svasdssvasds

เป็นคนมีค่า ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ? วิธีลดค่าใช้จ่าย ทำไงให้ชีวิตจะดีขึ้น !

เป็นคนมีค่า ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ? วิธีลดค่าใช้จ่าย ทำไงให้ชีวิตจะดีขึ้น !

มนุษย์เงินเดือนเป็นคนมีค่า ค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง วันนี้พามาดูเศรษฐกิจไทยแบบนี้คนเป็นหนี้อะไรบ้าง พร้อมวิธีลดค่าใช้จ่าย ทำไงให้ชีวิตจะดีขึ้น !

นาทีนี้มนุษย์เงินเดือนที่เป็นหนี้ต้องหาทางรอด

ชีวิตคนเราพอเรียนจบมาก็ต้องหางานทำเป็นมนุษย์เงินเดือน พอมีรายได้ก็มักจะไปก่อหนี้สินต่างๆ ขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง และครอบครัว ส่วนใหญ่ก็จะไปกู้แบงก์ และสถาบันทางการเงินอื่นๆ แล้วใช้วิธีผ่อนชำระเป็นงวดๆ ระยะเวลากี่ปีก็ขึ้นอยู่กับสินเชื่อในแต่ละประเภท และผู้ขอกู้สะดวกใจ แต่ในยามที่บ้านเมืองดี ๆ เศรษฐกิจกำลังไปได้สวย มีการจ้างงานมากมาย ค้าขายรุ่งเรือง ขีดความสามารถในการชำระของมนุษย์เงินเดือนก็จะมีสูงขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

คนไทยเป็นหนี้อะไรมากสุด แล้ววิธีลดค่าใช้จ่าย ต้องทำไง

หนี้ครัวเรือนไทยยังพุ่งแรง รับผลกระทบโควิด-19

แต่….ในตอนนี้เศรษฐกิจซบเซาจากปัญหาโควิด -19 ที่ยังกระทบเศรษฐกิจไทยอย่างหนัก ทำให้คนตกงาน ภาคธุรกิจค้าขายไม่มีกำไร บางบริษัทปิดตัวลงไป แถมยังได้รับกระทบจากรัสเซีย ยูเครน อีกทำให้สินค้าบางรายการในท้องตลาดพุ่งสูงขึ้น กระทบต่อชีวิตผู้คนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลย จึงทำให้ขีดความสามารถในการชำระหนี้คนไทยลดลง ทำให้ตัวเลขหนี้ครัวเรือนไทยพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้คนหาวิธีลดค่าใช้จ่าย

แบงก์ชาติเผย คนไทยเป็นหนี้อาการหน้าเป็นห่วง

โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยว่า หนี้ครัวเรือนไทยยอดคงค้างเงินให้กู้ยืมแก่ภาคครัวเรือนปี 2564 ขยับเป็น 14.58 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 1.09 ล้านล้านบาทหรือ 8.09% จากสิ้นปี 2562 ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิด-19 ซึ่งอยู่ที่ 13.49 ล้านล้านบาท ทั้งนี้หากพิจารณาจากยอดหนี้ครัวเรือน 14.58 ล้านล้านบาทเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2562 ก่อนเกิดโควิด-19 พบว่า เป็นหนี้ที่อยู่ในสถาบันรับฝากเงิน 12.51 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น 8.8 แสนล้านบาทหรือ 7.50% 

โดยแบ่งเป็นธนาคารพาณิชย์ 6.26 ล้านล้านบาท 4.7 แสนล้านบาทหรือ 8.12% สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐขยับเพิ่มจาก 3.76 ล้านล้านบาทเป็น 4.09 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น 8.65% สหกรณ์ออมทรัพย์ขยับเพิ่มจาก  2.06 ล้านล้านบาทเป็น 2.15 ล้านล้านบาทเพิ่มขึ้น 4.81% และสถาบันรับฝากเงินอื่นๆ 6,413 ล้านบาท ลดลงจาก 21,505 ล้านบาทหรือ 70.18%

เศรษฐกิจไทย ยังซบเซาทำจับจ่ายไม่คึกคัก

ส่องดูคนไทยเป็นหนี้อะไรมากสุด

อย่างไรก็ตาม หากสอบถามมนุษย์เงินเดือน อย่าง ‘ณัฐพล  ลอดรา’ ว่าส่วนใหญ่มนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ เป็นหนี้อะไรมากสุด และต้องเสียค่างวดอะไรมากสุด คำตอบ คือ

-งวดรถ บ้าน

-บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด

-ส่งให้ครอบครัวต่างจังหวัด

-บางคนจ่ายหนี้นอกระบบ

-ค่าอื่นๆ ที่ไปสร้างมา

ลดค่าใช้จ่ายอะไร ชีวิตเราจะดีขึ้น

ในเมื่อเราเป็นหนี้ในปริมาณที่มากก็ต้องหาทางออกให้ได้ในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาวิธีลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไป โดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิรณรงค์หยุดพนัน เคยสำรวจสถานการณ์และความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ความปกติใหม่ทางการเงินในยุคโควิด-19” รวมถึงการปรับตัวทางการเงินขณะเผชิญโควิด-19 พบว่า ส่วนใหญ่ 40% ใช้วิธีลดรายจ่าย ขณะที่ 29% พยายามหารายได้เพิ่ม และมี 13% ที่มีการปรับตัวด้านการ   "ออมเงิน" บางคนต้องออมน้อยลง หาวิธีลดค่าใช้จ่าย

พร้อมกันนี้ต้องรู้วิธีลดค่าใช้จ่าย ที่ดี เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น ดังนี้

-ลดรายจ่ายค่าเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม

-ลดค่าล็อตเตอรี่

-ลดค่าหวยใต้ดิน

-ลดการช้อปออนไลน์

-ลดค่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

-ลดค่าบุหรี่

related