svasdssvasds

แก่แต่เก๋า! 5 ดาราอาวุโส ฝีมือการแสดงขั้นเทพ

แก่แต่เก๋า! 5 ดาราอาวุโส ฝีมือการแสดงขั้นเทพ

เปิดลิสต์ 5 ดาราอาวุโสในวงการบันเทิงไทย แม้วันเวลาเปลี่ยนไป แต่ฝีมือการแสดงก็ยังคงขั้นเทพ ตีบทแตกกระจาย เป็นต้นแบบให้ดารารุ่นหลัง

แม้วงการบันเทิงจะมีดาวรุ่งหน้าใหม่เกิดขึ้นมากมายแล้ว แต่นักแสดงรุ่นใหญ่หรือนักแสดงอาวุโสก็ยังคงเป็นที่พูดถึง โดยเฉพาะเรื่องฝีมือการแสดง เห็นได้จากเคยฝากผลงานสร้างชื่อไว้ต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าใครหลายๆ คนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตานักแสดงอาวุโสในวงการอยู่บ้าง แต่อาจจะยังไม่รู้จักชื่อเสียงเรียงนาม วันนี้ทาง "สปริงบันเทิง" จึงได้รวบรวม 5 ดาราอาวุโส ที่มีฝีมือการแสดงขั้นเทพ เป็นที่รักของคอละคร ดังนี้

อาหนิง นิรุตติ์

เริ่มกันที่ "อาหนิง นิรุตติ์" วัย 74 ปี ถือเป็นนักแสดงคุณภาพที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิงมากว่า 50 ปี และหากย้อนไปเมื่อ 40-50 ปีที่แล้ว ต้องบอกเลยว่าอาหนิงเป็นพระเอกสุดฮอตในดวงใจของสาวๆ ทั่วประเทศเลยก็ว่าได้  

โดย อาหนิง เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการแสดงละครโทรทัศน์ จากการชักชวนของ เทิ่ง สติเฟื่อง จากนั้นก็มีโอกาสเข้าสู่วงการภาพยนตร์ จนมีชื่อเสียงโด่งดัง และมีผลงานการแสดงออกมาเรื่อยๆ จวบจนปัจจุบันนี้

และจากฝีมือการแสดงที่เป็นมืออาชีพและมีวินัยในการทำงาน ทำให้ อาหนิง ยังคงเป็นดาวค้างฟ้า มีผู้จัดอยากดึงตัวร่วมงานด้วย รวมถึงเป็นต้นแบบให้แก่นักแสดงรุ่นน้อง เรียกว่าเป็นนักแสดงผู้ทรงเกียรติอีกหนึ่งคนของวงการบันเทิงไทย

อาหนิง นิรุตติ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

รอง เค้ามูลคดี

ต่อที่นักแสดงอาวุโสมากฝีมืออีกคนของวงการ สำหรับ "รอง เค้ามูลคดี" หรือที่หลายคนเรียกว่า "พ่อรอง" แม้ปัจจุบันพ่อรองจะมีอายุ 74 ปีแล้ว แต่ก็ยังสร้างสีสันให้วงการบันเทิง มีผลงานละครออกมาให้ได้ชมอยู่เรื่อยๆ

โดยพ่อรองเริ่มมีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำจากละครโทรทัศน์เรื่อง สามเกลอ เมื่อปี 2510 นอกจากนี้ยังเป็นผู้ให้เสียงพากย์ภาพยนตร์จำนวนมาก ทั้งภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์ต่างประเทศ รวมถึงเคยเป็นผู้ให้เสียงพากย์บทพระเอกของ "สมบัติ เมทะนี" เกือบทุกเรื่อง จนผู้ชมคิดว่าเป็นเสียงจริงของสมบัติ ทั้งนี้พ่อรองยังได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติปูชนียบุคคลด้านภาษาไทย และผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นอีกด้วย

รอง เค้ามูลคดี

อาตู่ นพพล

ทางด้าน "อาตู่ นพพล" วัย 68 ปี ถือเป็นนักแสดงและผู้กำกับมากความสามารถที่โลดแล่นอยู่ในวงการมายาวนาน และด้วยความที่อาตู่เป็นคนที่รักการแสดงมาก จึงไม่เลือกบท เล่นได้แทบทุกอย่าง แถมยังทำได้ดีอีกด้วย มีผลงานสร้างชื่อมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "เก้าอี้ขาวในห้องแดง , กนกลายโบตั๋น , ลอดลายมังกร" เป็นต้น

และหากย้อนไปเมื่อปลายปีที่แล้ว อาตู่ เคยให้สัมภาษณ์ผ่านทางรายการ คุยแซ่บ show ถึงกฎของการทำการบ้านของนักแสดงรุ่นใหญ่ ดังนี้

