svasdssvasds

DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษเร่งตรวจสอบสหกรณ์การเกษตรเสียหายกว่า 644 ล้านบาท

DSI กรมสอบสวนคดีพิเศษเร่งตรวจสอบสหกรณ์การเกษตรเสียหายกว่า 644 ล้านบาท

กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ตรวจสอบความเสียหายพบสมาชิกสหกรณ์การเกษตที่ได้รับความเสียหายกว่า 1 พันราย ได้ตรวจสอบไปแล้ว 115 ราย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 644 ล้านบาท

ขณะนี้ DSI ได้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เร่งตรวจสอบหนัก ซึ่งได้แถลงว่าได้มีการตรวจสอบไปแล้วกว่า 50% และปัจจุบันได้ทราบเส้นทางการเงินของผู้กระทำผิดทั้งหมดแล้ว

เพื่อการทำงานที่รวดเร็วและกระชับขึ้น กระทรวงเกษตรฯ ได้วางแผนที่จะให้กรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบความเสียหายจากทั่วประเทศ ซึ่งเชื่อว่าการทำงานแบบนี้จะช่วยให้รวดเร็วกว่าการรอให้ผู้เสียหายเข้าแจ้งความด้วตัวเอง พร้อมยืนยันว่าการตรวจสอบทั้งหมดจะแล้วเสร็จและสามารถนำจับผู้กระทำผิดได้เร็วกว่าสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สหกรณ์ออมทรัพย์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จำกัด มีทุนเรือนหุ้น 1,574 ล้านบาท เงินฝากของสมาชิกออมทรัพย์ 1,600 กว่าล้านบาท ทุนสำรอง 151 ล้านบาท และเงินลงทุน 650 ล้านบาท 

โดยสหกรณ์พร้อมที่จะนำเอาเงินลงทุน 650 ล้านบาทมาสำรองเพื่อชดเชยความเสียหายดังกล่าว และบรรเทาความเดือดร้อนสมาชิกที่ได้รับความเสียหาย ดังนั้นทำให้เห็นว่า สหกรณ์ยังมีความมั่นคงทางการเงินในการให้บริการแก่สมาชิก
 

แต่ทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า การทุจริตครั้งยิ่งใหญ่ครั้งนี้มีมูลค่าสูงมาก เพราะได้ตรวจสอบเพียงแค่ 115 ราย ยังมีมูลค่าถึง 644 ล้านบาท แต่ผู้เสียหายอีกกว่าหนึ่งพันราย จะทำให้มูลค่าสูงมากขนาดไหนที่สหกรณ์เกษตรฯต้องชดเชยให้สมาชิกทั้งหมด อย่างไรคงต้องติดตามกันต่อไปว่าสุดท้ายแล้ว ทาง DSI และเจ้าหน้าที่อื่นๆที่ได้เร่งตรวจสอบ จะทำให้เราได้เห็นยอดความเสียหายครั้งนี้ที่ชัดเจนในเร็วๆนี้

related