svasdssvasds

ญี่ปุ่น รายงานพบ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE

ญี่ปุ่น รายงานพบ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE

กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น รายงานพบผู้ป่วยโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE รายแรกของประเทศ เดินทางมาจากสหรัฐฯ

กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ ของประเทศญี่ปุ่น ยืนยัน พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เอ็กซ์อี (Omicron XE) หรือ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE รายแรกของประเทศเป็นผู้หญิงวัย 30 ปี ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกา มาถึงสนามบินนานาชาตินาริตะ (Narita International Airport) ขอไม่เปิดเผยสัญชาติ

ผู้หญิงคนดังกล่าวได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ครบสองเข็ม และไม่มีการแสดงอาการป่วย ได้เดินทางมาถึงญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค. และได้ผลตรวจโควิด-19 เป็นบวก ทว่าเพิ่งได้รับการยืนยันว่าเป็นโควิดโอไมครอน XE โดยทางสถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติ (National Institute of Infectious Diseases)

ตอนนี้เธอได้รับการรักษาที่สถานพยาบาลสำหรับผู้ติดเชื้อก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัวเมื่อสิ้นสุดระยะเวลากักกัน

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

โควิดโอไมครอน XE กล่าวกันว่าการรวมตัวของสายพันธุ์สองชนิดย่อย BA.1 และ BA.2 ของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน มีรายงานฉบับหนึ่งระบุว่าอัตราการติดเชื้อของโควิดโอไมครอน XE ง่ายกว่า โควิดโอไมครอน BA.2 ถึง 12.6% แม้ว่าจะไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับความรุนแรงของโรคก็ตาม

คุณสมบัติพื้นฐานของสายพันธุ์ย่อยและประสิทธิภาพของยาและวัคซีนต้านจะถือว่าเหมือนกับชนิด BA.2

สถาบันฯ กล่าวว่า ตัวอย่างอีก 2 ตัวอย่างที่นำมาจากสนามบินที่ถูกกักกันนั้น ดูเหมือนจะเป็นส่วนผสมของสารพันธุกรรมโควิดโอไมครอน แต่ไม่สามารถระบุชนิดของพวกมันได้

สถาบันฯ ระบุ ณ วันที่ 5 เม.ย. พบว่ามีผู้ป่วยโควิดโอไมครอน XE ราว 1,100 รายที่ได้รับการยืนยันในสหราชอาณาจักรแล้ว ถึงแม้ว่าผู้ป่วยเหล่านี้จะมีสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของการติดเชื้อในประเทศก็ตาม

คาซึชิ โมโตมูระ (Kazushi Motomura) ผู้อำนวยการแผนกสาธารณสุขของสถาบันสาธารณสุขโอซาก้า (Osaka Institute of Public Health) กล่าวว่า "โรคนี้ไม่ได้กลายเป็นสายพันธุ์หลักในสหราชอาณาจักร ซึ่งตรวจพบก่อนหน้านี้ และไม่น่าจะแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในญี่ปุ่น ตอนนี้ไม่จำเป็นต้องกลัวมากเกินไป เราต้องใช้มาตรการพื้นฐานต่อไปเพื่อป้องกันการติดเชื้อ เช่น การส่งเสริมการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม"

related