต์และเลบานอนนำเข้าธัญพืชกว่า 80 เปอร์เซ็นต์จากยูเครน 
UN กังวล ยูเครนส่อเกิดวิกฤตอาหารรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 Credit ภาพ Xinhua

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ลากยาวมาเกิน 1 เดือนแล้ว ส่งผลให้เกษตรกรยูเครนต้องออกไปสู้รบแทนที่จะได้ดูแลพืชผลในช่วงฤดูเพาะปลูก เกษตรกรยูเครนยังเผชิญภาวะขาดแคลนปุ๋ยจากเบลารุสและรัสเซีย ซึ่งอาจทำให้ยูเครนมีผลเก็บเกี่ยวน้อยลงร้อยละ 50 ซึ่งหากสงครามยังดำเนินต่อไป จะทำให้เกิด วิกฤตในวิกฤต นั่นเอง 

related