svasdssvasds

อาถรรพ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไม่มีใครเคยอยู่ครบเทอมในสมัยที่ 2 ?

อาถรรพ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไม่มีใครเคยอยู่ครบเทอมในสมัยที่ 2 ?

เรื่องราวของ 3 อดีตผู้ว่า กทม. ที่สามารถคว้าชัยชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ในสมัยที่ 2 แต่ก็มีเหตุให้ต้องอยู่ไม่ครบเทอม

แม้ว่าที่ผ่านมา จะมีผู้สมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ที่สามารถรักษาแชมป์ในสมัยที่ 2 ได้ แต่ก็ไม่มีคนใด อยู่ครบเทอมในสมัยที่ 2 เลย โดยผู้ที่เคยชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2 สมัยในอดีตที่ผ่านมามี 3 คนด้วยกันดังนี้

1. พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ครั้งแรกในปี 2528 หลังจากครบเทอมก็ได้ลงทำศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อีก และก็ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในสมัยที่ 2 ด้วยคะแนนเสียงถล่มทลายกว่า 7 แสนคะแนน ชนะคู่แข่งอันดับ 2 ไปเกือบเท่าตัว

แต่ในการเป็นผู้ว่าฯ กทม. สมัยที่ 2 นี้ พล.ต.จำลองอยู่ไม่ครบเทอม เพราะตัดสินใจเข้าสู่การเมืองสนามใหญ่ นำพรรคพลังธรรมที่ตนเองก่อตั้งขึ้นมา ทำศึกเลือกตั้ง ส.ส. ในปี 2535

แต่ถึง พล.ต.จำลอง จะลาออก แต่ด้วยกระแสจำลองฟีเวอร์ ทำให้กฤษฎา อรุณวงษ์ ณ อยุธยา ที่ พล.ต.จำลอง สนับสนุนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 2535

ในปี 2539 พล.ต.จำลอง ได้หวนคืนสู่สนามเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. อีกครั้ง แต่ก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับ ดร.โจ พิจิตต รัตตกุล ไปอย่างบอบช้ำ

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม.

บทความเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

2. อภิรักษ์ โกษะโยธิน

อภิรักษ์ โกษะโยธิน ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่สามารถชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. 2 สมัยซ้อนได้ โดยเป็นผู้ว่าฯ กทม.สมัยแรกในปี 2547 และชนะการเลือกตั้งได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. สมัยที่ 2 ในปี 2551

แต่อภิรักษ์ก็ได้ตัดสินลาออกจากตำแหน่ง ในปี 2552 หลังถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด การจัดซื้อรถดับเพลิงและเรือดับเพลิงที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อรัฐ แม้กฎหมายในเวลานั้นยังไม่มีข้อบังคับให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่อภิรักษ์ให้เหตุผลว่า ต้องการสร้างบรรทัดฐานใหม่ให้กับการเมืองไทย ซึ่งในเวลาต่อมาอภิรักษ์ก็ได้รับการตัดสินให้พ้นข้อกล่าวหาจากคดีดังกล่าว

อภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯ กทม.

3. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

ในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ปี 2552 สืบเนื่องมาจากการลาออกจากตำแหน่งของอภิรักษ์ โกษะโยธิน พรรคประชาธิปัตย์ ก็ได้ส่ง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลงทำศึก และก็ชัยชนะการเลือกตั้ง

ต่อมาในปี 2556 ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ก็ได้ลงชิงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. สมัยที่ 2 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ด้วยผลงานในสมัยแรกไม่ค่อยสร้างความประทับใจให้กับชาว กทม. นัก อีกทั้งผลโพลทุกสำนักออกมาในทิศทางเดียวกันว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ จากพรรคเพื่อไทย มาเป็นอันดับ 1 ทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า เป็นเรื่องยากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ จะรักษาแชมป์ไว้ได้

ในช่วงที่สถานการณ์การเมืองแบ่งขั้วออกเป็น 2 ฝ่าย กลยุทธ์ “ไม่เลือกเรา เขามาแน่” ในช่วงโค้งสุดท้าย ก็สัมฤทธิ์ผล ทำให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. ในสมัยที่ 2 แบบแหกโพล ด้วยคะแนนเสียงที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ กว่า 1.2 ล้านคะแนน ในขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ ก็เป็นผู้พ่ายแพ้ที่ได้คะแนนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เช่นกัน โดยได้ไปกว่า 1 ล้านคะแนน

กระทั่งในเดือนสิงหาคม ปี 2559 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะหัวหน้าคณะ คสช. ก็ได้ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งให้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ระงับการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ระหว่างการตรวจสอบหรือสอบข้อเท็จจริง คดีทุจริตที่มีการร้องเรียน และในเดือนตุลาคม ก็มีคำสั่งให้  ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พ้นจากตำแหน่ง และแต่งตั้ง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่าฯ กทม. ในเวลานั้น เป็นผู้ว่าฯ กทม. แทน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

อ้างอิง

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง

อภิรักษ์ โกษะโยธิน

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

related