svasdssvasds

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ย้ำ "9 ด้าน 9 ดี" ทำได้จริง เพื่อให้ กทม.เป็นเมืองน่าอยู่

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ย้ำ "9 ด้าน 9 ดี" ทำได้จริง เพื่อให้ กทม.เป็นเมืองน่าอยู่

ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ แสดงวิสัยทัศน์ ย้ำ นโยบาย 9 ด้าน 9 ดี ทำได้จริง ชี้ กทม.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ลอกท่อ เก็บขยะ แต่ต้องเปลี่ยนให้เป็นศูนย์กลางด้านต่างๆ พร้อมเดินหน้าเป็นผู้ว่าฯเที่ยงคืน จนยันสว่าง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจดูแลชีวิตคนกลางคืน

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกทม. เบอร์ 8 กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ ในเวทีดีเบต “เปิดฉาก ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.65” ที่จัดขึ้นโดยนักศึกษาหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการพัฒนามหานคร ร่วมกับ เนชั่น กรุ๊ป ที่ลานพาร์คพารากอน ว่า ตนเองเริ่มเตรียมตัวมานานกว่า 2 ปีครึ่ง โดยมีทีมเพื่อนชาติ ทั้งอาสาสมัคร และผู้เชี่ยวชาญมาร่วมงาน จนได้แนวคิดให้กรุงเทพเป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

และจากการได้ลองไปดูตัวอย่างทั่วโลก ทำให้เชื่อว่า กทม.เป็นเมืองที่น่าอยู่ได้ด้วยนโยบาย 9 ด้าน 9 ดี และเชื่อว่านโยบายนี้จะไปแตะชีวิตและเมืองของเราให้น่าอยู่ขึ้น

โดยนโยบายดังกล่าว เริ่มจาก 1. ปลอดภัยดี พื้นที่จุดเสี่ยงก็ข้อมูลอยู่แล้ว ทั้ง ทางม้าลาย จุดที่มีอุบัติเหตุ กล้องซีซีทีวี จึงสามารถทำเรื่องนี้ได้เลยในการแก้ปัญหา และทำให้ประชาชนมีส่วนร่วม

เวทีดีเบต “เปิดฉาก ศึกชิงผู้ว่าฯ กทม.65”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2. สุขภาพดี เริ่มที่ศูนย์สาธารณะสุข 69 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ ต้องขยายเวลาและขยายบริการ และต้องนำหมอใส่ตู้ คือ เอาระบบคอมพิวเตอร์ใส่เข้าไป แล้วนำเอารถไปเคลื่อนลงไปยังชุมชน ลิ้งก์กับแพทย์ เป็นเหมือนแพทย์ทางไกลเข้าไปดูแลประชาชน ซึ่งทำได้เลย

3. สิ่งสิ่งแวดล้อมดี ด้วยการเข้าถึงพื้นที่สาธารณะสีเขียว ซึ่งตนเองจะเข้ามาผลักดันให้เร็วขึ้น

4. การเรียนดี มองว่า เสาร์ อาทิตย์ ต้องเปิดพื้นที่โรงเรียนเพื่อให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ให้กับเด็ก

5. การบริหารจัดการดี ให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการบริหาร กทม.

6. การเดินทางดี โดย กทม.จะต้องเอาหน่วยงานทั้งหมดมาให้ กทม.เป็นเซ็นเตอร์ เพิ่มจุดบริการรถเมล์ในพื้นที่ที่ยังไม่มีรถเมล์ใช้ รวมถึงคลองเพิ่มการสัญจรทางเรือ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าราชการกทม.

7. โครงสร้างดี โดย กทม.จะต้องมีการปรับถนนให้เป็นไปตามแผน ของผังเมือง

8. เศรษฐกิจดี ตนมองว่า กทม.จะต้องหันมาสนใจกระตุ้นเศรษฐกิจให้มากขึ้น ทำเทศกาลประจำเดือน สร้างอนาคตของ กทม.เป็นศูนย์การการประชุม/การท่องเที่ยว โดยมองว่า กทม.ไม่ได้มีหน้าที่แค่ลอกท่อ เก็บขยะ แต่อีก10 ปี กทม.จะยืนตรงไหนของอาเซียน และตนเองจะเป็นผู้ว่าฯ เที่ยงคืน และดูแลยันสว่าง เพื่อดูแลชีวิตคนกลางคืน เพราะเป็นชีวิตเศรษฐกิจสำคัญของเมือง

9. สร้างสรรค์ดีทม.จะต้องมีพื้นที่ให้เขามาเจอกันมาคิดสร้างสรรค์การทำงานต่างๆ

ซึ่งใน 9 ด้าน 9 ดี นี้ มีทั้งหมดกว่า 200 นโยบายที่เริ่มทำได้ทันที เพราะหัวใจสำคัญนโยบายต้องตอบโจทย์เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

ที่สำคัญ จะต้องทำน้อยแต่ได้เยอะ ลงทุนให้คุ้มค่า แต่ได้ผล อย่างแนวทางของป้ายหาเสียง ที่ทำเล็ก ติดน้อยแต่ได้เยอะ เพราะตอบโจทย์คน กทม. ดังนั้นจึงต้องมาคิดว่าทำยังไงที่ กทม.จะทำน้อยแต่ได้เยอะ เหมาะสม ตอบโจทย์ เพราะงบประมาณของกทม.ไม่ได้มีเยอะ ดังนั้นจึงต้องเริ่มจาก ไม่เส้นไม่ส่วย

นายชัชชาติ ยังกล่าวอีกว่า ตนเองจะเปลี่ยน ศาลาว่าการกรุงเทพฯ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์เมือง ให้เกิดกิจกรรมสร้างสรรค์ และเปลี่ยนลานคนเมือง เพื่อให้เป็นพื้นที่ของคน กทม.จริงๆ โดยยืนยันว่า ตอนนี้นโยบายมีพร้อม และเป็นนโยบายที่ไม่เพ้อฝันทำได้จริง แต่ตนเองทำคนเดียวไม่ได้ จึงต้องมาร่วมสร้างไปด้วยกันเพื่อให้ กทม.เป็นเมืองที่น่าอยู่สำหรับทุกคน

related