svasdssvasds

โปรแกรมดูหนังยอดฮิต VLC Media Player ถูกแฮกเกอร์ปล่อยมัลแวร์

โปรแกรมดูหนังยอดฮิต VLC Media Player ถูกแฮกเกอร์ปล่อยมัลแวร์

VLC Media Player หรือโลโก้รูปกรวยสีส้ม เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรมฟรีที่หลายๆคนมีติดคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ดูหนังหรือวีดีโอที่เก็บไว้ แต่ขณะนี้ต้องระวังและแนะนำให้ถอนการติดตั้งออก เพราะมีแฮกเกอร์มือดีใช้โปรแกรมนี้ในการกระจายไวรัสมัลแวร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ของ Symantec ได้ประกาศว่ากลุ่มแฮกข้อมูลจีนที่ชื่อ Cicada (หรือที่รู้จักว่า Stone Panda หรือ APT10) กำลังแฝงโดยแฮกโปรแกรม VLC บนระบบ Windows เพื่อกระจายไวรัสมัลแวร์เพื่อการสอดแนมรัฐบาลและองค์กรที่เกี่ยวข้อง แต่ในส่วนของระบบปฎิบัติการอื่นๆเช่น OS และ Android ยังไม่มีข่าวสารออกมาว่าโดนแฮก

ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมยอดฮิตสำหรับหลากหลายประเทศ โดยแฮกเกอร์กลุ่มนี้ยังมุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักกฎหมาย องค์กรเกี่ยวกับศาสนา โดยได้ตั้งใจว่าจะกระจายไวรัสเหล่านี้ในประเทศสหรัฐอเมริกา แคนาดา ฮ่องกง ตุรกี อิสราเอล อินเดีย มอนเตเนโกร และอิตาลี
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

วิธีที่แฮกเกอร์จะปล่อยมัลแวร์ก็คือแอบซ่อนมัลแวร์ไว้ในการดาวน์โหลดของ VLC ซึ่งจะเป็นเว็บไซต์ปลอมขึ้นมาอีกหนึ่งแท็ป ดังนั้นหากใครกำลังต้องการจะโหลด VLC ใหม่ก็แนะนำให้ตรวจเช็คให้ดีว่าเป็นจากเว็บไซต์หลักจริงๆ ห้ามดาวน์โหลดในเว็บแปลกๆหรือเว็บที่มีการฝากไฟล์ไว้

เห็นได้ว่าโปรแกรมแปลกๆที่ปล่อยให้โหลดฟรีก็มีอันตรายเช่นกัน ดังนั้นหากต้องการจะดาวน์โหลดอะไรเข้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ควรศึกษาหาข่าวสารข้อมูลให้ดีและอัพเดทให้ชัวร์ว่าเว็บไซต์นั้นไม่ใช่เว็บปลอมที่ทำขึ้นมาเพื่อแฝงไวรัส 
 

ไวรัสและมัลแวร์ต่างๆไม่เพียงดูดข้อมูลส่วนตัวได้ แต่ยังทำให้คอมพิวเตอร์ช้าลงและอาจต้องทำการติดตั้งตัวโปรแกรมวินโดวส์ใหม่ ทำให้ข้อมูลสูญหายและทำให้งานสำคัญๆหรือข้อมูลของคุณหายไปด้วยก็เป็นได้ 

related