svasdssvasds

สปสช. แจก ATK ฟรี ผ่าน แอปเป๋าตัง รับไปแล้วกว่า 1.28 ล้านราย

สปสช. แจก ATK ฟรี ผ่าน แอปเป๋าตัง รับไปแล้วกว่า 1.28 ล้านราย

สปสช. ดูแลกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อโควิดรับ ATK ฟรี รับไปแล้วกว่า 1.28 ล้านราย ATK กว่า 3.38 ล้านชุด กลุ่มเสี่ยงสามารถรับชุดตรวจผ่าน “แอปเป๋าตัง” พร้อมตรวจทันทีหลังได้รับชุดตรวจ ยืนยันชุดตรวจ ATK มีเพียงพอ หากพบว่าติดโควิด และลงทะเบียนรับได้อีกหลังจากตรวจครั้งแรกไปแล้ว 14 วัน

 นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ตามที่ สปสช.ได้ร่วมกับ ธนาคารกรุงไทย สภาเภสัชกรรม และหน่วยบริการ เพื่อลงทะเบียนและคัดกรองความเสี่ยงในการรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี

ที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ เช่น ร้านยา คลินิกพยาบาล คลินิกกายภาพบำบัด คลินิกเทคนิคการแพทย์ฯ หรือหน่วยบริการอื่นกว่า 2,000 แห่ง ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา นี่ถือเป็นการดำเนินการรอบที่ 2 ภายใต้ระบบหลัก ประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือบัตรทอง  สปสช. เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน

ด้วยขณะนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้น สัปดาห์ที่ผ่านมาเฉลี่ยอยู่ที่ราว 25,000 รายต่อวัน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรือไม่ก็มีอาการเล็กน้อย แต่ทั้งนี้เพื่อให้เข้าสู่ระบบการรักษาโดยเร็ว รวมถึงการลดโอกาสแพร่กระจายเชื้อสู่คนรอบข้าง

โดยในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นวันหยุดยาว และคาดการณ์ว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมาก จึงขอให้ประชาชนที่มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี จากระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 จากข้อมูลบริการชุดตรวจโควิด-19 ATK รอบที่ 2 ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา มีประชาชนกลุ่มเสี่ยงขอรับชุดตรวจแล้วทั้งสิ้น 1,287,586 ราย (3,382,126 ชุด) ในจำนวนนี้บันทึกผลแล้ว 627,611 ราย (49%) ในจำนวนนี้เป็นผู้มีผลบวกติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 31,156 ราย หรือ 2.4%  

นพ.จเด็จ กล่าวว่า เบื้องต้นประชาชนไทยกลุ่มเสี่ยงที่ขอรับชุดตรวจโควิด-19 ATK จะได้รับชุดตรวจจากหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการจำนวน 2 ชุด โดยขอให้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทันที และบันทึกผลตรวจในแอปเป๋าตัง ในกรณีที่ผลตรวจขึ้น 2 ขีด ติดเชื้อโควิด-19 หลังจากบันทึกผลในแอปเป๋าตังแล้ว จะมีคำแนะนำการรักษาตามขั้นตอนและกลุ่มอาการต่อไป

ทั้งนี้กรณีตรวจโควิดด้วย ATK ที่ได้รับไปแล้วผลขึ้น 1 ขีด เป็นลบ แต่หากท่านเป็นกลุ่มเสี่ยงก็สามารถขอรับชุดตรวจ ATK เพิ่มเติมได้อีก 1 ชุด โดยเว้นช่วงระยะเวลาห่างกันหลังจากรับครั้งแรกไปแล้วมากกว่า 14 วัน

 

 

ทั้งนี้ ในการรับชุดตรวจ ATK ประชาชนกลุ่มเสี่ยงสามารถดำเนินการ ดังนี้

กรณีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน

1.ดาวน์โหลดแอป “เป๋าตัง”

2.เปิดแอป “เป๋าตัง” เลือกเมนู “ฟรี ชุดตรวจโควิด”

3.ทำแบบประเมินรับชุดตรวจโควิด-19 ATK 

4.หากมีความเสี่ยง ระบบจะให้ค้นหาหน่วยบริการใกล้ฉันและโทรติดต่อสอบถาม

5.เดินทางไปรับพร้อมมือถือที่มีแอปเป๋าตัง เพื่อใช้สแกน QR Code แอปถุงเงินของหน่วยบริการ

6.ได้รับชุดตรวจ 2 ชุด นำกลับมาตรวจและบันทึกผลผ่านแอปเป๋าตัง 

กรณีประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ไม่มีโทรศัพท์มือถือแบบสมาร์ทโฟน ให้ โทร. 1330 กด 17 เพื่อตรวจสอบข้อมูลหน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการ และเดินทางไปที่หน่วยบริการพร้อมบัตรประชาชน/สูติบัตร เพื่อให้ตัวแทนหน่วยบริการทำประเมินความเสี่ยงให้ หากมีความเสี่ยงจะได้รับชุดตรวจ ATK

related