"เรื่องย่ออ่านให้ครบว่าเหตุการณ์ทั้งหมดของเรื่องนี้เป็นยังไง รับบทมาดูบทเฉพาะที่เราพูดก่อน ต่อไปคือท่องบทของคนอื่น อันนี้สำคัญ นักแสดงบางท่านเขาจะไม่สนใจ ไม่งั้นเราไม่รู้ว่าคนที่เล่นด้วยจะพูดจบเมื่อไหร่ เพราะฉะนั้นเราต้องท่องบทเขาด้วย เสร็จแล้วจบ พร้อม ตอนนี้ก็เป็นเรื่องของการทำร่างกายละว่าเรื่องนี้จะใช้พลังมากแค่ไหน"

อาตู่ นพพล

มี้ พิศมัย

ในส่วนของอดีตนางเอกที่อยู่ในวงการมาอย่างยาวนาน สำหรับ "มี้ พิศมัย" หรือ "พิศมัย วิไลศักดิ์" นักแสดงอาวุโสและครูสอนศิลปะการแสดงมากฝีมือ ในอดีตเคยฝากผลงานการแสดงภาพยนตร์ไม่ต่ำกว่า 300 เรื่อง ซึ่งทุกเรื่องที่แสดงก็ได้รับความนิยมจากผู้ชมอย่างมาก จน เชิด ทรงศรี ตั้งฉายาให้ว่า "ดาราเงินล้าน"

และแม้ตอนนี้ มี้ พิศมัย จะมีอายุ 82 ปีแล้ว แต่เธอก็ยังแข็งแรง สุขภาพดี หน้าตาสดใส รวมถึงความจำยังเป็นเลิศ ขับรถเองได้ ตลอดจนมีงานละครเรื่อยๆ เรียกว่าเป็นนักแสดงรุ่นใหญ่ที่คนในวงการให้ความเคารพรักกันทุกคน

ซึ่งหากย้อนไป มี้ พิศมัย เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อ ฝากถึงนักแสดงรุ่นใหม่ให้มีวินัย พร้อมย้ำเรื่องตรงต่อเวลาสำคัญมาก ดังนี้

"สิ่งที่จำเป็นสำหรับนักแสดงคือเรื่องเวลา ถ้ามาตรงเวลา งานเขาก็เร็ว แต่ถ้าเรามาช้า สมมติเขานัด 7 โมง แต่มาซะเที่ยงเนี่ย แทนที่เขาจะได้ฉากที่เขากำหนดไว้ว่าต้องได้กี่ฉากๆ มันก็ทดไปอีก อยากให้คำนึงถึงตรงนี้ อย่าไปนึกว่าเขาจ้างเราแล้ว เราใหญ่ ไม่ใช่นะ ถ้าวันนึงเขาไม่จ้างเราแล้วก็อยู่บ้านสิ เราก็ต้องทำงานที่เขากำหนด เพราะทุกคนเขามากันพร้อมนี่ ส่วนเรื่องบทก็สำคัญ จะมากองก็ทำการบ้านหน่อยไม่ใช่มาดูหน้าฉาก"

มี้ พิศมัย

น้ำเงิน บุญหนัก

ปิดท้ายกันที่นักแสดงอาวุโสมากฝีมืออีกคนของวงการบันเทิงนั่นคือ "น้ำเงิน บุญหนัก" หรือ "สวง จารุวิจิตร" ปัจจุบันอายุ 82 ปี ซึ่งเจ้าตัวเข้าสู่วงการการแสดงครั้งแรกเมื่อปี 2499 จากการชักนำของ ม.ล.ทรงสอางค์ ทิฆัมพร มีผลงานแรกคือภาพยนตร์เรื่อง สาปสวรรค์ จากนั้นก็มีผลงานตามมาอีกเรื่อยๆ  

นอกจากนี้ ป้าน้ำเงิน ยังได้แสดงละครโทรทัศน์ด้วย ได้รับบทบาทเด่น เป็นกระสือยายสาย ในละครเรื่อง กระสือ ทางช่อง 7 เมื่อ พ.ศ. 2537 ซึ่งผลงานดังกล่าว ทำให้เจ้าตัวกลายเป็นนักแสดงตำนานกระสือที่หลายคนชื่นชมในฝีมือการแสดงที่ขั้นเทพ

โดยป้าน้ำเงิน เคยให้สัมภาษณ์ถึงการทำอาชีพนักแสดงของตนเองไว้ว่า "ป้าเป็นนักแสดงมาจนถือว่าเป็นอาชีพไปแล้ว เวลาเขาขอคิวและไม่ลืมเรา ก็แสดงว่าเขาจำเราได้ ซึ่งเวลาขอคิวมาแล้ว ก็จะให้คิวตามที่ขอ ไม่ใช่มานิดหน่อย แล้วก็จะไปอีเวนท์ ถือว่าเขาซื้อตัวเรามาแล้ว ต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ฉะนั้นต้องรักษาฝีมือการทำงาน เดี๋ยวนี้คนจากกันไปง่ายๆ นักแสดงก็ค่อยๆ ร่อยหรอไปทีละคนๆ ก็ไม่ได้คาดหวัง และยังจะเล่นละครทำการแสดงต่อไปเรื่อยๆ เพราะเราต้องขายฝีมือ"

น้ำเงิน บุญหนัก

related