svasdssvasds

ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis ผลงานการแสดง กับไอคอนแห่ง คนอึด ในโลกภาพยนตร์

ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis ผลงานการแสดง กับไอคอนแห่ง คนอึด ในโลกภาพยนตร์

เป็นเรื่องน่าเสียดายมากที่บรูซ วิลลิส ประกาศอำลาวงการแล้ว เพราะป่วยเป็นโรค aphasia ซึ่งเป็นโรคที่สมองเกิดความผิดปกติ และมีปัญหาในการพูด การสื่อสาร แต่ที่ผ่านมา เขาสร้างผลงานที่ควรค่าแก่การยกย่องมากมาย และเขาคือสัญลักษณ์ของ "คนอึด" นักบู๊ในโลกภาพยนตร์

• ประวัติ บรูซ วิลลิส : การแสดงที่เริ่มต้น จาก ตลกโรแมนติก ก่อนมาเป็น "คนอึด" 
.
ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis นักแสดงวัย 67 ปี เริ่มต้นชีวิตนักแสดงในยุค 1970s ตั้งแต่เขาเป็นประธานชมรมการแสดงในวิทยาลัย Montclair State University ที่นิวเจอร์ซี่ย์  และเขาเป็นนักแสดงเต็มตัวจากซีรีส์ คอมเมดี้-ดราม่า และมีกลิ่นโรแมนติก เรื่อง Moonlighting ที่ฉายทางช่อง ABC  (1985–1989) ซึ่งช่วงเวลานั้น บรูซ วิลลิส มีอายุราวๆ 30 ปีแล้ว ซึ่งถือว่า เริ่มต้นอาชีพนักแสดงแบบเต็มตัวที่ค่อนข้างช้า แต่ บทจากซีรีส์นี้ ก็ทำให้ เขาได้รางวัลจากเวทีเอมมี่ อวอร์ดมาแล้ว 

ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis ผลงานการแสดง กับไอคอนแห่ง คนอึด ในโลกภาพยนตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ผลงานและบทที่ทำให้ บรูซ วิลลิส Bruce Willis กลายเป็นนักแสดงในตำนานของโลก และกลายเป็นที่รู้จักในวงกว้าง นั่นก็คือ บทบาท จอห์น แม็คเคลน John McClane นายตำรวจ "คนอึด" ที่ไม่ได้เก่งโอเวอร์ แต่มักจะไปอยู่ในสถานการณ์ขับขันตลอดเวลา จากภาพยนตร์เรื่อง Die Hard ที่ออกฉายภาคแรกในปี 1988  ซึ่งถือเป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญในเวลานั้น เพราะเขามาจากการแสดงแนว คอมเมดี้ และ โรแมนติก แต่สุดท้าย เขาก็พิสูจน์ตัวเอง และทำให้คนดู เชื่อว่า เขาเล่น Action ได้ 
.
และ ภาพยนตร์ชุด Die Hard ก็มีภาคขยายตอกย้ำ ความสำเร็จ ในภาพลักษณ์ นายตำรวจคนอึดตายยาก ในภาคที่ 2  Die Hard 2 ในปี 1990,  ภาค 3 : Die Hard with a Vengeance ในปี 1995 , ภาค 4 Live Free or Die Hard ปี 2007 และ ภาค 5 A Good Day to Die Hard 2013 
.
โดย จากความสำเร็จในภาพยนตร์ Die Hard ในช่วงแรกๆ มันได้ส่งผลให้ ชื่อ "คนอึด" กลายเป็นซิกเนเจอร์หรือสัญลักษณ์พิเศษ ในการตั้งชื่อเรื่อง ภาพยนตร์ในเวอร์ชั่นภาษาไทย ที่มีบรูซ วิลลิส แสดงนำหลายๆเรื่อง
 
ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis ผลงานการแสดง กับไอคอนแห่ง คนอึด ในโลกภาพยนตร์
 
.

แม้ ภาพยนตร์ Die Hard ภาคแรก จะมีชื่อภาษาไทย ว่านรกระฟ้า แต่หลังจากนั้น ในภาคที่ 2  เมื่อมีการเปลี่ยนแนวการตั้งชื่อ ให้ใช้คำว่า "คนอึด" กับภาพยนตร์ชุด  Die Hard  และประสบความสำเร็จในการสร้างภาพจำเป็นอย่างมาก อาทิ

ดาย ฮาร์ด 2 อึดเต็มพิกัด (1990) คือชื่อภาษาไทย ของภาพยนตร์ 
ดาย ฮาร์ด 3 แค้นได้ก็ตายยาก คือชื่อภาษาไทย ของ ภาพยนตร์  Die Hard with a Vengeance 
ดาย ฮาร์ด 4.0 ปลุกอึด ตายยาก คือชื่อภาษาไทย ของภาพยนตร์ Live Free or Die Hard 
วันดีมหาวินาศ คนอึดตายยาก คือชื่อภาษาไทย ของภาพยนตร์ A Good Day to Die Hard 

