svasdssvasds

เด็กหญิงชุดแดง หนัง Schindler’s List เป็นอาสาสมัครช่วยชาวผู้ลี้ภัยสงคราม

เด็กหญิงชุดแดง หนัง Schindler’s List เป็นอาสาสมัครช่วยชาวผู้ลี้ภัยสงคราม

ไวรัลต่างประเทศ ! อดีตนักแสดงเด็กชาวโปแลนด์ผู้รับบทบาท เด็กหญิงชุดแดง ซีนระดับตำนานของวงการหนังโลก ในภาพยนตร์ที่เล่าความโหดร้ายของสงคราม เรื่อง Schindler’s List ของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก ร่วมทำงานเป็นอาสาสมัครลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในโปแลนด์

ภาพยนตร์ Schindler’s List หรือ ชื่อไทยคือ ชะตากรรมที่โลกไม่ลืม คืออีกหนึ่งภาพยนตร์จากยุค 1990s ที่ได้รับการยกย่องให้กลายเป็นตำนาน เพราะมันคือเรื่องราวที่บีบคั้นหัวใจ เรื่องราวเรื่องเล่าของเหยื่อสงคราม  ที่มันโหดร้าย ทารุณ จนใครหลายคน อาจจะ ดู หนัง Schindler’s List ไม่จบ เพราะมัน สร้างความทรมานทางจิตใจกับผู้ชมเหลือเกิน และคนเราอาจจะจินตการไม่ออกถึงความโหดร้ายเลยว่า ทำไมมนุษย์จึงกระทำต่อกันได้ รุนแรง ขนาดนี้!

ตัวหนัง Schindler’s List เป็นผลงานการกำกับของ สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก และส่งให้เขาคว้ารางวัลออสการ์ในฐานะผู้กำกับยอดเยี่ยม รวมถึงตัวหนัง ก็ได้ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ออสการ์ ครั้งที่ 66 ซึ่งโดยรวมแล้ว ภาพยนตร์ Schindler’s List คว้ารางวัลออสการ์ในปีนั้นถึง 7 ตัวในปีนั้น และ หนึ่งสิ่งที่ยังกลายเป็นภาพจำของหนังเรื่องนี้ ก็คือ ซีน เด็กหญิงชุดแดง , เพราะตลอดทั้งเรื่องนั้น สตีเฟ่น สปีลเบิร์ก ถ่ายทอดออกมาความโหดร้าย มืดมนของสงครามเป็นหนังขาว-ดำ  แล้วการที่จู่ๆ มีซีน เด็กหญิงชุดแดง เดินออกมาท่ามกลางผู้ลี้ภัยสงครามนั้น มันช่างสร้าง "ภาพจำ" มากมาย...หากใครที่ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้ ย่อมจดจำ เด็กหญิงชุดแดง ได้แน่นอน

เด็กหญิงชุดแดง หนัง Schindler’s List เป็นอาสาสมัครช่วยชาวผู้ลี้ภัยสงครามชาวยูเครน Credit : UNIVERSAL PICTURES
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรื่องย่อของหนัง Schindler’s List ก็คือ เล่าเรื่องของ ผู้ชายที่ชื่อ ออสการ์ ชินด์เลอร์ Oskar Schindler สมาชิกพรรคนาซี ที่ได้แอบลักลอบช่วยเหลือชาวยิวนับพันให้รอดพ้นจากการโดนฆ่าตาย หรือโดนสังหารหมู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และการที่ มีเด็กหญิงชุดแดง เดินออกมาท่ามกลางผู้ลี้ภัยสงครามที่เป็นสีขาวดำนั้น มันช่างมันนัยยะแฝงเร้นไว้มากมาย 

เรื่องราวของ เด็กหญิงชุดแดง ในหนัง Schindler’s List  ได้กลับกลายมาเป็นไวรัลต่างประเทศ เพราะว่า มีการเปิดเผยว่า เด็กหญิงชุดแดง ในหนัง Schindler’s List วันนั้น ตอนนี้เธอก็ได้กลายเป็น อาสาสมัครช่วยเหลือชาวยูเครน ที่โดนพิษสงครามรัสเซีย - ยูเครน , โดย เด็กหญิงชุดแดง ในอดีต ตอนนี้เธอได้ร่วมทำงานเป็นอาสาสมัครลงพื้นที่เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวยูเครนในโปแลนด์ ประเทศซึ่งเธออยู่อาศัยปัจจุบัน

