svasdssvasds

แพท ณปภา เป็นห่วงคุณแม่เข้าไอซียู พบสมองตายบางส่วน ประเมินอาการวันต่อวัน

แพท ณปภา เป็นห่วงคุณแม่เข้าไอซียู พบสมองตายบางส่วน ประเมินอาการวันต่อวัน

"แพท ณปภา" เผยอาการคุณแม่ หลังป่วยอัลไซเมอร์มานาน บอกอยู่ในขั้นวิกฤตต้องรักษาตัวห้องไอซียู พบสมองตายบางส่วน หายใจเองไม่ได้ ต้องประเมินอาการวันต่อวัน

หลังจากช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานักแสดงสาว "แพท ณปภา" ได้โพสต์ข้อความขอบคุณ "บุ๋ม ปนัดดา" ที่ส่งทีมงานมาช่วยเหลือคุณแม่ (ย่า) ที่กำลังนอนรักษาตัวภายในบ้านช่วงกลางดึก จนแฟนๆ ที่ทราบข่าวต่างเป็นห่วงและสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า  

ล่าสุด แพท ณปภา ได้ออกมาเปิดใจถึงสุขภาพของคุณแม่ ซึ่งป่วยโรคอัลไซเมอร์มานานหลายปี พร้อมบอกตอนนี้แม่มีอาการป่วยขั้นวิกฤต ต้องนอนรักษาตัวในห้อง ICU ซึ่งสมองบางส่วนตาย และหายใจเองไม่ได้

"วันนั้นที่ลงรูปไป คือแพทอยากขอบคุณพี่บุ๋ม เนื่องจากตอนนั้นเครื่องให้ออกซิเจนที่บ้านมีปัญหา และเราก็อยากจะได้ตัวใหม่ แพทเลยทักไปถามพี่บุ๋มที่เป็นผู้มีความรู้เรื่องนี้ ปรากฎว่าพี่บุ๋มเขาส่งทีมมาเลย มาดูแลคุณแม่ให้ถึงที่บ้าน"

"แต่ถ้าถามว่า ณ วันนี้คุณแม่เป็นยังไงบ้าง เอ่อ…คุณแม่อยู่ ICU แล้วค่ะ คือเมื่อ 2 วันที่แล้ว คุณแม่มีอาการหายใจได้น้อยลง และระหว่างที่เกิดอาการนี้แพทถ่ายละครอยู่ จนกระทั่งคนที่บ้านโทรมาแจ้งแพทว่า 'แม่ไม่ไหวแล้ว' และพาคุณแม่ไปโรงพยาบาล ซึ่งก่อนถึงโรงพบาบาลประมาณ 3 นาที คุณแม่ก็หยุดหายใจ แต่ได้คุณหมอปั๊มขึ้นมา"

"แม่มีอาการอัลไซเมอร์อยู่แล้ว เป็นมา 10 กว่าปีแล้ว ซึ่งอาการของเรื่องสมองมันก็ไม่ได้ดี พอมีเรื่องการหยุดหายใจเข้ามาอีก มันเลยทำให้สมองบางส่วนของคุณแม่ตาย ตอนนี้ก็อยู่ ICU หมอประเมินอาการคุณแม่เป็นผู้ป่วยวิกฤติค่ะ และให้ดูเป็นวันต่อวัน"

แพท ณปภา เป็นห่วงคุณแม่เข้าไอซียู สมองตายบางส่วน ประเมินอาการวันต่อวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ตอนนี้คุณหมอเริ่มทำการตรวจ พบว่ามีเรื่องของการติดเชื้อในกระแสเลือด แต่ยังไม่สามารถเพาะเชื้อได้ เลยต้องรักษาโดยการให้ยาฆ่าเชื้อแบบโดยรวม และเนื่องจากคุณแม่มีอาการทางสมองอยู่แล้ว คุณแม่จึงมีอาการชักตลอดเวลา ดังนั้นก็ต้องดูเรื่องของอาการชักอีก"

"ก่อนหน้านี้แม่มีอาการชักบ้าง แต่เราก็ให้ยากันชักมาโดยตลอด อีกอย่างคือประสาทตาของคุณแม่ไม่ทำงาน ท่านก็เลยเหมือนจะหลับตาไม่ได้ ช่วงนี้แพทก็เข้าออกโรงพยาบาลอยู่ตลอด"

ปฏิกิริยาตอบสนองของคุณแม่?

"คุณแม่ไม่ได้ตอบสนอง ตอนนี้ใช้เครื่องช่วยหายใจ100% คุณหมอบอกว่าชีพจรโอเค ความดันโอเค เขาจะค่อยๆ ลดจากร้อยเปอร์เซ็นต์มาเรื่อยๆ ขึ้นอยู่กับว่าผู้ป่วยสามารถหายใจเองได้มากน้อยแค่ไหน ก่อนหน้านี้คุณแม่ไม่สื่อสารมาสักระยะแล้ว แต่แกยังกลืนได้ เรื่องตอบโต้ไม่มีแล้ว แต่แกยังหายใจเอง ยังป้อนข้าวด้วยการกลืน ไม่ใส่สาย แต่หลังจากนี้ต่อไปไม่มีอีกแล้วค่ะ"

แพท ณปภา เป็นห่วงคุณแม่เข้าไอซียู สมองตายบางส่วน ประเมินอาการวันต่อวัน

เรื่องดูแลคุณแม่กับเรื่องการทำงาน เราวางแผนอย่างไร?

"ตอนนี้ทาง ICU เขาไม่ให้เฝ้าอยู่แล้ว แต่เราก็จะผลัดกันไปดู อย่างวันนี้พอแพทเสร็จงาน แพทก็จะไปหาคุณแม่สัก 1 ชั่วโมง และพอคุณหมอคุณพยาบาลมา แพทก็จะกลับบ้านเพื่อพาลูกเข้านอน"

มีการให้กำลังใจตัวเองอย่างไรบ้าง?

"จริงๆ แพทเตรียมใจทุกวันนะคะ หลังๆ มาอาการแม่ไม่ได้ดีมาก เราก็เตรียมใจทุกวัน แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็ยังไม่ได้ เหมือนเราเข้าใจในตัวโรค เราก็แค่ทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด จนวินาทีสุดท้าย

ก็มีการคุยกับคุณพ่อว่าถ้าเกิดคุณแม่หยุดหายใจอีกครั้ง เราจะยังปั๊มขึ้นมาอีกมั้ย ตอนนี้รอลงมติเพราะกลัวแม่เจ็บ เพราะครั้งนี้แม่ก็เจ็บมากพอแล้ว แต่คุณพ่อยังทำใจไม่ได้ ต่อให้ต้องอยู่แบบมีเครื่องช่วยหายใจ ก็ยังอยากให้อยู่ก่อน"

แพท ณปภา เป็นห่วงคุณแม่เข้าไอซียู สมองตายบางส่วน ประเมินอาการวันต่อวัน

related