เมื่อในภาพยนตร์ "คนอึด" Die Hard ในยุคแรก ประสบความสำเร็จ หลังจากนั้น ก็มี "คนอึด" ตามมาอีกเป็นขบวน อาทิ 

The Last Boy Scout ปี 1991 ชื่อไทยคือ อึดทะลุเพดานบ้า 
The Fifth Element ปี 1997 ในชื่อไทยคือ รหัส 5 คนอึดทะลุโลก 
Mercury Rising ปี 1998 ในชื่อไทยคือ คนอึดมหากาฬผ่ารหัสนรก 
Surrogates ปี 2009 ในชื่อไทยคือ คนอึดฝ่านรกโคลนนิ่ง 
Death Wish ปี 2018ในชื่อไทย คือ คนฆ่าโคตรอึด
Survive the Night ในปี 2022 มีชื่อไทย  คือ คืนอึด ต้องรอด
.
และ ถึงขึ้นขนาดว่า ภาพยนตร์ตลก อย่าง The Whole Nine Yards ซึ่งบรูซ วิลลิส ร่วมแสดง ที่ออกฉายใน 2000 ยังเอากิมมิก คำว่า "คนอึด" มาตั้งชื่อเรื่อง เป็น "อึดไม่เกิน 9 หลา"

ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis ผลงานการแสดง กับไอคอนแห่ง คนอึด ในโลกภาพยนตร์
• สุดยอดภาพยนตร์ ที่ควรค่าดู ผลงาน บรูซ วิลลิส 
.
นอกจากนี้ ภาพยนตร์ชุด Die Hard ที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของบรูซ วิลลิส Bruce Willis แล้ว , ชีวิตนักแสดงของเขา ยังได้มีโอกาสร่วมงานกับ ยอดผู้กำกับชั้นนำอย่าง แควนติน ทาแรนติโน่ ในภาพยนตร์สุดแนว สุดยอดแห่งการเล่าเรื่อง และ ทรงคุณค่าทางศิลปะภาพยนตร์อย่าง หนัง Pulp Fiction เขย่าชีพจรเกินเดือด ในปี 1994 และภาพยนตร์เรื่องนี้ นับเป็นอีกหนึ่ง ป๊อปคัลเจอร์ Pop Culture ที่ยืนตะหง่านเหนือกาลเวลา 
.
นอกจากนี้  บรูซ วิลลิส ยังเป็นส่วนสำคัญ ในภาพยนตร์ ที่ได้รับการกล่าวขานว่า เป็นเรื่องราวสุดยอดของการหักมุมอย่าง The Sixth Sense ในปี 1999 ที่หลอกคนดูแบบหัวทิ่มหัวตำ ในเวลาที่เฉลยเรื่องราวทั้งหมดในตอนสุดท้าย
.
และ อีกหนึ่งภาพยนตร์ ที่กลายเป็นตำนานหนัง Blockbuster อย่าง Armageddon วันโลกาวินาศ ในปี 1998 ที่บรูซ วิลลิส เป็นนักแสดงนำ ในสตอรี่หนังที่พูดถึง วันสุดท้ายของโลก หรือวันที่อุกกาบาตพุ่งชนโลก และเรื่องราวทำนองนี้ก็ยังถูกกลับมาเล่าซ้ำอยู่เรื่อยๆ
.
• บรูซ วิลลิส ในฐานะนักร้อง เขย่าลูกคอ 
.
ทั้งนี้ แฟนๆอาจเห็นภาพ บรูซ วิลลิส Bruce Willis  ในฐานะนักแสดงจอมบู๊ และการสวมวิญญาณเป็น "คนอึด" ในโลกภาพยนตร์ แต่ในความเป็นจริงแล้ว บรูซ วิลลิส ประวัติของเขามีความสามารถหลากหลายมาก เพราะเขาเคยเป็นนักร้อง ออกเพลงมาถึง 3 อัลบั้ม  ในปี 1987: The Return of Bruno , 1989: If It Don't Kill You, It Just Makes You Stronger  และ 2001: Classic Bruce Willis: The Universal Masters Collection 
.
ขณะที่ ในปี 2006 บรูซ วิลลิส ได้รับเกียรติ มีชื่อประดับดาวบนฮอลลีวูด วอล์ค ออฟ เฟม Hollywood Walk of Fame ด้วย 
.
ณ เข็มนาฬิกา เดินอยู่ในวันนี้ เราอาจจะไม่เห็นผลงานการแสดงของบรูซ วิลลิสแล้ว เนื่องจากเขาประกาศรีไทร์ เพราะป่วยเป็น aphasia ซึ่งเป็นโรคที่สมองเกิดความผิดปกติ และมีปัญหาในการพูด การสื่อสาร แต่ผลงานของเขาจะยังคงอยู่ในใจแฟนๆ ตลอดไป 
ประวัติ บรูซ วิลลิส Bruce Willis ผลงานการแสดง กับไอคอนแห่ง คนอึด ในโลกภาพยนตร์

related