svasdssvasds

ข่าวปลอม! สูดดมน้ำยาล้างเล็บมีสารอะซีโตน ส่งผลให้รอบเดือนผิดปกติ

ข่าวปลอม! สูดดมน้ำยาล้างเล็บมีสารอะซีโตน ส่งผลให้รอบเดือนผิดปกติ

ข่าวปลอม! จากที่มีคำแนะนำในสื่อออนไลน์เรื่อง น้ำยาล้างเล็บมีสารอะซีโตน หากสูดดมจะก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือนนั้น ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข พบว่า เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! สูดดมน้ำยาล้างเล็บมีสารอะซีโตน ส่งผลให้รอบเดือนผิดปกติ จากกรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำยาล้างเล็บว่า มีสารอะซีโตนที่หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก ๆ อาจจะก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือนได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ชี้ชัดว่าสารอะซีโตนในน้ำยาล้างเล็บก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือน 

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

แม้อะซีโตนจะเป็นสารที่มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลาย ระเหยง่าย มีกลิ่นฉุน และไวไฟ นิยมใช้เป็นส่วนผสมในน้ำยาล้างเล็บ เมื่อใช้แล้วอาจทำให้ผิวหนังรอบเล็บแห้ง หากสูดดมนานๆ สารอะซีโตนจะทำให้เกิดการระคายเคือง เยื่อบุในทางเดินหายใจ และเวียนศีรษะ ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงนี้ได้ โดยขณะใช้ควรอยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และเก็บผลิตภัณฑ์ให้ห่างจากเปลวไฟ ทั้งนี้ ในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา อาเซียน รวมทั้งประเทศไทย อนุญาตให้ใช้สารอะซีโตนเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้ 

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และหากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ชี้ชัดว่าสารอะซีโตนในน้ำยาล้างเล็บก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข