svasdssvasds

Apple จ่อปัดฝุ่น App Store ไล่ลบแอปฯ ที่ขาดการอัพเดท

Apple จ่อปัดฝุ่น App Store ไล่ลบแอปฯ ที่ขาดการอัพเดท

Apple ส่งอีเมลเตือนเหล่านักพัฒนาแอปพลิเคชั่นว่า กำลังจะปัดฝุ่น App Store ใหม่ ด้วยการไล่ลบแอปพลิเคชั่นที่ขาดการอัพเดท ทำให้เหล่านักพัฒนาแอปฯ หลายคนไม่พอใจ

Apple จะปัดฝุ่น App Store ใหม่ ด้วยการโละแอปพลิเคชั่นที่ไร้การอัพเดทแอปฯ โดยได้ประกาศไปยังเหล่าผู้พัฒนาแอปฯ ผ่านทางอีเมล พร้อมเตือนให้นักพัฒนารีบอัพเดทภายใน 30 วัน เพื่อป้องกันการถูกลบออกจาก App Store

"คุณสามารถให้ผู้ใช้ใหม่ค้นพบและดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของคุณจาก App Store โดยการส่งอัปเดตใหม่ภายใน 30 วัน หากไม่มีการส่งการอัปเดตภายใน 30 วัน แอปจะถูกลบออกจาก App Store" Apple เขียนระบุไว้ในอีเมล

จึงกลายเป็นคำถามสำคัญว่า จะยังสามารถใช้งานแอปพลิเคชั่นได้อยู่หรือไม่หลัง Apple ลบแอปฯ ออกไปจาก App Store แล้ว ?

แน่นอนว่าใครก็ตามที่ได้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเหล่านี้มาก่อนหน้าแล้ว จะยังคงมีแอปพลิเคชั่นอยู่ในแต่ละอุปกรณ์ แต่ไม่สามารถดาวน์โหลดเพิ่มไปยังอุปกรณ์ใหม่ได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :

จากการประกาศดังกล่าวของ Apple ทำให้เหล่านักพัฒนาแอปพลิเคชั่นจำนวนหนึ่งไม่ถูกใจนัก ยกตัวอย่าง โรเบิร์ต  คับเว (Robert Kabwe) ผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นเกมโปรโตป๊อบ (Protopop Games) ได้แสดงความกังวลออกมาว่า Apple กำลังขู่ที่จะลบเกมซึ่งสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์แบบ อย่าง Motivoto ออก เนื่องจากไม่มีการอัปเดตตั้งแต่มีนาคม 2019

ในขณะเดียวกัน คอสต้า เอเลฟเทริอู (Kosta Eleftheriou) ผู้พัฒนาคีย์บอร์ดแบบฟลิคไทป์บน Apple Watch (FlickType Apple Watch) กล่าวว่า Apple ได้ลบแอปเวอร์ชันหนึ่งของเขาซึ่งสร้างมาเพื่อผู้พิการทางสายตาโดยเฉพาะ เนื่องจากไม่มีการอัปเดตภายใน 2 ปี

 

ตามที่ เอเลฟเทริอู ชี้ให้เห็นว่า แอปพลิเคชั่น Pocket God ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่นิยมมากยังคงอยู่ใน App Store แม้ว่าจะได้รับการอัปเดตครั้งล่าสุดในปี 2015

และนักพัฒนาอีกรายหนึ่ง เอมิเลีย เลเซอร์-วอล์คเกอร์ (Emilia Lazer-Walker) รายงานว่า Apple กำลังลบเกมเก่าที่เธอผลิตไว้อย่าง "A Few" ออกจาก App Store รวมถึงนักพัฒนาซอฟต์แวร์รายอื่น ๆ อีกหลายคนที่กำลังประสบปัญหาแบบเดียวกัน โดยสังเกตว่าพวกเขาไม่มีเวลาอัปเดตแอปฯ ของตน

ในหน้าการปรับปรุง App Store ของ Apple บริษัทกล่าวว่า "เรากำลังดำเนินการตามขั้นตอนการประเมินแอปฯ อย่างต่อเนื่อง ลบแอปฯ ที่ไม่ทำงานตามที่ตั้งใจไว้ ไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การตรวจสอบในปัจจุบัน หรือล้าสมัย" ทว่าไม่มีการระบุเวลาบนโพสต์ ดังนั้นจึงไม่ชัดเจนว่า Apple เผยแพร่หรืออัปเดตโพสต์ครั้งล่าสุดเมื่อใด

เพราะในปี 2016 ทาง Apple เคยกล่าวว่า จะเริ่มลบแอปพลิเคชั่นที่ถูกทอดทิ้งออกจาก App Store ในขณะนั้น ยังเตือนนักพัฒนาด้วยว่าพวกเขาจะมีเวลา 30 วันในการอัปเดตแอปก่อนที่จะถูกลบออก ที่กล่าวว่า ยังไม่ชัดเจนว่า Apple ได้บังคับใช้กฎนี้อย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา หรือเพิ่งเริ่มดำเนินการกวาดล้างในวงกว้างขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ Apple ไม่ได้สรุปอย่างชัดเจนถึงสิ่งที่ถือว่า "ล้าสมัย" ไม่ว่าจะเป็นตามเวลาที่ผ่านไปนับตั้งแต่มีการอัปเดตแอปครั้งล่าสุด หรือหากเกี่ยวข้องกับความเข้ากันได้กับ iOS เวอร์ชันล่าสุด

นักวิจารณ์นโยบายนี้โต้แย้งว่าแอปฯ บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ควรใช้งานได้ไม่ว่าจะอายุเท่าใดก็ตาม เช่นเดียวกับวิดีโอเกมเก่าที่ยังคงสามารถเล่นได้บนคอนโซล บางคนบอกว่านโยบายนี้ทำได้ยากสำหรับนักพัฒนา และอ้างว่า Apple ไม่เคารพงานที่ทำในเกมอินดี้อย่างเต็มที่

เมื่อต้นเดือนนี้ Play Store ของ Google ได้ประกาศในทำนองเดียวกันว่า จะเริ่มจำกัดการมองเห็นแอปพลิเคชั่นที่ "ไม่ได้กำหนดเป้าหมายระดับ API ภายในสองปีของเวอร์ชัน Android ที่สำคัญล่าสุด" นักพัฒนา Android มีเวลาถึงวันที่ 1 พ.ย. 2022 ในการอัปเดตแอปฯ

และยังมีตัวเลือกในการสมัครขอขยายเวลาต่ออีกหกเดือนหากพวกเขาไม่สามารถทำได้ตามกำหนดระยะเวลา

เนื่องจากร้านค้า อย่าง App Store และ Play Store ทั้งสองแห่งจะหยุดให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นเก่าขาดการอัพเดท ซึ่งนั่นอาจทำให้นักพัฒนาบางรายโดยเฉพาะสตูดิโออินดี้ไม่สามารถทำตามให้ทันได้

related