svasdssvasds

โควิดอินเดีย พบผู้ป่วย โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE รายแรกในประเทศ

โควิดอินเดีย พบผู้ป่วย โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  รายแรกในประเทศ

อินเดีย พบผู้ป่วย โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE รายแรกในประเทศแล้ว โดยเป็นผู้ป่วยที่เดินทางจากแอฟริกาใต้ มาที่อินเดีย ตั้งแต่กุมภาพันธ์ แต่เวลานี้ ผู้ป่วย ไม่มีอาการรุนแรงแต่อย่างใด

สำนักข่าวซินหัว ระบุว่า สื่ออินเดียอ้างอิงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่น รายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อ โควิด-19  ที่ก่อโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เอ็กซ์อี (Omicron XE) หรือ โควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE เป็นรายแรกของอินเดียแล้ว  โดยเป็น ผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพศหญิง ซึ่งติดเชื้อโควิดโอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE ได้เดินทางจากแอฟริกาใต้มายังนครมุมไบ เมืองหลวงทางการเงินของอินเดีย เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2022 ที่ผ่านมา โดยขณะนี้ยังไม่แสดงอาการป่วยรุนแรงแต่อย่างใด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดีย เสริมว่า มีการเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งในมุมไบ จำนวน 230 รายการ และพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน 228 ราย สายพันธุ์คัปปา 1 ราย และโควิดโอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  1 ราย

ทั้งนี้ เชื้อโควิด-19 โควิดโอไมครอนสายพันธุ์ลูกผสม XE มีแนวโน้มแพร่ติดเชื้อง่ายขึ้นราวร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับสายพันธุ์โอมิครอน สายพันธุ์ย่อยบีเอ.2 (BA.2) ซึ่งแพร่ระบาดได้ง่ายที่สุดในขณะนี้ และกลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดทั่วโลก
.
อย่างไรก็ตาม เวลานี้  ยังเป็นเรื่องที่เร็วเกินไปที่จะสรุป ความอันตรายหรือความรุนแรงของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  เพราะคงต้องอาศัยเวลาในการศึกษา ค้นคว้า และเก็บข้อมูลต่อไป ว่า โควิดสายพันธุ์ โอไมครอน สายพันธุ์ลูกผสม XE  จะกลายเป็นคลื่นระลอกใหม่ที่ระบาดไปทั่วโลกและเข้ามาแทนที่ BA.2 ได้หรือไม่  

related