เด็กหญิงชุดแดง ในหนัง Schindler’s List ความจริงแล้ว เธอชื่อว่า โอลิเวีย ดาบรอฟสก้า (Oliwia Dabrowska) เธอมีอายุเพียง 4 ขวบ ตอนที่เธอรับบท เด็กหญิงในชุดแดง ในหนังของสตีเฟ่น สปีลเบิร์ก,อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลาผันผ่าน ตอนนี้เธออายุ 32 ปีแล้ว เธอทำงานในแวดวงโฆษณาด้วยตำแหน่งก๊อบปี้ไรเตอร์ และยังคงอาศัยอยู่ในโปแลนด์ ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำหลักของภาพยนตร์ Schindler’s List 

ในช่วงที่เกิดสงครามรัสเซีย - ยูเครน เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โอลิเวีย ดาบรอฟสก้า (Oliwia Dabrowska) เริ่มทำหน้าที่ใหม่ ด้วยการเข้าร่วมกลุ่มให้ความช่วยเหลือทางมนุษยชนแก่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครน และพยายามหาเงินบริจาคเข้ากองทุนเพื่อช่วยเหลือพวกเขาที่โดนผลกระทบจากสงคราม "ฉันจะพยายามทำทุกอย่างที่ทำได้ค่ะ...ฉันจะไม่ลืมผู้คน ฉันไม่ลืมสีหน้า แววตาของทุกคน คุณจินตนาการไม่ออกหรอกค่ะว่า ภาพผู้คนที่โดนผลกระทบจากสงครามมันเป็นอย่างไร ทั้งเด็ก,ทั้งคนแก่ และ คนป่วย"  
 


 โอลิเวีย ดาบรอฟสก้า (Oliwia Dabrowska)  เคยยอมรับว่า เธอรู้สึกอับอายที่ได้แสดงในภาพยนตร์เรื่อง Schindler’s List เธอเล่าว่า เคยโกรธพ่อแม่ทุกครั้งที่พวกเขานำไปเล่าให้คนอื่นฟังว่า ลูกสาวได้แสดงหนังฮอลลีวูด การที่คนอื่น ๆ คาดหวังว่าจะต้องเข้าใจเรื่องของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาพยนตร์ ทำให้เธอหงุดหงิดใจมาก  อย่างไรก็ตาม เธอเคยแอบดูหนัง Schindler’s List ตอนอายุ 11 ขวบ ทั้งที่สัญญาไว้กับ สตีเวน สปีลเบิร์ก เธอจะดูหลังจากที่อายุครบ 18 ปี และเธอรู้สึกหวาดกลัวมากหลังจากที่ได้ดูหนังที่ตัวเองแสดงเป็นครั้งแรก เธอต้องใช้เวลานานหลายสิบปี กว่าจะเข้าใจว่าเธอคือส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่น่าภาคภูมิใจในชีวิตของเธอ


โอลิเวีย ดาบรอฟสก้า (Oliwia Dabrowska) ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากบทบาทที่ตัวเองแสดงในวัยเด็ก ในบทบาท เด็กหญิงชุดแดง ในหนัง Schindler’s List ในการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยจากยูเครน ในสงครามรัสเซีย - ยูเครน  เธอเปิดเผยหัวใจว่า สภาพของคนลี้ภัยสงครามที่ชายแดนโปแลนด์นั้น ไม่ใช่สิ่งที่ใคร ๆ คาดคิด ไม่มีเสียงกรีดร้องโวยวายหรือร้องไห้คร่ำครวญ ส่วนใหญ่แล้วจะมีแต่ความเงียบ...

นับเป็นเรื่องราวที่น่าเหลือเชื่อ เพราะครั้งหนึ่ง โอลิเวีย ดาบรอฟสก้า (Oliwia Dabrowska) เคยเป็น "ตัวละคร" ที่โดนพิษและเป็นเหยื่อของสงคราม ในหนัง Schindler’s List ...และตอนนี้ เธอก็กำลัง สร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายคน จากการพยายามช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ อีกทีหนึ่ง...

ซีนฉาก เด็กหญิงชุดแดง ในหนัง Schindler’s List  และภาพรวมของหนัง Schindler’s List  มันยังเป็นการย้ำเตือนให้เราเห็นว่า ครั้งหนึ่ง มนุษย์เคยเลือดเย็นและโหดร้าย ป่าเถื่อน ต่อกันมากถึงขนาดไหน และในทางกลับกัน มันก็ได้ฉายให้เห็นแง่งามที่ผลิบานขึ้นท่ามกลางโศกนาฏกรรมที่มนุษย์กระทำต่อกัน และ มันเป็นการบอกว่า โลกนี้ ไม่ควรมี สงคราม อีกต่อไปแล้ว! ...
เด็กหญิงชุดแดง หนัง Schindler’s List เป็นอาสาสมัครช่วยชาวผู้ลี้ภัยสงคราม Credit UNIVERSAL PICTURES
 Credit : Universal Pictures

related