svasdssvasds

ญี่ปุ่น เปิดรับผู้ลี้ภัยยูเครนเข้าประเทศเป็นครั้งแรก

ญี่ปุ่น เปิดรับผู้ลี้ภัยยูเครนเข้าประเทศเป็นครั้งแรก

รัฐบาลญี่ปุ่น ได้เปิดเที่ยวบินรับผู้ลี้ภัยยูเครนส่งตรงจากโปแลนด์เข้าประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อเป็นการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวยูเครนหลังการรุกรานของรัสเซีย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (9 เม.ย.) ญี่ปุ่นเปิดรับผู้อพยพชาวยูเครนโดยใช้เครื่องบินพาณิชย์ลัดฟ้าส่งตรงมาจากกรุงวอร์ซอว์ ประเทศโปแลนด์

นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นเปิดรับผู้ลี้ภัยจากสงครามรัสเซีย - ยูเครน ซึ่ง 5 จากหกรายเป็นผู้หญิง และเป็นเด็กตั้งแต่อายุ 6 ขวบ จนถึงผู้ใหญ่อายุ 55 ปี ได้เดินทางมาถึงสนามบินนานาชาตินาริตะ (Narita International Airport) โดยญี่ปุ่นให้คำมั่นว่าจะมีบทบาทอย่างแข็งขันมากขึ้นในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวยูเครนหลังการรุกรานของรัสเซีย

ฟูมิโอะ คิชิดะ (Fumio Kishida) นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลจะจัดหาที่นั่งเที่ยวบินจากโปแลนด์ตรงไปยังญี่ปุ่นสำหรับผู้ที่ต้องการลี้ภัยสงคราม การช่วยเหลือนี้จะไม่เสียค่าใช้จ่าย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

"ญี่ปุ่นมีแผนจะดำเนินการต่อไปอีกระยะหนึ่งสำหรับผู้ที่หวังอย่างยิ่งที่จะอพยพไปยังญี่ปุ่น แต่พบว่าการเดินทางด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการหาคนกลางเพื่อช่วยเตรียมการเดินทาง" นายกฯคิชิดะ กล่าว

หากพวกเขาไม่มีคนรู้จักหรือครอบครัวในญี่ปุ่น พวกเขาสามารถอยู่ในห้องพักในโรงแรมที่รัฐบาลจัดให้หลังจากที่พวกเขาเข้าประเทศ

จนถึงขณะนี้ ผู้อพยพชาวยูเครน 20 ชีวิตเดินทางมายังญี่ปุ่นด้วยตัวเองหรือโดยเครื่องบินของรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อวันที่ 5 เม.ย. รัฐมนตรีต่างประเทศ โยชิมาสะ ฮายาชิ (Yoshimasa Hayashi) ได้ไปเยี่ยมด้วยตนเองที่สนามบินฮาเนดะ (Haneda Airport) เพื่อรับฟังวิกฤตสงครามรัสเซีย - ยูเครน จากผู้ลี้ภัยโดยตรง

ญี่ปุ่น ที่ขึ้นชื่อเรื่องนโยบายการย้ายถิ่นฐานและผู้ลี้ภัยที่เข้มงวด ได้อนุญาตให้ผู้ลี้ภัย 437 คนจากยูเครนเข้าประเทศ

สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UN High Commissioner for Refugees) เปิดเผยว่า จำนวนชาวญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ประมาณหนึ่งสัปดาห์หลังสงครามเริ่มต้น ยังคงมีจำนวนน้อย เนื่องจากผู้ลี้ภัย 4.44 ล้านคนหลบหนีออกจากยูเครน รวมถึง 2.56 ล้านคนไปยังโปแลนด์ และประมาณ 678,000 คนไปยังโรมาเนีย

related