svasdssvasds

สถานีรถไฟโตเกียวบอกลาถังขยะ ตามมาตรการความปลอดภัยของญี่ปุ่น

สถานีรถไฟโตเกียวบอกลาถังขยะ ตามมาตรการความปลอดภัยของญี่ปุ่น

ขยะนับว่าเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก ในพื้นที่สาธารณะที่หากไม่ได้รับการดูแลหรือมีกฎเกณฑ์จะทำให้เกิดความสกปรก ญี่ปุ่นกำลังจะเปลี่่ยนแนวคิดเหล่านี้ด้วยมาตรการความปลอดภัยและทำให้เห็นถึงวินัยของคนในประเทศด้วยการเลิกใช้ถังขยะในสถานีรถไฟโตเกียวทั้งหมด

ในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วหลายๆประเทศ ทั้งๆที่มีถังขยะสาธารณะน้อย แต่ในเรื่องความสะอาดของบ้านเมืองนับอยู่ในเกณฑ์ดี ในขณะที่ประเทศที่กำลังพัฒนาแม้ว่ามีถังขยะอยู่ทุกมุมตึก ก็ยังพบเห็นขยะเกลื่อนกลาดตามท้องถนน และนี่แสดงให้เห็นถึงกฎหมายและกฎเกณฑ์ในการทิ้งขยะที่แตกต่างกัน

บ้านเมืองที่สะอาดเกิดจากคนเมืองได้ฝึกวินัยในการเก็บขยะไปทิ้งที่บ้าน และจริงแล้วยังถูกบังคับด้วยกฎหมายอีกด้วย และหนึ่งประเทศตัวอย่างก็คือญี่ปุ่นนั่นเอง
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

สังเกตได้ว่าหากใครได้เคยไปเที่ยวญี่ปุ่น ถังขยะสาธารณะมีน้อยมาก หากคุณซื้ออาหารหรือของกิน บางครั้งคุณต้องเดินถือกลับไปทิ้งที่โรงแรม หรือเรียกได้ว่าเดินหาถังขยะกันหลายสิบนาที 

ล่าสุด กรุงโตเกียวยังได้ประกาศเลิกใช้ถังขยะในสถานีรถไฟโตเกียว และสถานีรถไฟในเครือ Nippon-Shajin Liner ออกทั้งหมดภายใน 9 พฤษภาคมปีนี้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารนำขยะไปทิ้งทีบ้าน เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัยเล็กน้อยที่ทางญี่ปุ่นใส่ใจ เพราะเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบถังขยะได้ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการก่อการร้ายและอื่นๆ

ก่อนหน้านี้ทางญี่ปุ่นได้ใช้ไอเดียถังขยะแบบใส สามารถมองเห็นสิ่งของภายในได้ ตั้งแต่ปี 2015 และติดตั้งในระยะที่พนักงานจำหน่ายตั๋วมองเห็น แต่ก็ได้มีการนำออกไปอีกตอนโอลิมปิค 2021 

กรุงโตเกียวมีปริมาณขยะที่มาจากถังขยะในสถานีรถไฟประมาณ 200,000 ตัน โดยมีค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะประมาณ 100 ล้านเยน

ถังขยะในรถไฟโตเกียว ได้ทยอยนำออกและยกเลิกการติดตั้งมาตั้งแต่มกราคม 2010 ส่วนรถไฟฟ้าของโอดะคิว ก็ได้นำออกตั้งแต่เดือนมีนาคม 

วัฒนธรรมการทิ้งขยะของญี่ปุ่นจะถูกเปลี่ยนไปและทุกคนจะคุ้นเคยกับการนำขยะของตนเองไปทิ้งที่บ้าน ซึ่งจะทำให้ประเทศญี่ปุ่นนั้นสะอาดและเป็นระเบียบขึ้นอีกอย่างแน่นอน
 

related